Hoàn thành cải tạo nâng cấp TBA 220kV Vinh (Hưng Đông) sẵn sàng chuyển sang chế độ vận hành không người trực

Thứ bảy, 30/12/2023 | 20:40 GMT+7
Vào lúc  13h30 phút ngày 30/12/2023, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã đóng điện thành công ngăn lộ 200, 100, hoàn thành cải tạo toàn bộ các ngăn lộ để sẵn sàng chuyển sang chế độ vận hành không người trực cho Trạm biến áp 220kV Hưng Đông (Vinh, tỉnh Nghệ An) thuộc dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500kV, 220kV khu vực phía Bắc.

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công dự án.

Dự án là một trong các dự án thuộc dự án Smart Grid vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện cải tạo nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ cho 02 Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh, Hòa Bình và 03 Trạm biến áp 220kV Hà Đông, Thái Nguyên, Vinh với mục tiêu nâng cao khả năng vận hành hệ thống điều khiển bảo vệ của trạm; nâng cao khả năng đáp ứng xử lý tác động bảo vệ khi có sự cố, nâng cao năng lực lưu trữ dữ liệu và quản lý vận hành, tăng cường năng lực vận hành hệ thống bằng máy tính giảm số người vận hành; Nâng cao độ tin cậy, giảm cắt điện do hư hỏng hệ thống điều khiển bảo vệ.

Trong đó, quy mô công trình nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ TBA 220kV Vinh gồm: Xây dựng mới 06 nhà Bay housing (03 nhà Bay cho các ngăn lộ 220kV, 03 nhà Bay cho các ngăn lộ 110kV), xây mới hệ thống mương cáp chìm cho các ngăn lộ 220kV, 110kV đồng thời phá dỡ hệ thống mương cáp nổi hiện hữu sân phân phối 220kV, lắp đặt hệ thống báo cháy cho nhà Bay housing. 

Trang bị mới hệ thống điều khiển máy tính tích hợp cấu hình LAN đơn mạng vòng ring theo tiêu chuẩn IEC 61850. Trang bị hệ thống tủ bảng, rơ le bảo vệ kỹ thuật số, có chuẩn giao tiếp tiên tiến phù hợp với hệ thống điều khiển tích hợp trang bị mới để thay thế cho hệ thống rơ le bảo vệ hiện hữu có thời gian vận hành trên 20 năm và chưa phù hợp với qui định hiện hành của EVN, EVNNPT: Sử dụng lại các rơ le bảo vệ có truyền thông giao tiếp IEC-61850 và IEC60870-5-103; Hoàn thiện hệ thống SCADA phù hợp với hệ thống điều khiển bằng máy tính trang bị mới; Thay thế cáp nhị thứ hiện hữu đã vận hành trên 10 năm tại trạm bằng cáp mới phù hợp với quy định hiện hành; Toàn bộ hệ thống tủ bảng rơ le sẽ được lắp đặt trong nhà Bay housing mới, bố trí, sắp xếp lại vị trí các tủ bảng trong nhà điều khiển trung tâm.

Đại diện NPMB kiểm tra tiến độ thi công dự án.

Hiện trạng Trạm biến áp 220kV Vinh đang vận hành 09 ngăn lộ 220kV, 13 ngăn lộ 110kV, 02 MBA 220kV, 02 MBA 110kV, 17 ngăn lộ 22kV, 12 ngăn lộ 35kV. Có thể thấy công tác lập phương án thi công, triển khai cải tạo cho các ngăn lộ vừa phải đảm bảo theo thiết kế, vừa phải đảm bảo an toàn, vận hành liên tục cho trạm là 1 thách thức lớn đối với NPMB và các nhà thầu tham gia dự án. 

Do đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai, NPMB cùng nhà thầu Công ty CP Tập đoàn PC1 (bao gồm đơn vị VEngy, ITS), TVTK-TVGS Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1 phối hợp chặt chẽ với đơn vị QLVH Công ty Truyền tải điện 1, Truyền tải điện Nghệ An để đưa ra các giải pháp thi công tối ưu, hiệu quả, lập kế hoạch trình tự thi công chi tiết với tinh thần quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2023. 

Với giải pháp di chuyển từng bộ bảo vệ so lệch thanh cái mức ngăn ra nhà Bay để hoàn trả bảo vệ So lệch thanh cái 220kV, 110kV có thể coi là bước đột phá, tháo gỡ được vướng mắc giữa yêu cầu đảm bảo vận hành bảo vệ của điều độ A1 và  công tác đảm bảo an toàn thi công của nhà thầu, làm cơ sở để đơn vị QLVH phê duyệt toàn bộ phương án thi công để triển khai. Hiện các TBA 220kV Hà Đông, Thái Nguyên cũng đang thực hiện giải pháp tương tự giống TBA 220kV Vinh.

Các đại biểu chứng kiến thời khắc hoàn thành dự án.

Trong quá trình thực hiện, NPMB đã đề nghị các nhà thầu thi công chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện, vật tư thiết bị để thi công, bố trí thí nghiệm hiệu chỉnh, nghiệm thu điều khiển máy tính, nghiệm thu SCADA các hạng mục như phương án thi công đã thống nhất và yêu cầu hoàn thành trong thời gian cắt điện. Quá trình thi công tuân thủ tuyệt đối các biện pháp an toàn cho người, thiết bị trong điều kiện Trạm đang vận hành. Chủ động liên hệ trực tiếp với đơn vị quản lý vận hành hướng dẫn các thủ tục liên quan ra/vào trạm và giao nhận phiếu công tác. Đối với tư vấn thiết kế bố trí cán bộ thực hiện công tác giám sát tác giả trong suốt quá trình thi công để đảm bảo kịp thời xử lý các vướng mắc trong thời gian cắt điện.

Rất nhiều khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện Dự án liên quan đến đồng bộ thiết bị nhất thứ hiện hữu không đáp ứng, khả năng kết nối của các rơ le sử dụng lại lên hệ thống máy tính, thời tiết bất lợi (từ tháng 04/2023 đến hết tháng 08/2023 do ảnh hưởng cực đoan của thời tiết nên toàn bộ các phương thức cắt điện thi công đều bị tạm dừng). Ngoài ra, công tác bố trí cắt điện không thể triển khai theo trình tự đã lập do lưới điện bị ảnh hưởng đảm bảo cấp điện cho phụ tải.

Tuy nhiên, với sự quan tâm, động viên của các cấp lãnh đạo EVNNPT, NPMB, PTC1 và sự ủng hộ của các cấp điều độ, sự hỗ trợ bố trí lịch cắt điện liên tục, NPMB cùng các đơn vị đã từng bước giải quyết các khó khăn, rút ra các kinh nghiệm sau mỗi lần thực hiện, phối hợp nhịp nhàng với đơn vị quản lý vận hành đẩy nhanh công tác nghiệm thu và hoàn thành cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ cho Trạm biến áp 220kV Vinh (Hưng Đông) sẵn sàng chuyển sang trạm không người trực trong năm 2023.

Tiếp bước thành công tại Trạm biến áp 220kV Vinh, NPMB cùng các đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành cải tạo các Trạm biến áp 500kV, 220kV còn lại của Dự án trong năm 2024 đảm bảo hiệu quả, an toàn, góp phần đưa hệ thống điện truyền tải ngày càng ổn định, tin cậy.

Kim Thái