Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đột phá từ cách mạng công nghiệp 4.0

16/10/2018 08:31:00 - views: 152

Nhờ các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời chủ động đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành điện TP. Hồ Chí Minh, khách hàng sử dụng điện đang được hưởng nhiều lợi ích từ những đột phá trong công nghệ của thế giới.


Trung tâm điều khiển hệ thống điện từ xa của thành phố

 
Chăm sóc khách hàng trực tuyến
 
Vừa cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối Internet (EVN HCMC CSKH) của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC), hơn 2 tháng nay, anh Nguyễn Thanh Hải (ngụ quận 6) chuyển hẳn việc theo dõi chỉ số điện, hóa đơn và thanh toán tiền điện thông qua ứng dụng. Thỉnh thoảng, anh kiểm tra biểu đồ phụ tải, thông số vận hành (vì gia đình anh đã lắp điện kế đo xa)… cùng hàng loạt thông tin khác trên ứng dụng.
 
Theo anh Hải, từ khi sử dụng ứng dụng này, anh đã giới thiệu cho bạn bè, người thân cùng cài đặt để sử dụng vì rất tiện lợi. Để cài đặt ứng dụng EVN HCMC CSKH, khách hàng chỉ cần vào các kho ứng dụng App Store, CH Play tương ứng với hệ điều hành của thiết bị di động tìm kiếm với từ khóa EVN HCMC. Sau khi cài đặt xong, chỉ cần cập nhật thông tin khách hàng một lần duy nhất để có thể sử dụng ứng dụng.
 
Ứng dụng mà anh Hải đang dùng là ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối Internet. Chỉ riêng địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến nay đã có hơn 122.873 khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Đây cũng là một trong những giải pháp của EVN HCMC trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ khách hàng.
 
Theo ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc EVN HCMC, ngoài ứng dụng EVN HCMC CSKH, trong năm nay, tổng công ty sẽ phối hợp Sở Công Thương thành phố trình UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai Quy định một cửa liên thông trong cấp điện trung áp nhằm thống nhất đầu mối, tinh giảm thủ tục cũng như rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng.
 
Song song đó, EVN HCMC còn đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến, khuyến khích khách hàng liên hệ giải quyết yêu cầu, thắc mắc với ngành điện thành phố thông qua các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến như điện thoại tổng đài, website chăm sóc khách hàng, email, các ứng dụng trên điện thoại di động và cả trên trang thông tin một cửa điện tử của thành phố (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn). Mục tiêu đến cuối năm 2018 sẽ nâng cấp dịch vụ trực tuyến lên cấp độ 4 - mức cao nhất hiện nay.
 
Tận dụng thành tựu cách mạng công nghệ 4.0
 
Trong công tác tổ chức sản xuất - phân phối và vận hành, dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, ngành điện đang có lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, từng bước triển khai hệ thống đo đếm tiên tiến.

Thời gian qua, EVN HCMC đã triển khai hệ thống SCADA/DMS, tự phát triển và đưa vào sử dụng chương trình quản lý thông tin mất điện (OMS) với các phần tử lưới điện được tổ chức theo cấu trúc hình cây nhằm mục đích quản lý thông tin các sự kiện mất điện và tính toán các chỉ số độ tin cậy lưới điện (SAIFI - số lần mất điện trung bình của khách hàng, SAIDI - thời gian mất điện trung bình của khách hàng) xây dựng các trạm biến áp không người trực, trung tâm điều khiển từ xa tại các đơn vị.
 
Theo ông Phạm Quốc Bảo, với mục đích nâng cao hơn nữa năng lực quản lý thông qua các công cụ mang tính trực quan, sinh động và thân thiện với người dùng, EVN HCMC đã tiến hành số hóa toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu lưới điện trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý (GIS). Trên cơ sở đó, tổng công ty đang triển khai xây dựng các bản đồ chuyên đề GIS phục vụ công tác quản lý, vận hành lưới điện gồm: quản lý tình hình mất điện, tổn thất, vật tư thiết bị, vận hành lưới điện…
Theo: Báo Công Thương

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

Phát triển năng lượng bền vững khu vực sông Mê Kông

Cập nhật 23/05/2019

Ứng dụng các giải pháp năng lượng nhằm tiến đến 100% năng lượng tái tạo bền vững ở khu vực sông Mê...

Năng lượng xanh

Khánh Hòa: Nhu cầu lắp đặt điện mặt trời mái nhà tăng mạnh

Cập nhật 24/05/2019

Sau khi PC Khánh Hòa có thông báo mua điện năng lượng mặt trời (ĐNLMT) hộ gia đình, số lượng người...

Quản lý năng lượng

Điện lực Kiến Xương (Thái Bình): Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện

Cập nhật 20/05/2019

Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn trong mùa hè, Điện lực Kiến Xương đã tập trung tuyên truyền...

Điện lực

Xem "Rồng lửa 2" đốt vật thể lạ trên đường dây

Cập nhật 15/05/2019

​Kỷ niệm 25 năm ngày đóng điện đường dây 500KV, các kỹ sư Công ty Truyền tải điện 2 đã cho ra mắt...