Tiết kiệm năng lượng là quốc sách

20/12/2018 15:00:00 - views: 38

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là trong công tác đồng bộ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật của thành phố. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN và đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của Thành ủy, UNBD thành phố Hà Nội… thời gian qua, ngành điện Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc đảm bảo an toàn cung cấp điện cho người dân, đồng thời đáp ứng kịp thời cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội Thủ đô.
 
EVN Hà Nội nâng cao quản lý nhu cầu sử dụng điện, đảm bảo an ninh năng lượng cho Thủ đô.

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong vận hành lưới điện

Năm 2018, mặc dù tình hình thời tiết có nhiều biến động như nắng nóng kéo dài, cũng như sự tác động do ảnh hưởng của hoàn lưu các cơn bão gây mưa lớn và ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, cũng như quá trình đảm bảo an toàn lưới điện.

Tuy nhiên, nhờ kết quả của công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn được Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) triển khai sớm ngay từ các tháng đầu năm, cùng với sự chuẩn bị tốt vật tư thiết bị (VTTB) dự phòng, sẵn sàng huy động các nguồn lực theo các phương án đã duyệt, Tổng công ty đã thực hiện tốt việc cung cấp điện đáp ứng các yêu cầu điện của thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm nắng nóng hè 2018, để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, ngành Điện Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kịch bản cấp điện hè đồng thời kiểm tra, phát hiện và chủ động đề xuất thay thế các thiết bị không đảm bảo cho vận hành, các Máy biến áp (MBA) có nguy cơ quá tải.

Tổng công ty đã kịp thời chuẩn bị đầy đủ và cấp phát MBA (32 MBA các loại), VTTB dự phòng có trong kho cũng như điều phối luân chuyển VTTB để cung cấp cho các đơn vị giải quyết ngay những bất thường trong công tác vận hành khi có đề nghị do đó mặc dù phụ tải tăng trưởng cao, đột biến nhưng vẫn đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các hoạt động của nhân dân Thủ đô trong những ngày nắng nóng.

Nhờ sự chủ động đó, EVN Hà Nội đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện vận hành bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố; ưu tiên đảm bảo điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá (bố trí máy phát điện DIEZEL dự phòng, nhằm đảm bảo điện tại các trọng điểm); bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị.

Theo đại diện của EVN Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 11/2018, toàn Tổng công ty đã huy động 41,834 ca trực đảm bảo điện; 124 Lệnh điều động đột xuất các đơn vị trực đảm bảo điện và bố trí máy phát điện DIEZEL ứng trực dự phòng đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định, tin cậy. Đặc biệt, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN và đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của Thành ủy, UNBD thành phố Hà Nội, các Sở Ban ngành và các cấp chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực của các đơn vị trong toàn Tổng công ty, EVN Hà Nội đã hoàn thành đưa vào vận hành các công trình lưới điện với khối lượng rất lớn.

Trong đó, nhiều trạm biến áp (TBA) đã được đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến với hệ thống điện thông minh. Tiêu biểu như việc áp dụng triển khai các TBA điều khiển xa và mô hình TBA 110 kV không người trực/thao tác xa. Đến nay đã thực hiện 40/44 TBA điều khiển xa, có 8 trạm không người trực; 04 trạm còn lại đang cải tạo để hoàn thiện. Tổ chức bố trí 8 đội thao tác lưu động theo địa bàn hỗ trợ cho các TBA bán người trực. Tiếp tục triển khai sửa chữa điện nóng Hotline.

Đặc biệt, ngành Điện Hà Nội tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ trong công tác kinh doanh điện năng dịch vụ khách hàng như: Triển khai hệ thống quản lý khách hàng (CMIS 3.0) chính thức tại 30 PCs, Hệ thống quản lý cấp điện online, ký điện tử, quản lý dòng tiền, quản lý treo tháo, Web CSKH...Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Zalo, CSKH.

Nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Cùng với việc triển khai áp dụng khoa học công nghệ trong công tác vận hành, CSKH… nhằm giúp người dân trên địa bàn TP Hà Nội nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả. Thời gian qua, ngành Điện Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan ban, ngành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, cũng như đẩy mạnh các hoạt động tri ân khách hàng sử dụng điện.

Với các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của ngành Điện thời gian qua đã và đang tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp trên địa bàn Thủ đô. Thông qua các chương trình này, người dân có cơ hội tiếp cận với các thông tin về ngành điện, cũng như nâng cao nhận thức về việc tiết kiệm điện.

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn TP Hà Nội về sử dụng điện tiết kiệm, cũng như đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào vận hành, quản lý… thì theo quy hoạch phát triển của ngành điện đến năm 2025, tầm nhìn 2035 cho thấy, khối lượng đầu tư xây dựng cần triển khai là rất lớn. Do đó, ngành Điện Hà Nội sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn như giải phóng mặt bằng, hạ ngầm… trong quá trình thực hiện, đặc biệt là trong công tác đồng bộ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật của thành phố.

Để giải quyết những khó khăn này, cũng như đưa ra các giải pháp nhằm phát triển lưới điện đáp ứng quy hoạch của Thủ đô, theo đại diện của EVN Hà Nội, thời gian tới ngành điện thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, giao kế hoạch sớm cho các đơn vị đối với các dự án, công trình điện trong Quy hoạch phát triển lực TP. Hà Nội, đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra hàng năm và cả giai đoạn 2016-2020; Chủ động rà soát Quy hoạch phát triển điện lực để có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế, đồng thời sẵn sàng các phương án, giải pháp để đầu tư bổ sung các dự án điện cấp bách đáp ứng các nhu cầu điện mới của các nhà đầu tư.

Cùng với đó, EVN Hà Nội cũng đẩy mạnh việc phối hợp, tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ban ngành, cơ quan địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ bất cập; kịp thời báo cáo thành phố để chỉ đạo giải quyết công tác thỏa thuận vị trí TBA, tuyến đường dây; Tăng cường công tác quản lý hợp đồng và quản lý chất lượng các nhà thầu xây lắp, cung cấp VTTB…Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu sử dụng điện, đảm bảo an ninh năng lượng cho Thủ đô, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên quốc gia, góp phần giảm chi phí đầu tư hệ thống điện và thiếu hụt về nguồn năng lượng.
Tính đến hết tháng 11 năm 2018, Tổng đài 19006769 của EVNNPC đã tiếp nhận hơn 1,5 triệu cuộc gọi, tăng 1,3 lần so với năm 2017. Cùng với đó, hơn 42.000 lượt khách hàng đã truy cập vào website CSKH và chat online với giao dịch viên trong giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần; hơn 2.100 lượt khách hàng giao tiếp qua Chat trên Facebook; hơn 7.200 lượt khách hàng kết nối qua zalo; gần 2.000 lượt lượt khách hàng gửi yêu cầu qua email CSKH…

Đặc biệt, cũng đã có trên 5 triệu khách hàng truy cập vào website CSKH để tra cứu thông tin sử dụng điện.

Phát huy những thành quả đã đạt được, hiện EVNNPC cũng đang khẩn trương triển khai cung cấp dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công cấp độ 4 và hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện và phí dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Dự kiến, sẽ triển khai từ ngày 21/12/2018.

Theo ông Lê Quang Thái, Phó Tổng giám đốc EVNNPC, địa bàn quản lý của EVNNPC phần lớn là khu vực nông thôn, miền núi, tỷ lệ người dân sử dụng máy tính so với khu vực thành phố chưa nhiều. Do vậy, việc triển khai đa dạng các kênh tiếp nhận dịch vụ, sẽ tạo điều kiện cho khách hàng có nhiều lựa chọn để đăng kí, tra cứu các dịch vụ điện năng.

Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, EVNNPC đã và đang xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp với thông điệp “Một đội ngũ – Một mục tiêu – Một hành trình” với tinh thần “Đổi mới – Hành động – Chuyên nghiệp – Hiệu quả”, tất cả đều hướng tới mục tiêu, lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động.
Báo Lao động thủ đô

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận
Vĩnh Phúc: Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục
Vĩnh Phúc: Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục

Hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư khá đồng bộ, với thiết bị công nghệ tiên...

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

ASEAN phấn đấu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên mức 23% vào năm 2030

Cập nhật 07/11/2018

Các nước ASEAN cũng chính thức ký biên bản ghi nhớ với IRENA về phát triển năng lượng tái tạo đồng...

Năng lượng xanh

Năng lượng tái tạo: xu hướng không thể khác

Cập nhật 15/01/2019

Sự phát thải khí CO2 đến mức báo động trên thế giới và việc cạn kiệt các nguồn tài nguyên hóa thạch...

Quản lý năng lượng

Hà Tĩnh phấn đấu tiết kiệm 21 triệu kWh điện trong năm 2019

Cập nhật 21/01/2019

Thực hiện chỉ thị số 34/TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường tiết kiệm...

Điện lực

Đẩy nhanh lộ trình phát triển lưới điện thông minh

Cập nhật 24/01/2019

Năm 2018, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đạt 59/63 chỉ tiêu đưa ra trong sản xuất, kinh doanh....