Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện – Giải pháp hữu hiệu để giảm tiền điện mùa nắng nóng

Thứ tư, 17/4/2024 | 10:39 GMT+7
Hiện nay, thời tiết Đà Nẵng đã vào mùa nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao, gây áp lực lớn đến việc cung ứng điện. Để có thể đảm bảo nguồn điện liên tục, ổn định, ngoài việc PC Đà Nẵng nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; rất cần người dân, doanh nghiệp chung tay thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý, hiệu quả.

PC Đà Nẵng nỗ lực đảm bảo cung ứng điện và kêu gọi mọi người cùng chung tay thực hành tiết kiệm điện mùa nắng nóng.

Mới hơn 9 giờ sáng, dạo một vòng quanh thành phố mà đã thấy nắng ran, người đi đường ai nấy che chắn kín mít từ đầu đến chân. Tôi tạt vào cơ sở kinh doanh hải sản thuộc quận Hải Châu, lân la hỏi về việc sử dụng điện vì thấy cửa hàng có nhiều thiết bị sục oxy trong các bể kính, rồi thì cả tủ đông, tủ mát và máy phát điện. Chủ cửa hàng là anh Hiệp, phân bua: “Do đặc thù mặt hàng tươi sống nên chúng tôi rất cần điện và dùng điện khá nhiều, mỗi lần trả tiền điện cũng xót lắm nên chỉ còn cách tích cực tiết kiệm điện. Ban ngày chỉ bật vài bóng đèn chiếu sáng vì đã có ánh sáng tự nhiên, từ 7 – 9 giờ tối thì bật sáng nhiều hơn vì tầm này khách vào ra liên tục, sau 9 giờ tối thì tắt bớt đèn ở những khu vực không cần thiết”.

Còn tại cơ sở sản xuất nước đá thuộc quận Sơn Trà, ông Mẫn bật mí “chiêu” để giảm chi phí tiền điện, đó là chuyển thời gian sản xuất ra khỏi khung giờ cao điểm. “Trong khung giờ cao điểm, giá điện kinh doanh là khá cao nên tôi chủ động sắp xếp lại việc sản xuất để tiết kiệm chi phí” - ông Mẫn cho biết.

Được biết mới đây, PC Đà Nẵng đã triển khai chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện” năm 2024 nhằm xây dựng thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, cuộc thi gia đình tiết kiệm điện diễn ra từ ngày 01/4/2024 đến 30/9/2024 (chia làm 2 đợt) với tổng giải thưởng là 50 triệu đồng. Tiêu chí đánh giá và hình thức chứng nhận, tiền thưởng của mỗi đợt cụ thể như sau: 50 khách hàng có tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất (từ 5% đến dưới 10% so với thời gian cùng kỳ trước đó sẽ được nhận tiền thưởng 200.000 đồng/hộ; 50 khách hàng có tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất (từ 10% trở lên) so với thời gian cùng kỳ trước đó sẽ được nhận tiền thưởng 300.000 đồng/hộ.

Tiếp tục với chủ đề tiết kiệm điện, chị Hồng (huyện Hòa Vang) rành rẽ: “Vào mùa nắng nóng, tôi thường xuyên theo dõi sản lượng điện sử dụng của gia đình trên app CSKH của ngành Điện. Đồng thời, phổ biến cho các thành viên trong nhà sử dụng điều hòa hợp lý với nhiệt độ từ 27 độ C trở lên, rút hẳn phích cắm máy nước nóng trong phòng tắm vì không sử dụng, tận dụng ánh sáng tự nhiên, vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên sử dụng…”.

Xẩm tối, tôi tạt vào quán bán nước mía, nước giải khát vỉa hè trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Đập vào mắt là hệ thống dây điện đã bị tháo bóng, chỉ còn trơ chuôi đèn nối tiếp nhau thành dãy dài. Chị Oanh chủ quán giải thích: “Chỉ cần 1 bóng đèn lớn này là đủ sáng khu vực bán hàng rồi, góc kia đã có đèn đường. Trời nóng thế này bật nhiều đèn điện càng khó chịu mà lại tốn thêm tiền điện”. Chị cho biết thêm, dây đèn kia được mắc lên từ dịp Tết để trang trí, giờ mùa nắng không dùng đến nên tháo bóng để bảo quản, tránh bị va đập dễ vỡ.

Trong bối cảnh thời tiết miền Trung nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng đang nóng dần lên khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, gây áp lực lớn cho ngành Điện trong việc cung ứng. Do vậy, việc tiết kiệm điện trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình… là giải pháp hữu hiệu để kiểm soát và giảm được sản lượng điện năng tiêu thụ.

Phó giám đốc PC Đà Nẵng Bùi Đỗ Quốc Huy cho biết: “Chúng tôi đã tích cực gửi email, tin nhắn zalo, facebook… để kêu gọi khách hàng tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị điện hoạt động ổn định, tiết kiệm. Qua đó, mong rằng thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho khách hàng”.

Lê Hải