EVN sẽ tiến tới chấm dứt hình thức thu tiền điện tại nhà

24/08/2018 13:56:39 - views: 453

Ngày 24/8, ông Nguyễn Quốc Dũng-Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: EVN đang đa dạng hóa các kênh thu tiền điện, trong đó giảm dần, tiến đến chấm dứt hình thức thu tại nhà, đẩy mạnh hình thức thanh toán trực tuyến.

Thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng. Ảnh: Tin tức/TTXVN.

Theo ông Dũng, EVN đang có nhiều hình thức thanh toán tiền điện như: Thông qua quầy giao dịch, điểm thu tập trung, thu tại nhà và thuê dịch vụ bán lẻ điện năng tại các khu vực nông thôn. Ngoài ra, EVN còn thu tiền điện qua các kênh dịch vụ của ngân hàng như: Trích nợ tự động, ATM, internet banking, mobile banking, ví điện tử…
 
Để nâng cao hiệu quả, phía EVN cũng đã yêu cầu các Tổng công ty điện lực xây dựng và triển khai Kế hoạch “Phát triển khách hàng thanh toán qua ngân hàng và Tổ chức trung gian”. Trong đó, nêu rõ các giải pháp thực hiện, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đội quản lý, cơ chế khen thưởng rõ ràng. EVN cũng tập trung vào công tác truyền thông, hợp tác với các cấp chính quyền để tạo điều kiện chuyển đổi các hình thức thu tiền điện sao cho thuận lợi nhất. Ngoài ra, EVN cũng tập trung xây dựng, áp dụng công nghệ thông tin vào thu tiền điện, cổng thanh toán điện tử, kết nối với các ngân hàng, tổ chức trung gian và thanh toán online.
 
Tuy nhiên theo ông Dũng, trong quá trình thúc đẩy việc thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, EVN cũng gặp một số khó khăn khi bỏ dịch vụ thu tiền điện tại nhà, người sử dụng điện buộc phải tới các điểm thu tiền điện. Đặc biệt, tại khu vực nông thôn, các điểm giao dịch của ngân hàng còn ít nên việc thanh toán qua ngân hàng tương đối khó khăn. Các quầy thu của ngân hàng hoạt động trong giờ hành chính, trùng với giờ đi làm với người sử dụng điện, khi giao dịch tại ngân hàng cũng khá mất thời gian.
 
Từ đó, EVN đề nghị một số giải pháp để giải quyết những vấn đề trên như: chỉ đạo đơn vị xây dựng chính sách thanh toán trực tuyến, phân vùng đối tượng. Thúc đẩy thu tiền điện trực tuyến qua ngân hàng, qua web, qua các ứng dụng OTT (giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng Internet) và những môi trường khác.
 
Trước đó, năm 2005, EVN đã ký thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn như: ICB, VCB, BIDV, AgriBank. Tới năm 2015, EVN đã triển khai đẩy mạnh việc thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian nhằm nâng cao năng suất lao động, Trong năm 2017, EVN không còn thu nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền, hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian.
 
Theo EVN, tỷ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm: từ 14,88% số khách hàng (2015) lên 44,95% số khách hàng năm 2017. Tỷ lệ thu tiền điện luôn đạt tỷ lệ trên 99,7%. Trong giai đoạn 2015-2017, tỷ lệ doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh: từ 64,35% (2015) lên 83,57% số khách hàng năm 2017.
Theo: Báo Tin tức

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải và năng lượng

Cập nhật 13/06/2019

Ngày 12/6, tại TP.HCM, trong khuôn khổ Entech Viet Nam 2019, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã phối...

Năng lượng xanh

Khuyến khích người dân sử dụng điện mặt trời

Cập nhật 17/06/2019

Theo Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có trên 220...

Quản lý năng lượng

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên tiết kiệm năng lượng

Cập nhật 14/06/2019

Hơn 250 học sinh đến từ 11 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vừa có trải nghiệm thú vị...

Điện lực

Chế tạo thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp

Cập nhật 10/06/2019

Dự án sản xuất thử nghiệm “Chế tạo thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp (SRFI)”...