Cải thiện chất lượng cung cấp điện năng: Ghi nhận từ PCI 2017

23/03/2018 16:08:28 - views: 173

Cung cấp điện năng tiếp tục đứng thứ 2 về chất lượng dịch vụ tiện ích gia tăng trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017 vừa được công bố. 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Việc cung cấp điện năng xếp thứ 2 với 74% doanh nghiệp hài lòng (tăng mạnh so với tỷ lệ 69% năm 2016) là một trong những dịch vụ có mức độ tăng cao nhất về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc rút ngắn đáng kể thời gian tiếp cận điện năng cũng như đảm bảo chất lượng điện. 
 
Trong kết quả khảo sát của PCI 2017 về đánh giá mức độ chuyển biến trong các lĩnh vực đo lường môi trường kinh doanh thì việc tiếp cận điện năng được 69,3% doanh nghiệp đánh giá có chuyển biến tốt và rất tốt, đứng thứ 2 về mức độ chuyển biến trong các lĩnh vực đo lường môi trường kinh doanh. Trước đó, báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đưa ra con số về Chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đã tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 đứng ở vị trí 64 trong số 190 quốc gia, vùng lãnh thổ, là năm có thứ bậc tăng cao nhất từ năm 2013 đến nay. Việt Nam là nền kinh tế có Chỉ số Tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN. 
 
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam – đại diện cơ quan nghiên cứu đánh giá chỉ số PCI, cho biết, có thể nói cải thiện trong tiếp cận điện năng là 1 điểm sáng trong môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới. Hiện nay ngành điện lực vẫn tiếp tục thúc đẩy quá trình cải cách và không hài lòng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và hiện nay EVN đang phối hợp với VCCI để thực hiện một chương trình khảo sát lấy ý kiến của doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để có thể tiếp tục đưa ra những biện pháp cải cách cơ chế trong lĩnh vực này, để làm cho việc tiếp cận điện năng của các doanh nghiệp được tốt hơn.
 
Về chất lượng điện năng, PCI 2017 khảo sát qua 12.000 doanh nghiệp cho thấy 74% doanh nghiệp hài lòng về chất lượng cung cấp điện năng. Thời gian gián đoạn cung cấp điện tính trung bình trên 1 doanh nghiệp của năm 2017 được xác định giảm đáng kể so với năm 2016 và tỷ lệ các doanh nghiệp nhận được thông báo dịch vụ về cấp điện tăng cao (75%) đối với các vấn đề ngừng/ giảm cấp điện đã giúp doanh nghiệp có thời gian chủ động hơn để chuẩn bị và điều chỉnh hoạt động. Ông Lê Hồng Khoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhận xét, với công suất tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và năng lực cung cấp điện hiện nay của Công ty Điện lực Nghệ An thì có thể đánh giá là các nhà đầu tư rất hài lòng. Những sự việc về sự cố do thiên tai bão lũ thì chúng ta không thể lường hết được, còn những việc như tự nhiên cắt điện hay thiếu điện thì trong những năm vừa qua ít xảy ra tại địa bàn tỉnh Nghệ An cho nên doanh nghiệp cũng rất hài lòng.
 
Cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ là giải pháp của tất cả chính quyền các địa phương trong thu hút các nhà đầu tư, trong đó, cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, cảng biển, điện năng là những điều kiện tiên quyết. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch Thành phố Hải Phòng đánh giá cao việc đảm bảo cung cấp điện cho doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng thời gian qua. "Chúng tôi đánh giá rất cao ngành điện, đặc biệt là Điện lực Hải Phòng đã tiếp cận được chỉ đạo của Chính phủ cũng như của thành phố và đang giải quyết cơ bản những khó khăn vướng mắc liên quan đến chỉ số về điện năng. Trong năm 2017 vừa qua, chất lượng điện năng và thời gian tiếp cận điện năng của Hải Phòng đã được rút ngắn rất nhiều so với những năm trước đây. Đây là một lợi thế cho Hải Phòng".
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, cùng với chỉ số chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tiếp tục duy trì vị trí đứng thứ hai trong hai năm liên tục 2016, 2017 và sự ghi nhận của WB trong tiếp cận điện năng tăng 32 bậc, hàng loạt các chỉ số quan trọng về dịch vụ điện năng cũng đã có được những đánh giá tích cực trong năm 2017. Đó là mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện bình quân toàn EVN đạt 7,97/10 điểm tăng 0,28 điểm so với năm 2016 (7,69 điểm), đây là mức tăng liên tục trong 5 năm qua; Mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của Việt Nam được đánh giá 6/8 điểm - tăng 3 điểm theo đánh giá của nhóm tư vấn Doing Business - Ngân hàng Thế giới WB; Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ trong giao dịch khách hàng được đẩy mạnh, nhất là trong khâu cấp điện mới. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền và người dân là động lực quan trọng để EVN tiếp tục cải thiện, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp điện năng, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong công tác dịch vụ khách hàng.
Nguyên Long/Icon.com.vn

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

Công ty Thí nghiệm Điện miền Nam tham gia Hội chợ triển lãm Quốc tế

Cập nhật 03/08/2018

Công ty Thí nghiệm Điện miền Nam (EVNSPC-ETC) đã tham gia Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về Công nghệ &...

Năng lượng xanh

Hàn Quốc: Các mẫu xe ôtô thân thiện với môi trường đắt khách

Cập nhật 20/08/2018

Doanh số bán các loại xe thân thiện môi trường ở Hàn Quốc đã tăng tới 31,2% trong 6 tháng đầu năm...

Quản lý năng lượng

Hơn 1,24 triệu lượt hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện

Cập nhật 27/07/2018

Để đảm bảo nguồn điện phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ của thành phố, Tổng công...

Điện lực

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng công nghệ Hotline

Cập nhật 24/07/2018

“Đáp ứng nhu cầu khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo” là chính sách chất...