Tổng công ty Điện lực miền Nam: Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

01/10/2018 08:53:53 - views: 82

Từ dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên mang điện ra Phú Quốc năm 2014, điện đã đến với nhiều thôn, buôn xa xôi vùng đồng bào dân tộc, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã đảo Hòn Tre, Lại Sơn..., kích thích thanh long ra hoa trái vụ hay phục vụ nuôi trồng thủy sản.
 
Đường dây vượt biển cấp điện cho đảo Lại Sơn, tỉnh Kiên Giang

Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) luôn dành nỗ lực lớn nhất để thực hiện tốt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo…, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội và thay đổi bộ mặt vùng nông thôn của 21 tỉnh, thành phía Nam.

100% xã, phường, thị trấn có điện

Ông Nguyễn Văn Hợp - Tổng giám đốc EVN SPC - cho biết: Địa bàn EVN SPC quản lý và bán điện chủ yếu là vùng nông thôn sông nước miền Tây Nam Bộ, hệ thống sông ngòi chằng chịt. Việc đầu tư xây dựng các công trình điện gặp rất nhiều khó khăn do dân cư sống thưa thớt, giao thông chủ yếu là đường thủy, nhiều vùng thậm chí chưa có đường giao thông chính. Bên cạnh khó khăn về hạ tầng, trong quá trình triển khai các dự án cấp điện về nông thôn, miền núi, hải đảo, EVN SPC còn đối mặt với khó khăn lớn nhất là nguồn vốn.

“Tuy nhiên, lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên EVN SPC không vì những khó khăn đó mà chậm trễ, thoái thác, ngược lại luôn tìm hướng khắc phục trong từng thời điểm” - ông Nguyễn Văn Hợp chia sẻ.

Những năm qua, EVN SPC đã triển khai hàng loạt công trình, dự án điện cho các thôn, buôn chưa có điện của tỉnh Lâm Đồng; thắp sáng vùng đồng bào dân tộc Khmer các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang; đặc biệt là công trình đưa điện lưới quốc gia 110 kV bằng cáp ngầm xuyên biển ra Phú Quốc; dự án điện vượt biển trên không vươn ra các đảo Hòn Tre, Lại Sơn, Hòn Nghệ, Sơn Hải thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang; các công trình cấp điện trạm bơm tưới tiêu cho trên 165.000 ha lúa và hoa màu trên địa bàn tỉnh An Giang; chương trình cấp điện chong đèn cho thanh long tại Bình Thuận, Long An, Tiền Giang; điện phục vụ nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; các dự án, công trình điện phục vụ phát triển công nghiệp tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh…

Tính đến cuối quý II/2018, trên địa bàn hoạt động của EVN SPC đã có 2.513/2.513 xã, phường, thị trấn có điện, đạt tỷ lệ 100%. Số hộ dân có điện là 7,77 triệu hộ, đạt tỷ lệ 99,56%; trong đó số hộ dân nông thôn có điện là 5,14 triệu hộ, đạt tỷ lệ 99,40%.
 
 
Điện về thay đổi đời sống bà con dân tộc Khmer tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang

Hiện nay, EVN SPC đang bán điện trực tiếp đến 7,2 triệu hộ dân, chiếm tỷ lệ 92,7%, còn lại 7,3% số hộ do các tổ chức điện nông thôn mua điện của ngành điện và bán lẻ đến các hộ dân phía sau công tơ tổng, tập trung hầu hết tại 2 tỉnh An Giang và Trà Vinh.

Đặc biệt, năm 2017, EVN SPC đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đầu tư đưa 98 xã đạt chỉ tiêu số 4 về điện (một trong các chỉ tiêu trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020). Tính đến cuối năm 2017, 1.310/1.960 xã thuộc 21 tỉnh, thành phía Nam đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn.

Thúc đẩy tự động hóa, nâng chất lượng dịch vụ

Song song với quá trình đầu tư cho lưới điện nông thôn, miền núi, hải đảo, EVN SPC đang chủ trương xóa dần việc bán điện qua hình thức câu phụ (câu đuôi, câu chuyền, chia hơi), tiến tới bán điện trực tiếp đến từng hộ sử dụng điện qua công tơ chính của ngành điện, với tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2020. Theo đó, trong 2 năm 2016 - 2017, EVN SPC đã bố trí 295 tỷ đồng cho các công ty điện lực để xóa 153.212 hộ sử dụng điện qua câu phụ có suất đầu tư thấp dưới 2 và 3 triệu đồng/hộ. Năm 2018 tiếp tục bố trí 194 tỷ đồng để xóa 49.130 hộ sử dụng điện qua câu phụ có suất đầu tư thấp dưới 4 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, EVN SPC và các đơn vị còn đặc biệt nỗ lực trong công tác kinh doanh và nâng cao chất lượng các dịch vụ điện, hiệu quả quản trị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách các thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Hợp khẳng định: “Từ khi Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN SPC được đưa vào hoạt động, các thông tin, yêu cầu của khách hàng đã được tiếp nhận, giải quyết kịp thời”
 
 
Đưa điện về các hộ dân vùng sâu tỉnh Cà Mau

Đến hết năm 2017, EVN SPC đã triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến thông qua website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng. EVN SPC cũng ngày càng hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng thông qua thước đo về đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng. Kết quả điểm số đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện đối với các đơn vị trong năm 2017 tăng cao hơn so với năm 2016. Trong đó, điểm số trung bình về mức độ hài lòng của Trung tâm Chăm sóc khách hàng là 8,29 điểm, các công ty điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam là 8 điểm.
Theo: Báo đấu thầu

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

ASEAN phấn đấu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên mức 23% vào năm 2030

Cập nhật 07/11/2018

Các nước ASEAN cũng chính thức ký biên bản ghi nhớ với IRENA về phát triển năng lượng tái tạo đồng...

Năng lượng xanh

Hà Nội có 19 cơ sở, công trình xây dựng đạt danh hiệu Năng lượng xanh

Cập nhật 03/12/2018

Ngày 1/12/2018, tại Hà Nội, Ban chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (UBND...

Quản lý năng lượng

Xây dựng cơ cấu năng lượng thông qua phát triển năng lượng tái tạo

Cập nhật 11/12/2018

Theo tính toán, với mức độ gia tăng nhu cầu năng lượng lên đến 8% vào năm 2018, các tỉnh phía Nam...

Điện lực

Người sử dụng điện 27 tỉnh sắp được sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật 12/12/2018

Thông tin được khẳng định tại hội nghị của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chiều 11.12 với...