Từ 2019 chỉ cần một "click" đã có được hợp đồng dịch vụ với ngành điện

11/01/2019 08:40:00 - views: 54

Trao đổi với PV Tạp chí Điện tử DNVN, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện EVN đang từng bước số hóa các dịch vụ điện năng,  mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.  

Mọi giao dịch với ngành điện, người dân chỉ cần một click chuột - Ảnh 1.
Mọi giao dịch với ngành điện sẽ được giao dịch qua hình thức trực tuyến - Ảnh: EVN

Từ năm 2013, EVN đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ bằng việc chuyển đổi tư duy từ “cung cấp điện thuần túy” sang “cung cấp các dịch vụ về điện” với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm”. Từ đó đến nay, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, qua đó, mang lại rất nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.
 
Điển hình, Tập đoàn đã thành lập và đưa vào hoạt động 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại 5 Tổng công ty Điện lực. Đây là đầu mối chính để tiếp nhận các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng thông qua nhiều kênh như: Tổng đài điện thoại, email, website, mạng xã hội Zalo, Facebook...
 
Ngoài ra, EVN còn cung cấp các dịch vụ điện tại Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến hoặc Trung tâm Hành chính công các địa phương, nhằm đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi và minh bạch. Tính đến cuối năm 2018, EVN đã kết nối đến 63/63 tỉnh/thành phố.
 
Từ năm 2017, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng (tương đương dịch vụ công cấp độ 3). Đến ngày 21/12/2018, Tập đoàn đã chính thức cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 - mức độ cao nhất.
 
Ông Võ Quang Lâm cho biết thêm, dịch vụ điện lực không phải là dịch vụ công. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, EVN đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cung cấp các dịch vụ điện lực tương đương với dịch vụ công cấp độ 4. Với cấp độ này, các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán đều được thực hiện trực tuyến, thông qua nền tảng công nghệ. Cụ thể, thông qua website của các trung tâm chăm sóc khách hàng, qua email, mạng xã hội Zalo, Facebook, qua tổng đài điện thoại, người sử dụng điện đều có thể gửi yêu cầu. EVN/các tổng công ty điện lực sẽ chủ động đến với khách hàng để cung cấp dịch vụ. Khách hàng không phải trực tiếp đến các điểm giao dịch bất cứ lần nào.
 
Việc đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện như qua ngân hàng, các tổ chức trung gian... đã được EVN triển khai từ năm 2015, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, internet banking, mobile banking, ví điện tử... Nếu năm 2015, chỉ có 14,9% khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến thì đến năm 2018, con số này đã đạt 60%. Theo đánh giá chung, EVN là đơn vị thanh toán hóa đơn điện tử lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Như vậy, với dịch vụ điện cấp độ 4, ngoài tiền điện, từ nay, người dân còn có thể thanh toán các dịch vụ điện lực có phát sinh chi phí theo hình thức trực tuyến.
 
Để đạt được thành quả này, EVN đã đầu tư hệ thống kỹ thuật, kết nối giữa Tập đoàn và các tổ chức trung gian thu hộ. Đồng thời, đầu tư hệ thống phần mềm quản lý khách hàng và xây dựng cổng thanh toán kết nối. Hiện nay, Tập đoàn duy trì 6 cổng thanh toán kết nối, trong đó có 1 cổng của Tập đoàn và 5 cổng của 5 Tổng công ty Điện lực.
 
"EVN đã xây dựng quy trình từ việc rà soát hóa đơn, chấm xóa nợ đáp ứng yêu cầu. EVN đang đặt ra mục tiêu sẽ điện tử hóa toàn bộ quá trình giao dịch của ngành điện với khách hàng. Đây là mức cao hơn cấp độ 4. Năm 2019, EVN sẽ đi bước đầu tiên trong việc cung cấp hợp đồng điện tử. Với các dịch vụ điện lực, khách hàng sẽ không phải ký hợp đồng giấy, mà ký trên môi trường trực tuyến. Chỉ cần một "click", khách hàng đã có được hợp đồng về dịch vụ với ngành điện có giá trị tương đương hợp đồng giấy", ông Võ Quang Lâm cho biết.
Theo: Doanh Nhân Việt Nam

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

ASEAN phấn đấu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên mức 23% vào năm 2030

Cập nhật 07/11/2018

Các nước ASEAN cũng chính thức ký biên bản ghi nhớ với IRENA về phát triển năng lượng tái tạo đồng...

Năng lượng xanh

Năng lượng tái tạo: xu hướng không thể khác

Cập nhật 15/01/2019

Sự phát thải khí CO2 đến mức báo động trên thế giới và việc cạn kiệt các nguồn tài nguyên hóa thạch...

Quản lý năng lượng

Hà Tĩnh phấn đấu tiết kiệm 21 triệu kWh điện trong năm 2019

Cập nhật 21/01/2019

Thực hiện chỉ thị số 34/TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường tiết kiệm...

Điện lực

Rửa sứ hotline - Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện cho PC Tuyên Quang

Cập nhật 22/01/2019

Sáng ngày 18/01/2019, tại trạm biến áp 110kV khu công nghiệp Long-Bình-An, thành phố Tuyên Quang,...