Chủ tịch EVNNPT Đặng Phan Tường: “Muốn quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa”

10/11/2019 15:32:05 - views: 341

“Công việc của người EVNNPT rất vất vả, nếu chỉ quản trị bằng quy trình, quy định thì nỗi vất vả đó sẽ như bị nhân lên. 

Chủ tịch HĐTV Đặng Phan Tường (áo trắng) trong cuộc hội đàm về Văn hóa doanh nghiệp do EVNNPT tổ chức.

Còn nếu quản trị bằng văn hóa, khi người lao động EVNNPT tin vào những giá trị cốt lõi thì những công việc vất vả, khó khăn đó sẽ trở thành sứ mệnh mà người EVNNPT muốn làm, muốn cống hiến, là niềm tự hào của người EVNNPT…” - đó là tâm sự của bà Thu Huệ - Giảng viên chuyên ngành Văn hóa doanh nghiệp của Viện Quản trị và Công nghệ FSB, Đại học FPT- người đã đồng hành với Tổng Công ty Truyền tải Điện quốc gia (EVNNPT) trong vai trò giảng viên, đưa 5 giá trị cốt lõi của Văn hóa “EVNNPT” đến với người lao động của EVNNPT. 
 
PV Icon.com.vn có cuộc trao đổi với bà Thu Huệ nhân Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11/2019).
 
PV: Thưa bà Thu Huệ, là một giảng viên đồng hành với các khóa học của cán bộ nhân viên Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) về Văn hóa doanh nghiệp, bà đánh giá như thế nào về 5 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp này ?
 
Bà Thu Huệ: Theo tôi, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp (DN) cần dựa trên 3 quy tắc: Nguyên tắc 1 nên là giá trị ngầm định của DN, tức là những giá trị hiện có, được nhiều người tin và hành động theo. Giá trị này cũng là mong muốn và phù hợp với định hướng phát triển của DN. Nguyên tắc 2 là tập trung vào một tiền đề trọng tâm, một mục tiêu chung. Thứ 3 là nên đặt mục tiêu cho những giá trị cốt lõi.
 
Đối chiếu những nguyên tắc đó vào 5 giá trị cốt lõi của EVNNPT, tôi thấy, đây là bộ giá trị cốt lõi rất hợp lý. Đầu tiên là rất dễ nhớ, là 5 chữ T: Tuân thủ, Tôn trọng, Trách nhiệm, Tận tâm, Tin tưởng. Tôi nghe 1 lần là nhớ ngay. 5T cũng phù hợp với triết lý ngũ hành của văn hóa phương Đông. Các giá trị “Tuân thủ”, “Trách nhiệm”, “Tận tâm” rất phù hợp với người truyền tải điện và là những giá trị hiện có của EVNNPT vì trong nghệ này, sự tuân thủ và trách nhiệm là vô cùng quan trọng, còn sự tận tâm là một cấp độ cao hơn, nhân văn hơn, là kim chỉ nam cho hành động trong những tình huống chưa có trong các quy định, quy chế. 
 
Bên cạnh đó, giá trị “Tôn trọng” và “Tin tưởng” chính là 2 giá trị mang tính bổ sung và liên kết rất cao. Tất cả các giá trị đều hướng đến 1 trọng tâm là tạo nên sự tin tưởng vào người EVNNPT. Người EVNNPTluôn tin tưởng vào người khác để tuân thủ và tôn trọng và họ cũng luôn trách nhiệm, tận tâm để được người khác tin tưởng. Bộ giá trị cốt lõi này cũng hướng đến sứ mệnh chung của NPT là Truyền niềm tin. Thực sự là rất phù hợp.

PV: Bà cảm nhận như thế nào về cách thức triển khai cũng như sự tiếp nhận những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của tập thể người lao động EVNNPT? 
 
Bà Thu Huệ: Khi đến với EVNNPT là tôi phải nghiên cứu về tài liệu, cách làm của Tổng công ty. Tôi nhận thấy rằng, cách triển khai của EVNNPT đang là sự kết hợp đồng thời giữa 2 phương pháp, vừa tác động đến nhận thức để tạo ra hành vi vừa đưa chuẩn hành vi vào hệ thống quản trị để điều chình hành động, tạo thói quen của CBNV theo các giá trị cốt lõi. Sự kết hợp đồng thời cả 2 phương pháp này sẽ đẩy nhanh hơn tiến trình xây dựng VHDN và giữ được sự bền vững hơn. Đặc biệt là có sự tham gia rất mạnh của đội ngũ lãnh đạo, vừa làm gương, vừa trực tiếp đào tạo… nên quá trình xây dựng VHDN được lan rộng rất nhanh.
 
PV: Thưa bà, tôi rất muốn nhấn mạnh đây là một DN nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực hết sức đặc thù, mà rất nhiều người vẫn dùng từ “độc quyền” để nói về họ. Thế nhưng, qua việc xây dựng “những giá trị cốt lõi” của DN này và đồng hành với họ trong việc đưa những giá trị ấy đến với từng người lao động, xin được hỏi suy nghĩ của bà như thế nào về cách làm của họ - với tư cách là một người hoạt động trong một tập đoàn kinh tế tư nhân là FPT và là một giảng viên về văn hóa doanh nghiệp?
 
Bà Thu Huệ: Nói thật với các bạn, khi tôi được EVNNPT đặt vấn đề mời đến chia sẻ về VHDN, ý nghĩ đầu tiên của tôi là: Doanh nghiệp nhà nước à, chắc là làm theo phong trào thôi. Và tôi khá thờ ơ vì tôi chỉ muốn đồng hành với DN quan tâm thực sự. Nhưng khi tiếp xúc thêm sau đó và nghe đề bài của EVNNPT thì tôi giật mình: Hóa ra EVNNPT làm thật. Và tôi khá ngạc nhiên về điều này. Tôi đã hỏi thẳng anh Chủ tịch rằng “DN của anh là doanh nghiệp nhà nước, không có sự cạnh tranh, tại sao anh phải vất vả đêm ngày với việc phát triển văn hóa doanh nghiệp?”… Câu trả lời của anh ấy rất giản dị: “Anh muốn quản trị DN bằng văn hóa. Công việc của người EVNNPT rất vất vả, nếu chỉ quản trị bằng quy trình, quy định thì nỗi vất vả đó sẽ như bị nhân lên. Còn nếu quản trị bằng văn hóa, sẽ khiến người EVNNPTtin vào những giá trị cốt lõi thì những công việc vất vả, khó khăn đó sẽ trở thành sứ mệnh mà người EVNNPT muốn làm, muốn cống hiến, là niềm tự hào của người EVNNPT. Khi đó, mọi vất vả mệt nhọc sẽ trở thành niềm vui, sự tự nguyện… Công tác quản trị sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Hiện tại, sau mấy năm triển khai VHDN, anh đã cảm thấy được hiệu quả của nó”.
 
PV: Vậy theo bà, người đứng đầu doanh nghiệp có vai trò như thế nào trong xây dựng VHDN như thế nào? 
 
Bà Thu Huệ: Có thể nói là quyết định. Tất cả những doanh nghiệp có văn hóa mạnh đều là do người đứng đầu. Đến NPT, tôi đã được chứng kiến sự tận tâm của anh chủ tịch Đặng Phan Tường, được nghe kể về tâm huyết của anh và khi nói chuyện với anh thì tôi nhận thấy sự hiểu biết rất sâu sắc của anh về công tác phát triển VHDN, đặc biệt là anh đặt mục tiêu quản trị DN bằng văn hóa. Với FPT thì tôi đã từng làm trực tiếp với anh Trương Gia Bình. Anh Bình là người chủ trì tập hợp chúng tôi vào đội ngũ viết FPT Gene, FPT way, thiết kế nên hệ thống văn hóa FPT và chúng tôi chỉ việc thực hiện theo. Còn anh Vượng ở VinGroup, anh Hùng ở Viettel cũng đều là những người trực tiếp viết ra nền tảng văn hóa của Tập đoàn mình. Tôi chưa nhìn thấy DN nào có văn hóa mạnh mà ko cần người đứng đầu phải tham gia vào một cách sâu sắc cả. 
 
Qua câu chuyện của EVNNPT tôi đã cảm nhận được hiệu quả của VHDN đối với sự phát triển của một doanh nghiệp nhà nước. Và tôi đã thay đổi quan điểm, tôi nghĩ doanh nghiệp nhà nước thì lại càng cần xây dựng VHDN hơn bởi lâu nay, nhiều người đang định kiến với DN nhà nước. Các DN nhà nước cần phải nỗ lực để thay đổi các định kiến, để chứng minh rằng, con người của các DN nhà nước thực sự là những người có văn hóa, tích cực.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn bà về cuộc trao đổi!
 
Nguyên Long/Icon.com.vn

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

"Cơ hội tuyệt vời để định hình quá trình phát triển ngành năng lượng của Việt Nam"

Cập nhật 11/12/2019

Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) đã tổ chức Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 và Diễn đàn Các bên liên...

Năng lượng xanh

Tòa nhà thương mại giảm phát thải khí nhà kính

Cập nhật 09/12/2019

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và các tòa nhà, trung...

Quản lý năng lượng

MM Mega Market Thăng Long đạt danh hiệu Năng Lượng Xanh Hà Nội 2019

Cập nhật 11/12/2019

Trung tâm MM Mega Market Thăng Long, trực thuộc công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam vừa được công nhận...

Điện lực

PC Đắk Nông: Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, giám sát mua bán điện

Cập nhật 10/12/2019

Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đang ứng dụng thành công về công nghệ thông tin trong hoạt động,...