Những điều bạn cần biết để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn

17/11/2020 09:50:00 - views: 167

Ngày 11/2/2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Tuyên truyền tiết kiệm điện cho các hộ dân đồng bào dân tộc H' Mông tại Lào Cai. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Nghị quyết khẳng định: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội”.
 
Ngày 07/05/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 -2025, trong đó yêu cầu cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ. Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện việc tiết kiệm điện. 
 
Ông Trần Viết Nguyên – Phó Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trả lời phỏng vấn phóng viên về vấn đề này.
 
PV: Thưa ông, tại Chỉ thị số 20 của TTg đã đề ra rất nhiều giải pháp nhằm đạt được mục tiêu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ. Trong Chỉ thị này TTg cũng đã phân định rõ trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Vậy 6 tháng qua (kể từ khi Chỉ thị 20 được ban hành đến nay) EVN đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể này như thế nào? 
 
Ông Trần Viết Nguyên: EVN đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Công Thương về thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg. Thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật, huy động các nguồn điện một cách tối ưu, tin cậy và tiết kiệm chi phí nhiên liệu; giảm tổn thất điện năng theo kế hoạch đối với lưới truyền tải và phân phối điện; Huy động tối đa các nguồn điện NLTT. Thực hiện kiểm toán năng lượng (theo quy định) đối với các nhà máy điện, trụ sở làm việc thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng thí điểm. 
 
Bên cạnh đó, đầu tư, lắp đặt điện mặt trời tại các trụ sở, cơ quan, đơn vị trực thuộc Tập đoàn; Tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà trên phạm vi cả nước. Xây dựng và đưa vào vận hành nền tảng EVNSOLAR giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng lựa chọn, lắp đặt điện mặt trời mái nhà thuận tiện nhất.  Vận hành trang thông tin sudungdien.evn.com.vn (theo dõi tình hình sử dụng điện của doanh nghiệp thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các cơ quan khối HCSN).  Phối hợp cùng Bộ Công Thương triển khai phát động cuộc thi “Sáng tạo biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) về tiết kiệm điện”.    
 
PV: Tiết kiệm điện là giải pháp quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cùng với tiết kiệm điện, việc “sử dụng hiệu quả nguồn điện” cũng đã dần trở nên quen thuộc, thông dụng. Vậy thế nào là sử dụng điện hiệu quả, thưa ông?
 
Ông Trần Viết Nguyên: “Sử dụng điện hiệu quả” là việc chúng ta áp dụng các giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc sự tiện nghi nhưng với mức tiêu thụ điện ít hơn. Ví dụ, cụ thể như: “thay thế bóng đèn huỳnh quang có công suất 15W bằng bóng đèn LED có công suất 7W vẫn đảm bảo độ sáng, tuổi thọ tốt hơn nhưng tiêu thụ điện chỉ bằng một nửa”.     
 
PV: Thưa ông, dưới góc độ đơn vị cung cấp điện, ông nhìn nhận như thế nào về tiềm năng/dư địa trong việc tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở; Trong chiếu sáng; Tại các hộ gia đình, đặc biệt là trong khối DN sản xuất…
 
Ông Trần Viết Nguyên: Tiềm năng tiết kiệm điện trong ở nước ta nhìn chung vẫn còn rất lớn (bình quân > 10%).  Trong đó, cơ quan, công sở: 10 – 15% (thay thế đèn chiếu sáng bằng đèn LED, đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 26 độ C); Chiếu sáng: > 30 - 50% (điều khiển giảm công suất tự động > tiết kiệm tới 30%, thay đèn LED hiệu suất cao > tiết kiệm 50 – 70%); Hộ gia đình:10 – 25% (thay đèn, sử dụng điều hòa, hành vi sử dụng); Khối SX-KD: 15 – 25% (thay đổi công nghệ hiệu suất cao, cải tạo các hệ thống làm mát, thông gió, tận dụng ánh sáng tự nhiên, động cơ biến tần...). 
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
PV: Thưa ông Trần Viết Nguyên – Phó Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): được biết tháng 12 hàng năm EVN tổ chức các hoạt động “Tháng tri ân khách hàng”, nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được EVN triển khai. Chúng tôi ghi nhận những việc làm thiết thực của EVN khi hỗ trợ tiền điện cho các cơ sở khám chữa trị cho bệnh nhân covid, rồi giảm 10% trên hóa đơn tiền điện (3 tháng) cho khách hàng trước những tác động của dịch covid-19. Hiện các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ. Xin được hỏi ông, EVN quan tâm thế nào tới khách hàng sử dụng điện khu vực miền Trung - thông qua Tháng “tri ân khách hàng” của năm 2020? 
 
Ông Trần Viết Nguyên: Hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2020), Tập đoàn đang triển khai chương trình “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020, đây là hoạt động thường niên, thiết thực, hướng tới cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của EVN đối với xã hội và công chúng. 
 
PV: Trong chương trình Tri ân khách hàng năm 2020 được EVN lựa chọn với chủ đề hướng tới đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng sau trận lũ lịch sử tháng 10/2020 và thiên tai năm 2020. Các hoạt động, sự kiện sẽ được tổ chức trong tháng 11-12/2020 hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân là khách hàng khu vực miền Trung khắc phục khó khăn, sớm ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống. Cụ thể, EVN sẽ triển khai hoạt động này như thế nào và tập trung vào các nội dung gì? 
 
Ông Trần Viết Nguyên: Các hoạt động tri ân khách hàng năm 2020 sẽ được các đơn vị thành viên của EVN triển khai tập trung vào các khách hàng đang sử dụng điện và một số người dân, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế tại khu vực miền Trung bị ảnh hưởng do các đợt thiên tai do mưa bão, lũ lụt lịch sử năm 2020, gồm các hoạt động cụ thể: Miễn phí nhân công “Vệ sinh công nghiệp trạm biến áp” cho các doanh nghiệp tại các tỉnh bị bão lụt tại miền Trung; Hỗ trợ sửa chữa hệ thống điện, lắp đèn chiếu sáng cho một số các cơ sở y tế, trường học; Hỗ trợ sửa chữa hệ thống điện của gia đình, thay dây sau công tơ, thay đèn chiếu sáng, hỗ trợ kinh phí sửa chữa các thiết bị gia đình bị hư hỏng đối với một số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có công với cách mạng, các gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị bão lụt và các khu vực theo kế hoạch của các Tổng Công ty Điện lực. Thực hiện chương trình an sinh xã hội: “Trao niềm tin, gửi yêu thương” tặng quà, nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết, phương tiện sản xuất cho một số hộ nghèo, các hộ gia đình chính sách, các hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận bão lụt lịch sử tại miền Trung năm 2020; Tài trợ học bổng, tặng sách vở, quần áo, trang thiết bị và một số vật tư thiết yếu cho một số trường học, cơ sở y tế tại các địa phương. Thực hiện chương trình “Uống nước nhớ nguồn”: Tặng quà, sửa chữa điện cho các gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thân nhân là liệt sĩ có thân nhân (bố, mẹ và con ruột) là CBNV đang công tác trong EVN và các đơn vị.
 
PV: Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2020, EVN tập trung vào các giải pháp hiệu quả năng lượng như thế nào trong năm 2020? Và những kết quả đạt được từ công tác này đến nay ra sao, thưa ông? 
 
Ông Trần Viết Nguyên: Có thể nói song song với các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thì trong năm 2020 với cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp, người dân lắp đặt điện mặt trời mái nhà, công tác tuyên truyền vận động sâu rộng của EVN và các đơn vị Điện lực, điện mặt trời mái nhà đã phát triển rất nhanh chóng. Tới nay toàn quốc đã phát triển được: gần 66.000 dự án ĐMTMN, với tổng công suất lắp đặt là 2.200MWp, tạo ra được lượng điện năng cho hệ thống là: 877 triệu kWh; góp phần giảm được 800.000 tấn khí phát thải nhà kính CO2. 
 
EVN đã chỉ đạo các đơn vị Điện lực tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tư vấn các khách hàng áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và tiết kiệm điện nói riêng. Đặc biệt là khuyến khích khách hàng phát triển điện mặt trời “vừa ích nước vừa lợi nhà”, góp phần sử dụng điện tiết kiệm và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới. 
 
PV: Từ Chỉ thị 20 của TTg với các yêu cầu cụ thể đó, EVN tập trung vào các giải pháp nào nhằm hỗ trợ khách hàng sử dụng điện có hiệu quả hơn trong thời gian tới?
 
Ông Trần Viết Nguyên: Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện (mọi đối tượng) các giải pháp, cách thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; Phối hợp với các nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp giải pháp đầu tư, tài chính để khách hàng có điều kiện thuận lợi hơn trong đầu tư sử dụng các giải pháp tiết kiệm, đặc biệt là việc phát triển ĐMTMN.  
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông.
 
Nguyên Long

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Thị trường điện cạnh tranh đang đúng lộ trình

Cập nhật 11/09/2020

Bộ Công thương dự kiến trong giai đoạn từ 2022 - 2024, khách hàng sử dụng điện được mua điện trên...

Diễn đàn năng lượng

Hội thảo khoa học “Chuyển đổi năng lượng” tại Bình Định

Cập nhật 01/12/2020

Vừa qua, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quy Nhơn, ICISE phối hợp tổ chức...

Năng lượng xanh

Nhân rộng mô hình điện mặt trời mái nhà tại Đà Nẵng

Cập nhật 01/12/2020

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng và thách thức biến đối khí hậu, dự án phát triển...

Quản lý năng lượng

Phú Thọ: Đẩy mạnh chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện"

Cập nhật 01/12/2020

Trong những năm gần đây, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đã tạo ra sức lan tỏa lớn...

Điện lực

PC Đà Nẵng: Triển khai đề án đề án ứng dụng khoa học công nghệ

Cập nhật 01/12/2020

PC Đà Nẵng đã triển khai đề án ứng dụng KHCN vào công tác quản lý vận hành và đầu tư phát triển lưới...