Tạo sự khác biệt trong chuyển đổi số

07/01/2020 14:48:54 - views: 231

Việc chuyển đổi số rất phức tạp và không có đường đi định sẵn, vì vậy mỗi doanh nghiệp, tổ chức phải tự tìm con đường riêng. Với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hành trình chuyển đổi số được bắt đầu cách đây khoảng 20 năm, với bước đột phá đầu tiên trong lĩnh vực văn phòng điện tử.

EVN đang phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành quá trình chuyển đổi số. Nguồn: ITN

Sau đó, EVN đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực chủ yếu như sản xuất, vận hành, truyền tải, quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng.

Xác định rõ mục tiêu
 
Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, việc chuyển đổi số tại EVN được thực hiện theo 2 mục tiêu rõ ràng là hướng tới cung cấp dịch vụ điện hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho người dân; hỗ trợ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đầu tư, quản trị của EVN. Theo đó, EVN đã sớm quan tâm đến chuyển đổi số; có nhận thức và tầm nhìn trước về lĩnh vực này. Đặc biệt là việc xây dựng hệ thống CNTT tổng thể, thông suốt và có sự tích hợp liên tục từ cơ quan Tập đoàn đến đơn vị, phục vụ tốt các hoạt động quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh.
 
Tại EVN, quá trình chuyển đổi số được thực hiện triệt để với quyết tâm cao của lãnh đạo, đặc biệt là từ Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc. Trong năm 2019, EVN đã thực hiện tốt Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 27.9.2019 về việc chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0). Cụ thể, từ năm 2018, Tập đoàn đã phê duyệt Đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVN” với mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số. Năm 2019, Tập đoàn đã thông qua 13/40 đề án - dự án thành phần của Đề án này.
 
Trong đó, một số đề án thành phần đã được triển khai ứng dụng và phát huy hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như số hóa công tác quản lý kỹ thuật lưới điện phân phối của Tổng công ty Điện lực miền Trung; phát triển lưới điện thông minh của Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đối với cấu phần tự động hóa lưới điện…
 
Việc ứng dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành cũng được chú trọng và tăng cường, nhằm nâng cao độ tin cậy vận hành và tăng năng suất lao động. Đặc biệt, EVN đã đưa vào vận hành 57 trung tâm điều khiển và thực hiện điều khiển xa cho 625 trạm biến áp 220 - 110kV không người trực, chiếm 75,6% tổng số trạm biến áp.
 
Tập đoàn đã nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung và triển khai thống nhất trong toàn EVN. Tỷ lệ phát hành văn bản điện tử, chữ ký số trên môi trường điện tử tại nhiều đơn vị đạt trên 80%, góp phần rút ngắn thời gian và giảm chi phí thực hiện. Hiện nay, EVN đang triển khai hệ thống E-cabinet (phòng họp không giấy), “số hóa” được trên 90% các quy trình nghiệp vụ.
 
Xác định mục tiêu lớn hơn
 
Theo đánh giá sơ bộ, quá trình chuyển đổi số của EVN hiện đã đạt trên 50%. Song, không tự hài lòng với kết quả đã đạt được, EVN vẫn đang tiếp tục đặt ra các mục tiêu lớn, chinh phục các thử thách lớn để thực hiện cách mạng số trong toàn Tập đoàn.
 
Cụ thể, để tiếp tục tiến trình chuyển đổi số, tháng 10.2019, Hội đồng Thành viên EVN đã thông qua định hướng kế hoạch phát triển CNTT giai đoạn 2019 - 2025. Trưởng ban Viễn thông và CNTT EVN Nguyễn Xuân Tuấn cho biết, mục tiêu chung được EVN đặt ra là đến năm 2025, cơ bản hoàn thiện ứng dụng các thành quả của cuộc CMCN 4.0, xây dựng và phát triển hệ thống CNTT của EVN hiện đại, tiên tiến, đáp ứng yêu cầu của hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, vận hành thị trường điện, điều hành/vận hành hệ thống điện.

Đến năm 2025, EVN có “hệ sinh thái số”, trong đó, thống nhất mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống CNTT phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của EVN (bao gồm cả phần cứng và phần mềm); chuẩn hóa tiêu chuẩn công nghệ, cấu trúc dữ liệu, bảo đảm tính tích hợp và mở rộng trong tương lai.
 
Mục tiêu là vậy nhưng theo các chuyên gia, còn rất nhiều rào cản đặt ra đối với EVN - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện cho hơn 96 triệu dân. Theo đánh giá, việc chuyển đổi số của EVN càng phức tạp, áp lực lớn hơn, vì mọi ứng dụng công nghệ của EVN đều trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cung ứng điện, dịch vụ điện.
 
Nhận rõ được các yếu tố đó, giai đoạn 2019 - 2025, đại diện EVN cho biết, sẽ khắc phục mô hình kiến trúc tổng thể CNTT phân tán với định hướng xây dựng 4 lớp kiến trúc CNTT; tập trung ứng dụng triệt để và hiệu quả công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big data), Blockchain, trục tích hợp dịch vụ ESB, công nghệ ảo hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ phân tích dữ liệu báo cáo thông minh (BI) và các tiêu chuẩn quốc tế... vào các lĩnh vực hoạt động. Đồng thời, EVN ứng dụng các mô hình và giải pháp tổng thể cho việc chuyển đổi số; phát triển các sản phẩm dịch vụ, mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số, thiết lập nền tảng hạ tầng IoT  dùng chung…
 
EVN cũng hướng tới nâng cấp các phần mềm hiện hữu, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ điện tương đương dịch vụ hành chính công cấp độ 4 trong năm 2020. Trong giai đoạn 2019 - 2025, EVN sẽ hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung dựa trên các phần mềm lõi của Tập đoàn; hoàn thiện văn phòng điện tử; ứng dụng công nghệ đo đếm thông minh; phát triển nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, tạo ra nội lực đủ mạnh để thực hiện cuộc cách mạng số.

Link gốc
Theo: Đại biểu Nhân dân

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

Các doanh nghiệp đóng góp nhiều ý kiến cho phát triển NLTT tại Việt Nam

Cập nhật 14/01/2020

Vừa qua, tại TPHCM, nhóm Cộng đồng Năng lượng tái tạo (NLTT) Việt Nam kết hợp với Hiệp hội Năng lượng...

Năng lượng xanh

Đà Nẵng sẽ tập trung thúc đẩy năng lượng điện mặt trời mái nhà

Cập nhật 27/01/2020

TP. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển điện năng lượng mặt trời. 

Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện: Nhìn từ hai phía cung – cầu

Cập nhật 29/01/2020

Câu chuyện về thiếu hụt nguồn năng lượng cho phát triển đất nước đã được đề cập nhiều trong năm 2019...

Điện lực

Khoa học công nghệ là “điểm sáng” nổi bật của EVNCPC trong năm 2019

Cập nhật 21/01/2020

Trong những năm qua, EVNCPC luôn theo đuổi mục tiêu, định hướng đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa...