Chủ động các giải pháp đảm bảo cung cấp điện vào mùa khô

Thứ năm, 14/3/2024 | 08:00 GMT+7
Hiện nay hoạt động kinh doanh điện năng ở khu vực miền Trung đang gặp khó khăn trong thực hiện điều chỉnh phụ tải điện DR; vận hành các đường dây 110kV đầy tải, quá tải. Vì vậy, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực bảo đảm nguồn điện an toàn, liên tục phục vụ khách hàng trong mùa khô năm 2024.

Cán bộ PC Quảng Trị phát tờ rơi và tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: T.N

Theo số liệu thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, Pmax EVNCPC đạt 3.649MW, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất cực đại năm 2024 của EVNCPC dự kiến đạt 4.148 MW, tăng 9,2% so với công suất cực đại năm 2023. Sản lượng điện mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 7) ước đạt 11.341 triệu kWh, tăng 6,5% so với mùa khô năm 2023.

Trước các dự báo trên, EVNCPC đã chủ động lên kế hoạch, yêu cầu các công ty điện lực thành viên chủ động triển khai các phương án, đảm bảo cung cấp điện an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trên địa bàn trong năm 2024; chủ động phối hợp với cấp điều độ thực hiện công tác thí nghiệm, kiểm tra các mạch sa thải phụ tải theo tần số, điện áp, sa thải khẩn cấp.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với cấp điều độ có quyền điều khiển lập danh sách các nhà máy thủy điện nhỏ cần điều chỉnh giờ cao điểm để tránh quá tải đường dây. Đặc biệt là phối hợp khách hàng sử dụng điện lớn chuẩn bị kịch bản, kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án nguồn, lưới điện; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng đang thực hiện và các dự án có trong kế hoạch được phê duyệt, giảm tải cho các đường dây, máy biến áp đang vận hành đầy tải và quá tải.

Trên cơ sở đó, cập nhật lại danh sách các xuất tuyến ưu tiên cung cấp điện, hiệu chỉnh, bổ sung danh sách các xuất tuyến cài đặt F81 phù hợp với công suất sa thải phân bổ theo từng mức tần số. Kiểm tra, rà soát lại các mạch sa thải, rơle F81 và xử lý khắc phục các trường hợp chức năng F81 làm việc không tin cậy, cũng như thay thế rơle F81 bị hư hỏng, đảm bảo chức năng F81 làm việc chính xác, tin cậy theo phiếu chỉnh định của Điều độ miền Trung...

Khi có công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện, các công ty điện lực cần rà soát kỹ phương án tổ chức thi công để bố trí thời gian cắt điện phù hợp và đảm bảo trả lưới, khôi phục cấp điện theo đúng thời gian thông báo. Đồng thời, các công ty điện lực hạn chế tối đa gián đoạn cung cấp điện khi sửa chữa, bảo dưỡng, đẩy mạnh thi công các công trình lưới điện bằng cách áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline) và có giải pháp cấp điện dự phòng phù hợp.

Đối với tình huống phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày nắng nóng, để vận hành an toàn thiết bị, EVNCPC yêu cầu các công ty điện lực giám sát thường xuyên và xử lý san tải kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế...

Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp, tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời phát hiện các điểm bất thường và xử lý ngăn ngừa sự cố. Về công tác điều chỉnh phụ tải DR, EVNCPC giao chỉ tiêu cho các công ty điện lực năm 2024 tiết kiệm tối thiểu 2,1% tổng điện năng tiêu thụ. Rà soát các khách hàng tiêu thụ điện lớn chưa ký thỏa thuận tham gia chương trình DR và thỏa thuận tiết giảm từ 30%- 50% vào các khung giờ cao điểm.

Đến hết tháng 2/2024, EVNCPC có 185.805 khách hàng đã ký thoả thuận tiết kiệm điện với tổng sản lượng cam kết là 222,65 triệu kWh; có 66.820 khách hàng ký cam kết tiết giảm công suất khi hệ thống điện gặp khó khăn với tổng công suất cam kết là 806,47MW; có 2.152 khách hàng đã ký thoả thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải với tổng công suất cam kết là 467,18MW.

Đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong 2 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện tiêu thụ đạt 117 triệu KWh, tổng số hộ đã ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện là 17.450 khách hàng. Để thực hiện các nội dung chỉ đạo của EVNPCP, Công ty Điện lực Quảng Trị đã khẩn trương triển khai phương án cấp điện, vận hành an toàn hệ thống điện mùa khô năm 2024.

Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng dự báo phụ tải, rà soát các hệ thống sa thải khẩn cấp, sa thải phụ tải theo tần số (F81). Bên cạnh đó, đơn vị đã làm việc chặt chẽ với khách hàng thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải hợp lý, phối hợp vận hành, huy động các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện với nhiều hình thức, nội dung đa dạng và phong phú hơn, đảm bảo nguồn điện năng cung cấp cho khách hàng trong mùa khô hạn năm 2024.

Link gốc

 

Theo: Báo Quảng Trị