Dự án đường dây 500kV mạch 3

Khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ ba, 23/4/2024 | 16:56 GMT+7
Chủ trì cuộc họp Giao ban kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Dự án), chiều 23/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban chỉ đạo) đề nghị các bộ, ngành, địa phương liên quan, chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực triển khai Dự án đúng tiến độ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ, ngành liên quan, UBND 9 tỉnh có Dự án đi qua.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Phạm Hồng Phương, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Phạm Lê Phú.

Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ Dự án

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trong hai tuần vừa qua, UBND 9 tỉnh có dự án đi qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, nên công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và công tác thi công đã có chuyển biến nhất định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, hiện Dự án vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra, đặc biệt là việc bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đã không thể hoàn thành trước ngày 15/4/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Đến nay, toàn tuyến mới bàn giao được 306/503 khoảng néo, đạt khoảng 61%, tăng 54 khoảng néo (10,73%) so với cuộc họp giao ban ngày 09/4/2024; còn 197/503 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, công tác cung cấp vật tư, thiết bị và thi công cũng gặp nhiều khó khăn. Một số gói thầu cung cấp vật tư thiết bị chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng; công tác thi công gặp nhiều khó khăn do địa hình, địa chất phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp, đường vào thi công nhỏ khó vận chuyển vật tư, thiết bị nặng. 

Những khó khăn, vướng mắc nêu trên nếu không kịp thời xử lý dứt điểm sẽ có nguy cơ làm chậm tiến độ hoàn thành các dự án, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các bộ, ngành sớm có ý kiến thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong tháng 4/2024 để chủ đầu tư có đủ căn cứ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. 

UBND các tỉnh các có dự án đi qua tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành, các huyện, thị xã có dự án đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bàn giao các khoảng néo còn lại để chủ đầu tư thực hiện công tác rải, kéo dây (dự kiến bắt đầu từ ngày 26/04/2024). Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hàng lang an toàn trong tháng 4/2024 để chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường. Đồng thời, khẩn trương xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư để thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo di dời các hộ dân xong trước ngày 15/6/2024 để đóng điện công trình vào cuối thàng 6/2024.

Bộ trưởng cũng yêu EVN/EVNNPT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu xây lắp tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; các nhà thầu cung vật tư, thiết bị, đặc biệt là các nhà thầu cung cấp cột thép đẩy nhanh tiến độ bàn giao đến công trường, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án. Phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công…

Các địa phương cam kết hoàn thành bàn giao khoảng néo trước 30/4

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc EVN cho biết, để hoàn thành đóng điện dự án theo đúng tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN/EVNNPT đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, kéo dây theo tiến độ cam kết; đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, sứ, phụ kiện, cáp quang và dây dẫn…) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ. 

Thời gian qua, lãnh đạo EVN, EVNNPT thường xuyên tổ chức kiểm tra công trường, kiểm tra công tác sản xuất cột thép, trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh đẩy nhanh tiến độ dự án; đồng thời xem xét, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu, bảo đảm quy định. Song song đó, tiếp tục quán triệt công tác thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, thi công cuốn chiếu các hạng mục để rút ngắn thời gian triển khai; tận dụng triệt thời tiết các ngày không mưa để tập trung lực lượng thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Chủ đầu tư cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ, đôn đốc với Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng các địa phương trong công tác bồi thường, giải móng mặt bằng; phối hợp với các nhà thầu thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân và các doanh nghiệp tại khu vực có đường dây đi qua hiểu, đồng thuận với chính sách của nhà nước, sự cần thiết và cấp bách của Dự án...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương cũng cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt, bàn giao mặt bằng mặt bằng hành lang tuyến cho các đơn vị thi công trước ngày 30/4/2024.

Ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian qua, EVN/EVNNPT đã phối hợp quyết liệt với tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chính quyền các địa phương của tỉnh đang tích cực vận động người dân triển khai bàn giao toàn bộ khoảng néo cho chủ đầu tư thi công trước ngày 30/4. 

Ông Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, thời gian qua, lãnh đạo EVN, EVNNPT thường xuyên đi kiểm tra công trường, giải quyết vướng mắc trong công tác thi công. Với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt phương án bồi thường và bố trí di dời tái định cư. Từ nay đến 30/4/2024, tỉnh sẽ bàn giao các khoảng néo để các đơn vị triển khai thi công kéo dây…

Tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối tính đến ngày 23/4:

- Bàn giao mặt bằng 100% vị trí móng cột và 61% khoảng néo;

- Hoàn thành đúc móng được 769/1177 vị trí; 

- Bàn giao 331/1177 vị trí cột thép; 

- Hoàn thành lắp dựng 161/1177 cột thép; 

- Đang lắp dựng 115/1177 cột thép. 

 

Minh Tuấn

Tin đã đưa