Đầu tư xây dựng

PC Thái Nguyên: Nâng cấp lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển

Thứ ba, 19/3/2024 | 10:28 GMT+7
Thời gian qua, hạ tầng lưới điện trên địa bàn huyện Phú Bình (Thái Nguyên) được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp; đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất, sinh hoạt ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Điện lực Phú Bình phối hợp với nhà thầu lắp đặt cột để cấp điện cho xóm Thòng Bong, xã Tân Kim.

Những năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn huyện Phú Bình tăng nhanh. Năm 2023, toàn huyện có 46.388 công tơ cấp điện cho khách hàng (tăng gần 2 nghìn công tơ so với năm 2021), sản lượng điện thương phẩm trên 531 triệu kWh (tăng 91,7 triệu kWh so với năm 2021).

Trước thực tế trên, Điện lực Phú Bình đã phối hợp với các xã, thị trấn nắm bắt kiến nghị của khách hàng trong quá trình sử dụng điện; đồng thời thường xuyên đánh giá thông số vận hành của hệ thống cấp điện.

Trên cơ sở đó, đơn vị xây dựng phương án sửa chữa và nâng cấp phù hợp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân. Trong đó ưu tiên những địa phương có lưới điện nông thôn đã xuống cấp, các xã đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và khu vực tập trung đông dân cư, cơ sở sản xuất - kinh doanh.

Từ năm 2021 đến nay, Điện lực Phú Bình đã sửa chữa thường xuyên được 124 hạng mục với tổng nguồn lực đầu tư 2,89 tỷ đồng. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, nhà thầu triển khai thi công đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm của ngành.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2023, thực hiện dự án sửa chữa lớn, Điện lực Phú Bình đã cải tạo, nâng cấp 22,6km đường dây hạ thế; 33,5km đường dây trung thế và 7 trạm biến áp. Thực hiện dự án chống quá tải lưới điện và dự án JICA, đơn vị đã xây dựng mới trên 87,3km đường dây trung thế; hơn 54,5km đường đây hạ thế; 43 trạm biến áp với công suất đặt là 3.330kVA.

Nhân viên Điện lực Phú Bình lắp đặt công tơ mới cho khách hàng tại thị trấn Hương Sơn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng xóm Việt Long, xã Bàn Đạt, chia sẻ: 4 năm về trước, người dân xóm tôi gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt do điện yếu. Vào giờ cao điểm, chúng tôi không thể sử dụng được các thiết bị điện cần thiết. Kể từ khi Điện lực Phú Bình lắp đặt các trạm biến áp và nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn xóm và toàn xã, người dân đã có thể sử dụng được hết hiệu năng của các thiết bị điện trong gia đình. Trong xóm đã có nhiều hộ mở cửa hàng xay xát gạo và xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi.

Thông qua việc đầu tư, cải tạo nâng cấp lưới điện kịp thời, đúng trọng điểm, đến nay, hệ thống điện lưới trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện và phát triển. Điện lực Phú Bình đang quản lý 331,48km đường dây trung thế, 350 trạm biến áp, 368 máy biến áp, trên 742km đường dây 0,4kV…

Toàn bộ đường dây trung thế, hạ thế đã có tiết diện đảm bảo công suất truyền dẫn điện. Các trạm biến áp chống quá tải được đưa vào sử dụng đã giúp giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện áp, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 2,5%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn cơ bản đạt 100%.

Ông Nguyễn Huy Tùng, Giám đốc Điện lực Phú Bình, cho biết: Trong những năm tới, căn cứ vào quy hoạch phát triển lưới điện và nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, cải tạo lưới điện nông thôn để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân.

Dự kiến, trong năm 2024, đơn vị sẽ xây mới, cải tạo 7,56km đường dây trung thế, gần 47km đường dây hạ thế, 20 trạm biến áp với công suất đặt là 5.750 kVA và cải tạo 6 trạm biến áp phân phối. Ngoài ra, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, bảo trì và khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trong hệ thống cấp điện, đặc biệt vào những tháng cao điểm sử dụng điện. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và bảo vệ hành lang lưới điện.

Link gốc

 

Theo: Báo Thái Nguyên