Quản lý năng lượng

Lượng điện tiết kiệm được sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất mang ý nghĩa gì?

Chủ nhật, 24/3/2024 | 12:49 GMT+7

428.000 kWh điện là sản lượng điện cả nước tiết kiệm được sau một giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024). 

Con số này tương đương với lượng điện tiết kiệm được của sự kiện Giờ Trái đất nhiều năm qua. Nhiều ý kiến cho rằng, lượng điện tiết kiệm được như vậy là quá nhỏ so với sản lượng điện cả nước đang sử dụng trung bình khoảng 550-570 triệu kWh/ngày. Những băn khoăn này được ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương lý giải.

"Sự kiện tắt đèn hưởng ứng Giờ trái đất chỉ diễn ra trong một giờ trên tổng số 8.760 giờ của một năm. Và thông điệp chúng ta đưa ra cũng là tắt những thiết bị điện, các bóng đèn điện không cần thiết và không có nhu cầu sử dụng chứ  chúng ta không kêu gọi là người dân và doanh nghiệp tắt toàn bộ điện năng sử dụng. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đánh giá chỉ số về tiết kiệm điện này. Qua đó cũng phần nào đó đánh giá được sự hưởng ứng của người dân của các địa phương trên toàn quốc. Thông điệp của Chiến dịch giờ trái đất là 60+, có nghĩa là chúng ta kêu gọi mọi người tiết kiệm điện trong tất cả 365 ngày của một năm chứ không chỉ là trong một giờ thực hiện Chiến dịch giờ trái đất".

Rõ ràng, việc lan toả các thông điệp như “Tắt khi không sử dụng”, chung tay “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” là rất cần thiết. Từ việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, đến nay, bước sang năm thứ 16 Việt Nam hưởng ứng, Chiến dịch Giờ Trái đất đã góp phần quan trọng biến nhận thức của mỗi cá nhân thành hành động cụ thể trong việc thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Nguyên Long