EVN SPC - Định hướng doanh nghiệp trách nhiệm xã hội

19/09/2018 15:57:33 - views: 81

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility) gọi tắt là CSR. Doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội là một đơn vị có chuẩn mực đạo đức và quy tắc hành xử phù hợp, với đội ngũ nhân viên tận tâm phục vụ khách hàng; không chỉ làm tròn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà nước, với khách hàng, các doanh nghiệp nầy còn được xã hội nhìn nhận tích cực qua các hoạt động đầu tư hỗ trợ cộng đồng nâng cao chất lượng cuộc sống gắn liền với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
 

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVN SPC, ông Nguyễn Văn Hợp (thứ 2 từ trái qua) trao nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam anh hùng tại Long An.

Đòi hỏi trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe với doanh nghiệp
 
Trong môi trường cạnh tranh, xã hội ngày càng có cái nhìn khắt khe hơn đối với doanh nghiệp về bổn phận, trách nhiệm trước cộng đồng, xã hội. Hiện nay, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn; Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ bảo đảm sản xuất kinh doanh phải có lợi nhuận, mà còn cả những chuẩn mực về bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường lao động, về thực hiện bình đẳng giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động...
 
Nội dung chính của CSR được cụ thể bởi 4 nhiệm vụ sau: (i) Trách nhiệm với thị trường và người tiêu dùng;(ii) Trách nhiệm về bảo vệ môi trường; (iii) Trách nhiệm với người lao động và (iv) Trách nhiệm chung với cộng đồng.
 
CSR tác động đến mục tiêu phát triển của quốc gia, tác động đến uy tín doanh nghiệp và ảnh hưởng đến năng lực hoạt động kinh doanh nói chung. Vì vậy, thực hành CSR có hiệu quả nhằm: Giảm rủi ro danh tiếng, hình thành nên phương thức thực hành kinh doanh cốt lõi, có tính chất bền vững và chuyên nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ được lợi từ trách nhiệm xã hội.
 
Thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp thực hiện tốt CSR sẽ không thua thiệt, mà thường đạt được những lợi ích đáng kể, bao gồm giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu, giảm tỷ lệ nhân viên thôi việc, tăng năng suất và thêm cơ hội tiếp cận những thị trường mới. Vòng xoáy phát triển tăng trưởng được hình thành đối với những doanh nghiệp này.
 
CSR ở các nền kinh tế thị trường phát triển trên thế giới hiện nay rõ ràng là không còn xa lạ. Mặc dù trong thực tế, không phải bất cứ doanh nghiệp, doanh nhân nào, dù ở những nền kinh tế phát triển nhất, như Mỹ, Nhật Bản, Đức,… cũng đều có thể thực hiện tốt CSR mọi lúc, mọi nơi.
Theo các chuyên gia, giải pháp cho của các doanh nghiệp thực hiện CSR ở Việt Nam đầu tiên là cần thay đổi nhận thức về việc thực hiện CSR, đặc biệt là đối với đội ngũ các nhà quản trị cấp cao trong doanh nghiệp. Việc thực hiện CSR không chỉ đơn giản là vấn đề đạo đức kinh doanh mà nó sẽ giúp các doanh nghiệp có được nhiều lợi thế trong cạnh tranh trên thị trường.
 
Các doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn trong việc xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội. Việc thực hiện CSR theo ý nghĩa đầy đủ và đích thực không phải là một vấn đề đơn giản và nằm trong khả năng giải quyết tức thì của phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, bởi sự hạn chế của nhận thức, của các yếu tố nguồn lực, trong đó có nguồn lực tài chính, kỹ thuật, nhân lực trình độ cao. Vì vậy, các doanh nghiệp cần xây dựng một lộ trình phù hợp trong việc thực hiện CSR.
 
EVN SPC và định hướng Doanh nghiệp trách nhiệm xã hội
 
Tổng công ty Điện lực miền Nam là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm vụ chính là cung cấp điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn 21 tỉnh thành phố phía nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau (trừ khu vực TP Hồ Chí Minh) bao gồm khu vực biển đảo đến huyện đảo Trường Sa, sản lượng điện phân phối đến người tiêu dùng chiếm tỷ trọng 1/3 cả nước.

Nhìn nhận về trách nhiệm xã hội, Tổng công ty xác định đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng đủ theo nhu cầu sử dụng điện của tất cả khách hàng và yêu cầu mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh đến tất cả vùng miền đến từng hộ dân và thực hiện tốt nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệp; đồng thời cũng nhận thức rằng phát triển phải gắn liền với trách nhiệm xã hội.
 
Nhận thức trách nhiệm xã hội của Tổng công ty xuất phát từ truyền thống văn hóa doanh nghiệp như là một cam kết của Tổng công ty, bằng những hoạt động đóng góp cho sự phát triển kinh tế bền vững, thông qua những việc làm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động Tổng công ty, đời sống cộng đồng và cho sự phát triển chung toàn xã hội; các hoạt động theo cách có lợi cho cả Tổng công ty và xã hội, như là một hành động tri ân, là một sự đền đáp của đơn vị đối với khách hàng, với cộng đồng, với môi trường tự nhiên đã mang lại những điều kiện thuận lợi cho Tổng công ty và các đơn vị thuộc Tổng công ty trong quá trình hoạt động, xây dựng và phát triển hôm nay và mai sau.
 
Các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của Tổng công ty được lan tỏa đến các đơn vị ở 21 tỉnh/thành phố phía Nam thông qua việc triển khai các chương trình công tác gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nên ảnh hưởng tốt cho xã hội ở từng địa phương và được đội ngũ quản lý của các đơn vị quan tâm triển khai trên các lĩnh vực, bao gồm:
  • Hoạt động truyền thông tiết kiệm điện; hướng dẫn sử dụng điện an toàn; hướng dẫn quản lý sử dụng điện hiệu quả trong cơ sở sản xuất; chủ động lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của người dân (qua việc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu quốc hội, Hội đồng Nhân dân; phối hợp hoạt động với các đoàn thể xã hội, thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng..) và tích cực giải quyết nhanh nội dung thuộc trách nhiệm của ngành điện; Tích cực ứng dụng công nghệ mới để chuyển đổi hoạt động phục vụ khách hàng theo hướng thuận tiện, tốt hơn cho khách hàng; 
  • Tổng công ty và các đơn vị chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện tốt việc quản lý/xử lý tốt chất thải/chất thải độc hại (PCB), sử dụng máy biến áp thép hợp kim vô định hình (Amorphous) trong quá trình vận hành cung cấp điện; hỗ trợ/quảng bá và tham gia các dự án sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, năng lượng gió...) có lợi cho môi trường sống phù hợp với điều kiện của đơn vị; Trong đầu tư phát triển lưới điện luôn xem xét phương án hạn chế thấp nhất những tác động bất lợi đến lợi ích của cộng đồng (giảm tối đa diện tích giải phóng mặt bằng, phương án thi công rút gọn giảm tác động bất lợi trong sản xuất sinh hoạt tại khu dân cư, khu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp...), xem xét vị trí lắp đặt thiết bị điện/trụ/dây chằng, địa điểm tâp kết vật tư..hạn chế thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, lấn chiếm vĩa hè, nguy cơ thiệt hại đến người dân khi xảy ra sự cố cháy nỗ...; 
  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua hoạt động đào tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ mới nhằm tăng năng suất lao động, giảm hao phí xã hội, nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp qua sử dụng vốn đầu tư hiệu quả, chi phí thấp. Phối hợp công đoàn thực thi đầy đủ hoặc cao hơn luật định trách nhiệm về vật chất, tinh thần đối với người lao động của đơn vị.
  • Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội hướng tới cộng đồng: Hoạt động hỗ trợ khắc phục thiên tai, xây dựng nhà tình nghĩa (hơn 200 căn nhà ở 21 tỉnh/thành phố phía Nam/năm), hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các hoạt động hỗ trợ về giáo dục (đóng góp xây dựng trường học vùng khó khăn, hỗ trợ tập vở cho học sinh nghèo, CBCNV tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo...), các đơn vị hỗ trợ kinh phí di dời lưới điện phát triển giao thông nông thôn/vùng đặc biệt khó khăn... lồng ghép với hoạt động cung cấp điện và các lĩnh vực liên quan sản xuất kinh doanh phù hợp với các điều kiện phân bổ nguồn lực của đơn vị. 
Nhất thiết phải thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đó là khẳng định của Tổng công ty; xác định hoạt động CSR là lợi ích của đơn vị, nhận thức nầy được chuyển tải xuyên suốt đến tất cả thành viên của Tổng công ty, đặc biệt là đối với đội ngũ lãnh đạo. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ là vấn đề đạo đức kinh doanh hay các hoạt động từ thiện; không phải là các hoạt động đòi hỏi đơn vị phải bỏ chi phí mà không đem lại lợi ích trong kinh doanh, ngược lại, thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ giúp đơn vị có được nhiều lợi thế và danh tiếng tốt tại địa phương, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng tầm cạnh tranh của toàn Tổng công ty phù hợp với lộ trình phát triển thị trường điện trong tương lai nhằm đảm bảo Tổng công ty/Đơn vị phát triển kinh doanh một cách bền vững và lâu dài.
Phước Lâm/Icon.com.vn

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

ASEAN phấn đấu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên mức 23% vào năm 2030

Cập nhật 07/11/2018

Các nước ASEAN cũng chính thức ký biên bản ghi nhớ với IRENA về phát triển năng lượng tái tạo đồng...

Năng lượng xanh

Hà Nội có 19 cơ sở, công trình xây dựng đạt danh hiệu Năng lượng xanh

Cập nhật 03/12/2018

Ngày 1/12/2018, tại Hà Nội, Ban chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (UBND...

Quản lý năng lượng

Tương lai của ngành năng lượng toàn cầu

Cập nhật 11/12/2018

Để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, thế giới cần một sự hợp tác rất lớn trong tương lai năng lượng,...

Điện lực

EVNSPC: Hỗ trợ sửa chữa điện theo yêu cầu của người dân

Cập nhật 12/11/2018

Người dân ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau cần sửa chữa điện hay có yêu cầu...