Năng lượng mặt trời: ‘Kẻ khổng lồ đang ngủ’ của Tesla?

24/02/2020 09:01:45 - views: 59

Hầu hết các nhà đầu tư chỉ nghĩ về xe điện khi họ nghĩ về Tesla, nhưng năng lượng mặt trời và pin năng lượng có thể là yếu tố chính mang lại lợi nhuận trong tương lai của doanh nghiệp này.

Mái nhà được lợp bằng các tấm năng lượng mặt trời của Tesla.
 
Việc doanh số bán ra của dòng xe Model 3 tăng vọt là dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh ô tô của doanh nghiệp cuối cùng cũng đã có thể ổn định về mặt tài chính. Do đó, nhà phân tích Alex Potter nhận định, đây là thời điểm tốt để Tesla chuyển sự chú ý sang mảng kinh doanh năng lượng, bao gồm năng lượng mặt trời và pin lưu trữ năng lượng.
 
Điều này cũng được CEO của Tesla, Elon Musk thông báo sau khi công bố báo cáo lợi nhuận bất ngờ trong quý III/2019. Mặc dù phần kinh doanh này của công ty ngoài ô tô điện hiện chỉ chiếm 6% doanh thu, nhưng nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, trong tương lai, pin năng lượng mặt trời và pin sẽ đủ tiềm lực để vượt qua phân khúc ô tô.
 
Hiện tại, công ty đang tăng cường để tái sản xuất mái nhà năng lượng mặt trời Solarglass để thay thế cho các tấm pin mặt trời truyền thống. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng bán tấm pin năng lượng lớn với tên gọi Powerwall. Loại pin này có thể lưu trữ lượng điện năng sản sinh ra từ các tấm pin năng lượng mặt trời để sử dụng sau hoặc bán lại cho điện lưới vào những lúc thấp điểm.
 
Dự báo, cho đến năm 2030, mảng kinh doanh pin và mái nhà năng lượng mặt trời của Tesla có thể đạt khoảng 80 tỷ USD mỗi năm, tăng từ 1,6 tỷ USD vào năm 2019. Ngoài ra, khách hàng lái xe điện của Tesla cũng chính là khách hàng sử dụng điện mặt trời của công ty vì đây là một nguồn năng lượng sạch hơn.
 
Trước mắt, bang California, Mỹ đang là thị trường tiềm năng khi tiểu bang này là nơi đầu tiên yêu cầu tất cả các ngôi nhà xây mới bắt buộc phải lắp pin năng lượng mặt trời.
 
Có thể thấy, tầm nhìn của Elon Musk đã giúp tập đoàn này có nhiều sản phẩm đột phá và mang lại kỳ vọng tốt cho các nhà đầu tư. Cụ thể, việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng được khởi đầu vào năm 2015, Bằng cách giải thích rằng hầu hết năng lượng trên thế giới được cung cấp bởi nhiên liệu hóa thạch làm tăng lượng khí thải carbon dioxide.
 
Đó cũng là lý do tại sao Tesla Energy đã tiến hành mua lại SolarCity vào ba năm trước để hiện thực hóa tham vọng dẫn đầu trong các sản phẩm năng lượng sạch.
 
Mặc dù vậy, đây sẽ là chặng đường dài đầy khó khăn cho Tesla. CEO Elon Musk đang trong cuộc chiến với các cổ đông của hãng vì họ đã kiện công ty vào năm 2017 về thương vụ mua lại Công ty năng lượng mặt trời SolarCity. Kể từ khi mua lại, năng lượng mặt trời là một ngành kinh doanh tương đối nhỏ và thu hẹp của Tesla. Một phần là do sự chậm trễ trong sản xuất và chu kỳ phát triển dài hơn dự kiến.
 
Mặt khác, vị CEO đầy tham vọng của công ty từng nhận định năm 2019 sẽ là năm của mái nhà năng lượng mặt trời, nhưng ngay cả khi công ty tung ra những ưu đãi và sản phẩm mới, doanh thu mảng năng lượng mặt trời và lưu trữ chỉ chiếm 6,2% doanh thu của Tesla trong năm vừa qua.
 
Đồng thời, công suất lắp đặt pin năng lượng mặt trời 43 MW của Tesla trong quý III năm 2019 đã tăng so với mức 29 MW trong quý II/2019, nhưng con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với công suất lắp đặt 93 MW trong quý III năm 2018.
 
Như nhà phân tích năng lượng mặt trời của KeyBanc Capital Market, bà Sophie Karp nhận định, một vấn đề mà Tesla có thể gặp phải là sự khác biệt giữa bán năng lượng mặt trời và bán xe hơi, lĩnh vực mang lại cho Tesla nhiều lợi nhuận hơn.Thực sự rất khó để tạo ra sự tăng trưởng bùng nổ trong lĩnh vực này trong thời gian ngắn hạn khi các đối thủ khác như Sunrun đã xây dựng được chỗ đứng nhất định.
 
Bên cạnh đó, công ty cần phải tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Trong quá khứ, các sản phẩm năng lượng mặt trời của hãng này không được người dùng đánh giá cao. Do đó, tập đoàn này cần tăng cường tập trung vào việc đổi mới công nghệ để tiến tới giảm giá thành sản phẩm.
 
Trước mắt, các chuyên gia cho rằng, Tesla vẫn chủ yếu là một nhà sản xuất xe hơi trong vài năm tới. Việc tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời các dòng xe tự động hóa xe mang lại tiềm năng cho các nhà đầu tư tốt hơn khi nhiều khả năng các mẫu xe tự lái hoàn toàn (FSD) sẽ được đẩy mạnh.

Link gốc
Theo: Năng lượng News

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin VWEM

Cập nhật 16/11/2017

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn đầu thị trường bán buôn...

Diễn đàn năng lượng

Điện gió ngoài khơi: Bước đột phá để phát triển kinh tế biển Việt Nam

Cập nhật 01/04/2020

Biến đổi khí hậu với phần lớn là phát thải khí nhà kính đang khiến cho Việt Nam khó tiếp cận mục tiêu...

Năng lượng xanh

“Hydro xanh” có thể đáp ứng 24% tiêu thụ năng lượng toàn cầu vào năm 2050

Cập nhật 03/04/2020

Trong báo cáo mới nhất của công ty Bloomberg NEF về triển vọng kinh tế của nhiên liệu hydro (1/4),...

Quản lý năng lượng

Bắc Ninh tiết kiệm 13.100 kWh trong Giờ Trái đất 2020

Cập nhật 03/04/2020

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, không tổ chức các sự kiện hưởng ứng với nhiều người tham...

Điện lực

PC Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ dự án lưới điện thông minh

Cập nhật 03/04/2020

Giảm lực lượng lao động tại các trạm biến áp (TBA) 110kV, phát hiện sớm sự cố trên lưới và kịp thời sửa...