Thước đo minh bạch và độ tin cậy

01/11/2019 15:44:58 - views: 152

Năm 2019 là năm thứ sáu liên tiếp Việt Nam được ghi nhận về mức độ cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng. 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Duy trì được đà tăng điểm đã khó nhưng để bứt phá lên vị trí cao hơn trong tốp 4 của khu vực ASEAN sẽ đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn nữa trong việc gia tăng về độ tin cậy trong cung cấp điện và sự minh bạch về giá điện. 
 
Con số biết nói
 
Những ngày cuối tháng 10, nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) đã công bố báo cáo “Doing Business 2020” với nội dung là kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2019 của 190 quốc gia/nền kinh tế trên thế giới, trong đó bao gồm kết quả đánh giá về Chỉ số tiếp cận điện năng. 
 
Theo kết quả đánh giá, năm 2019 tiếp tục ghi nhận sự cải thiện điểm số về Chỉ số tiếp cận điện năng. Chỉ số này đã tăng năm thứ sáu liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm (tăng 0,26 điểm so với năm 2018 là 87,94 điểm). Như vậy, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục đứng thứ tư trong khu vực ASEAN - nằm trong nhóm ASEAN-4, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế. Xét về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ hai trong khu vực ASEAN.Nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho thấy,chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm bốn nước tốt nhất của các nước tham gia hiệp định CPTPP.
 
Đà tăng hạng có được là nhờ vào những nỗ lực trong cải thiện dịch vụ khách hàng đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tập trung tiến hành thông qua đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ điện năng cấp độ bốn. 
 
Dư địa cải cách – con đường đến với doanh nghiệp số 
 
Năm 2019, EVN đã cải tiến thêm một bước nữa khi triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Bên cạnh đó, EVN cũng dự kiến hoàn thiện việc thực hiện kết nối ba dịch vụ cung cấp điện gồm: đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Được biết, sau quá trình thử nghiệm từ tháng 9 vừa qua, EVN sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11. Bên cạnh đó, EVN cũng đã kết nối để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến/trung tâm hành chính công ở tất cả các tỉnh, thành phố. 
 
Sát thời điểm công bố Chỉ số tiếp cận điện năng, chúng tôi đã có cuộc làm việc tại Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC). Khảo sát tại đây cho thấy, đối với hệ thống quản lý khách hàng (CMICS) 3.0 đã được EVN SPC triển khai thống nhất tại 21 Công ty Điện lực. Phần mềm lõi phục vụ toàn bộ công tác kinh doanh bán điện đáp ứng đầy đủ 25 dịch vụ điện, ứng dụng 100% chữ ký số trong công tác phát hành hóa đơn khách hàng, xác nhận giao nhận điện năng nội bộ giữa các đơn vị trong Tập đoàn; số hóa hợp đồng mua bán điện, triển khai cung cấp dịch vụ điện trực tuyến. Hệ thống CMIS 3.0 đã cung cấp 5 dịch vụ điện cấp độ 4 (cấp điện mới, di dời vị trí công tơ, ngừng cấp điện, sang tên hợp đồng, thay đổi công suất sử dụng điện) trong tổng số 8 dịch vụ điện có phát sinh thu tiền của Điện lực đối với khách hàng. Toàn bộ các biểu mẫu báo cáo trong quy trình kinh doanh được áp dụng bằng phần mềm CMIS và hệ thống báo cáo thông minh (BI). Đơn cử như tại Công ty Điện lực Bình Dương, Chương trình quản lý mất điện OMS, một phân hệ trên chương trình PMIS dùng để quản lý các nội dung liên quan đến công tác mất điện trên lưới phân phối và thông báo thông tin mất điện đến cho khách hàng. Chương trình có chức năng tính toán toàn bộ chỉ số mất điện (SAIDI, SAIFI, MAIFI) trên lưới phân phối… Những nỗ lực này đã góp phần vào gia tăng về độ tin cậy trong cung cấp điện, ông Nguyễn Trung Thu- phó giám đốc công ty cho biết. Tính đến tháng 8 vừa qua, số khách hàng sử dụng app chăm sóc khách hàng đã đạt con số 6.015 khách hàng, qua Zalo là 30.246 khách hàng. Con số này cho thấy ứng dụng công nghệ thông tin trong giao tiếp và trao đổi thông tin với khách hàng đã giúp khách hàng giao dịch được thuận tiện nhất với Điện lực, các yêu cầu của khách hàng qua các kênh dịch vụ trực tuyến, đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định… 
 
Đối với EVN SPC, định hướng ứng dụng công nghệ trong giai đoạn tiếp theo sẽ bao gồm việc xác định quy hoạch, phát tiển hệ thống CNTT làm nền tảng cho mọi mặt hoạt động hiện đại hóa theo chiến lược phát triển toàn diện EVN đã ban hành hành. Đây là quá trình cải tiến liên tục không ngừng nghỉ để đưa EVN SPC tiến đến DN số, cỉa tiến quy trình công tác trong Dn thông qua ứng dụng CNTT, công nghệ số để tạo môi trường quản lý hiện đại và cải thiện quan hệ với khách hàng thông qua giao dịch điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
 
Có thể nói, mục tiêu mà EVN SPC theo đuổi cũng chính là đích đến mà tập đoàn mong muốn mỗi thành viên đều đạt được. Bởi cung ứng điện là một dịch vụ đặc biệt, vậy nên muốn khắc phục được những vấn đề nảy sinh từ sự “ độc quyền tự nhiên” sẽ đòi hỏi một tầm nhìn và tâm thế khác. Tiến đến với khách hàng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, song song với đó là hoàn thiện, tối ưu hóa mô hình tổ chức, hoạt động của DN, nâng cao năng suất lao động… Việc chăm sóc khách hàng càng tốt bao nhiêu thì các dịch vụ điện càng đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân. Đó là sự cộng sinh cugnf phát triển. Sự ghi nhận từ Chỉ số tiếp cận điện năng là thước đo khách quan cho những nỗ lực đổi mới. Tuy nhiên, cũng chưa thể tạm bằng lòng với kết quả đạt được này bởi dư địa cho những cải cách vẫn còn. 
 
Nỗ lực cải cách không chỉ tính bằng sáu năm liên tục tăng điểm mà cần phải thực thi một cách quyết liệt và dài hạn. Trong các tiêu chí để tính chỉ số Tiếp cận điện năng như thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, thì tiêu chí về độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện cần được tập trung cải thiện hơn nữa. Bởi đó là con đường ngắn nhất để điện năng đảm nhận tốt vai trò đi trước và trở thành một trong những điểm góp phần tạo nên sức hút trong thu hút đầu tư nước ngoài, tăng tốc phát triển nền kinh tế. 
Lưu Thị/Icon.com.vn

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khí hóa lỏng tại Việt Nam

Cập nhật 13/11/2019

"Chương trình Quốc tế về năng lượng và khí hóa lỏng Hoa Kỳ - Việt Nam" diễn ra ngày 13/11 tại TPHCM...

Năng lượng xanh

Kinh tế tuần hoàn nhìn từ ”cuộc cách mạng tái chế” ở Thụy Điển

Cập nhật 13/11/2019

Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe cho rằng trong nền kinh tế tuần hoàn, mọi thứ đều là nguồn tài nguyên, rác...

Quản lý năng lượng

Tiền Hải: Tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực nông nghiệp

Cập nhật 13/11/2019

Hiện nay, việc tiết kiệm năng lượng không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành mà còn là trách nhiệm...

Điện lực

PC Thừa Thiên Huế: Hơn 85% khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử

Cập nhật 06/11/2019

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) cho biết, tính đến hết quý 3/2019, công ty đã...