Nâng chất lượng dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện miền Nam

16/04/2018 10:44:06 - views: 518

Với mong muốn cung cấp điện với chất lượng ngày càng tốt hơn cho trên 7,6 triệu khách hàng, thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) luôn nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ, giải pháp phù hợp để đem lại tiện ích tối đa, cũng như những dịch vụ ngày càng tốt hơn đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh, thành miền Nam.

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Đáp ứng dịch vụ ngày càng tốt hơn
 
Ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc EVN SPC cho hay, bên cạnh nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện qua việc tập trung đầu tư mạch vòng và lưới điện đảm bảo tiêu chí n-1, công tác dịch vụ khách hàng cũng luôn được Tổng công ty chú trọng để chỉ số tiếp cận điện năng từ 4,3 ngày giảm xuống 4 ngày, từ đó giúp các doanh nghiệp tiếp cận điện phục vụ sản xuất nhanh và tốt nhất.
 
Từ khi Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty đưa vào hoạt động, các thông tin, yêu cầu của khách hàng được giao tiếp, phục vụ mọi lúc mọi nơi. Đến hết năm 2017, EVN SPC đã triển khai cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến thông qua Website của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN SPC theo đúng kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt nam (EVN). Hiện nay, EVN SPC có 85 dịch vụ lẻ, tạo kênh giao tiếp thuận lợi cho khách hàng. Đơn vị phấn đấu đến năm 2020, các hoạt động của người công nhân ngành điện đều sử dụng trên thiết bị di động, tự động truyền về trụ sở của cơ quan, đơn vị quản lý.
 
Ông Nguyễn Phước Đức bày tỏ EVN SPC mong muốn ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác chăm sóc khách hàng, thông qua thước đo về đánh giá mức độ hài lòng khách hàng. Cụ thể, trong năm 2017, EVN SPC đã đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện đối với các đơn vị. Kết quả, điểm số đánh giá năm 2017 tăng cao hơn so với năm 2016; trong đó, điểm số trung bình mức độ hài lòng của Trung Tâm Chăm sóc khách hàng là 8,29 điểm và đối với các Công ty Điện lực là 8 điểm, tăng 0,37 điểm so với năm 2016 và vượt 0,15 điểm so với kế hoạch EVN giao 2017.
 
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia về chỉ số tiếp cận điện năng (cấp điện cho khách hàng trung áp), năm 2017 toàn Tổng công ty đã giải quyết cấp điện cho 8.702 khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp với thời gian giải quyết cấp điện trung bình là 4,3 ngày/công trình (năm 2016 trung bình là 5,2 ngày/công trình), thấp hơn thời gian Tập đoàn quy định là ≤ 7 ngày/công trình. Tất cả 21/21 Công ty Điện lực đều có thời gian thực hiện trung bình < 7 ngày/công trình.
 
Đối với khách hàng mua điện hạ áp, EVN SPC đã thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian cấp điện như: Dưới 3 ngày đối với khách hàng khu vực thành phố, thị xã, thị trấn; Dưới 5 ngày đối với khách hàng khu vực nông thôn.
 
Trong thời gian tới, mục tiêu của EVNSPC cùng các đơn vị thành viên là đạt 14 chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng và tốt hơn năm 2017; Chỉ tiêu tiếp cận điện năng phấn đấu tốt hơn năm 2017; Cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến hoặc qua Trung tâm hành chính công của địa phương.
 
Cùng với việc đa dạng các hình thức thu tiền điện khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, Tổng công ty còn tiếp tục áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Mặt khác, chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội cán bộ công nhân viên, đáp ứng nhu cầu, chất lượng cung cấp dịch vụ ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.
 
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới
 
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, EVN SPC đã tập trung triển khai các hoạt động theo hướng số hóa và tự động hóa trong công tác kinh doanh để nâng cao dịch vụ khách hàng. Đơn cử như Tổng công ty trang bị 2,4 triệu công tơ điện tử cho khách hàng dùng điện; trong đó có 2,2 triệu công tơ điện tử lắp đo ghi từ xa, thuận lợi cho việc theo dõi giám sát chỉ số của khách hàng và ngành điện.
 
Cùng với đó, Tổng công ty đầu tư, trang bị xây dựng hệ thống quản lý tự động hóa với chức năng điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) hệ thống lưới và trạm điện 110kV hình thành Trung tâm điều khiển xa, từng bước đưa các trạm biến áp (TBA) không người trực vào hoạt động. Đơn vị cũng định hướng đến năm 2020 đạt 100% trạm 110kV không người trực; áp dụng công nghệ sửa chữa hotline và vệ sinh hotline để hạn chế cắt điện khi bảo trì, sửa chữa điện cho khách hàng.
 
Năm 2017, EVNSPC đã đầu tư 171 tỷ đồng để thành lập 7 đội sửa chữa điện không cắt điện trên lưới 22kV (hotline) tại các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp…. Từ đó, góp phần giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng dùng điện. 
 
Ngoài ra, EVN SPC còn triển khai các chương trình, phần mềm tiết kiệm nhân công, hoàn thiện hệ thống thông tin như: Hệ thống GIS (Hệ thống quản lý thông tin địa lý khách hàng), CMIS3.0 (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng), CRM (Hệ thống chăm sóc khách hàng)…. nhằm chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ của mình tốt nhất. 
 
Cùng với các giải pháp khác, EVN SPC sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và áp dụng khoa học, công nghệ để đáp ứng và bắt nhịp vào xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần vào việc giải quyết những thách thức nêu trên, từ đó phát triển sản xuất kinh doanh, cũng như đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất của EVNSPC. 
 
Vẫn còn nhiều thách thức
 
Ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc EVN SPC cho biết khó khăn hiện nay là  hệ thống điện miền Nam vẫn chưa tự cân đối được nguồn nên phải nhận lượng điện rất lớn từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500kV. Năm 2018, dự kiến tỷ lệ tăng trưởng điện năng tại 21 tỉnh thành phía Nam sẽ vượt hơn 10% so với năm 2017. Do đó, yêu cầu của ngành điện là phải đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho tăng trưởng kinh tế - xã hội toàn vùng với GDP dự kiến tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, từ 6,5-6,7%. Mùa nắng nóng năm 2018 (từ tháng 3 đến tháng 6/2018) dự kiến nhiệt độ tăng cao so với năm 2017 sẽ là một thách thức lớn trong ổn định cung cấp điện.
 
Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình đầu tư lưới điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải vẫn gặp nhiều khó khăn và lệ thuộc hết sức lớn từ địa phương. Chưa kể năng lực của tư vấn, nhà thầu cũng hạn chế, đòi hỏi phải có nhiều biện pháp quyết liệt mới có thể hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án cấp điện cho miền Nam.
 
Việc cân đối và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cũng là một khó khăn lớn đối với Tổng công ty, nhất là việc đầu tư cấp điện cho khu vực nông thôn sâu, hải đảo...
 
Một thách thức còn đặt ra đối với Tổng công ty là chất lượng lao động, nguồn nhân lực, đặc biệt là trình độ của cán bộ quản lý phải được nâng cao hơn nữa để đáp ứng yêu cầu về tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ mới. 
 
Do đó, trước tiên để đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô này, theo ông Nguyễn Phước Đức, Tổng công ty bám sát tình hình quản lý vận hành ở những vùng có nguy cơ quá tải và tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm ở Đồng Nai, Bình Dương. Đồng thời ký lại phụ lục hợp đồng hợp tác với các khách hàng lớn nhằm giảm công suất khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tránh qúa tải cục bộ.
 
“Lãnh đạo Tổng công ty sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo các tỉnh để hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải”, ông Đức nói.
Hoàng Dũng/Icon.com.vn

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

ASEAN phấn đấu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên mức 23% vào năm 2030

Cập nhật 07/11/2018

Các nước ASEAN cũng chính thức ký biên bản ghi nhớ với IRENA về phát triển năng lượng tái tạo đồng...

Năng lượng xanh

EVN HANOI chú trọng ứng dụng công nghệ xanh

Cập nhật 14/11/2018

Ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng mặt trời tại...

Quản lý năng lượng

LDG Group cung cấp đồng bộ giải pháp CN và NLS vào các dự án

Cập nhật 16/11/2018

LDG Group vừa bắt tay với các đối tác uy tín trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp năng lượng...

Điện lực

EVNSPC: Hỗ trợ sửa chữa điện theo yêu cầu của người dân

Cập nhật 12/11/2018

Người dân ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau cần sửa chữa điện hay có yêu cầu...