Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ: Ưu tiên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

21/12/2020 09:41:00 - views: 106

Hôm nay, tại Cung văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới đúng dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2020). 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Đây là vinh dự của các thế hệ người lao động ngành điện, đồng thời, cũng thể hiện sự ghi nhận nỗ lực của Đảng và Nhà nước ta về những đóng góp to lớn của ngành điện Việt Nam đối với quá trình xây dựng, phát triển đất nước. 
 
Nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam, PV Nguyên Long có bài ghi nhận về việc nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng - một trong những ưu tiên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thời gian qua.
 
Hoạt động số hóa công tác cung cấp dịch vụ điện được EVN triển khai theo hướng trực tuyến, đa kênh. Từ năm 2013, việc thông báo đến khách hàng được EVN chuyển đổi từ hình thức thủ công gửi thông báo giấy sang việc gửi thông báo qua emai/điện thoại; việc cung cấp dịch vụ điện dịch chuyển từ phòng Giao dịch khách hàng sang cung cấp qua các kênh Tổng đài, website/app chăm sóc khách hàng (CSKH), mạng xã hội Zalo. Nếu như năm 2015, EVN cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở mức độ 1 và 2, thì đến ngày 21/12/2018 EVN đã chính thức cung cấp 100% “dịch vụ điện trực tuyến” mức độ 4, đây là mức độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ, tạo được sự thuận lợi, minh bạch và tiện ích đến khách hàng. Đến cuối năm 2019, EVN đã hoàn thành đưa các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% các dịch vụ điện trên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVCQG. 
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, "cùng với đó, ngay khi nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng được hoàn thành tháng 8/2020, EVN cũng là các đơn vị đầu tiên chuyển đổi dịch vụ thanh toán tiền điện sang nền tảng thanh toán của Cổng theo đúng mô hình thiết kế. Tập đoàn cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, CBCNV trong toàn Tập đoàn tạo tài khoản và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng DVCQG. Là một trong các bộ/ngành đầu tiên cung cấp dịch vụ điện trên Cổng DVCQG thể hiện rõ cam kết của EVN trong việc công khai, minh bạch hoạt động cung cấp dịch vụ điện, một mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế của xã hội…"
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Hiện thực hóa các chủ trương, kế hoạch của EVN, ông Phạm Nguyên Ban – Trưởng phòng kinh doanh Công ty Điện lực Hải Dương, cho biết, "số hóa là nhiệm vụ hàng đầu rất thiết thực và đang được Công ty ĐL Hải Dương đẩy mạnh toàn diện về mặt công nghệ cũng như phục vụ các khách hàng mua điện. Về mặt công nghệ thì thì chúng tôi đã áp dụng số hoàn toàn cho vấn đề giao dịch với khách hàng, phát triển khách hàng. Bây giờ giao dịch hóa đơn cũng như giao dịch với khách hàng bây giờ đều qua phương thức điện tử hết, chúng tôi thông quá các cổng điện tử để giao dịch khách hàng. Thu tiền thì cũng hoàn toàn không dùng tiền mặt, các khách hàng tự động thành toán qua các hệ thống thiết bị thông minh cũng như qua các ngân hàng. Về ghi chỉ số công tơ, chúng tôi cũng đầu tư rất nhiều chi phí cho việc ghi số tự động, đọc số từ xa để đảm bảo tính minh bạch cũng như chính xác trong việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng cho khách hàng".
 
Thời gian qua, EVN đã đưa khá nhiều các tiện ích trong thanh toán tiền điện cho khách hàng, từ việc áp dụng hóa đơn điện tử đến thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Tại Hội thảo khoa học quốc gia “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức ngày 04/12 vừa qua, tổng hợp cho thấy, đến nay việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đạt 91,54%. Số thu tiền điện của EVN năm 2019 tương đương ¼ tổng thu ngân sách nhà nước nhưng đến nay gần như không còn thu ngân viên Điện lực. 
 
EVN vừa công bố sẽ triển khai ứng dụng “Hóa đơn tiền điện ứng dụng QR code” theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả khách hàng sử dụng điện. Theo đó, mỗi khách hàng sẽ có một mã QR code của mình. Mã QR code này sẽ gắn liền với mỗi khách hàng, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ khách hàng, trên hóa đơn tiền điện và thông báo tiền điện. Khách hàng cũng không cần phải nhớ mã số khách hàng khi thực hiện các giao dịch với EVN, đồng thời việc thanh toán cho các dịch vụ điện năng của khách hàng trở nên đơn giản hơn, thuận tiện hơn. 
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ghi nhận, "chúng ta đã từng chứng kiến việc áp dụng hóa đơn điện tử, việc tiếp cận hóa đơn điện tử thì trong đó đã tích hợp rất nhiều thông tin; thứ 2 là việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt. Đây không chỉ thuận tiện cho người tiêu dùng mà còn góp phần làm cho minh bạch của chính ngành điện và cũng nâng cao lòng tin đối với người tiêu dùng. Hôm nay chúng ta lại chứng kiến hình thức mới nữa, tôi cho đây là bước cải tiến giúp cho người tiêu dùng thuận tiện hơn trong quá trình giao dịch với ngành điện. Mã QRCODE này có thể nói nó làm cho thông tin đến với người tiêu dùng".
 
Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tiếp tục triển khai nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. EVN dự kiến đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành chuyển đổi doanh nghiệp số, trở thành doanh nghiệp tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật điện, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 
Nguyên Long

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Thị trường điện cạnh tranh đang đúng lộ trình

Cập nhật 11/09/2020

Bộ Công thương dự kiến trong giai đoạn từ 2022 - 2024, khách hàng sử dụng điện được mua điện trên...

Diễn đàn năng lượng

Giải pháp thu hút vốn cho các dự án năng lượng xanh

Cập nhật 30/12/2020

Là chủ đề của hội thảo vừa được Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức sáng ngày 29/12, với sự đồng hành của...

Năng lượng xanh

ABB hỗ trợ tổ hợp nhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á

Cập nhật 15/01/2021

ABB đã cung cấp hệ thống Trạm Hợp Bộ Skid 6.3MVA (Secondary Skid Units) cho dự án điện mặt trời nổi...

Quản lý năng lượng

PC Gia Lai: Ứng dụng công nghệ phát hiện vi phạm sử dụng điện, truy thu hơn 1,3 tỷ đồng

Cập nhật 08/01/2021

Chủ động ứng dụng các phần mềm giám sát hệ thống đo đếm, năm 2020, Công ty điện lực (PC) Gia Lai đã...

Điện lực

Thi công hotline giảm tối đa thời gian cắt điện

Cập nhật 15/01/2021

Năm 2020, đội hotline của Công ty Điện lực Tây Ninh đã thực hiện được 298 lượt sửa chữa, bảo dưỡng, thay...