PC Gia Lai: Ứng dụng công nghệ phát hiện vi phạm sử dụng điện, truy thu hơn 1,3 tỷ đồng

08/01/2021 10:44:40 - views: 265

Chủ động ứng dụng các phần mềm giám sát hệ thống đo đếm, năm 2020, Công ty điện lực (PC) Gia Lai đã thực hiện 105.063 lượt kiểm tra, phát hiện và xử lý 4.992 vụ vi phạm sử dụng điện, sản lượng điện truy thu trên 23.576 kWh, tương ứng với số tiền bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng.
PC Gia Lai: Ứng dụng công nghệ phát hiện vi phạm sử dụng điện, truy thu hơn 1,3 tỷ đồng
Hiện trường vụ trộm cắp điện tại huyện Mang Yang (Gia Lai).
 
Trong năm 2020, Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã thực hiện 105.063 lượt kiểm tra sử dụng điện, trong đó có 101.867 lượt kiểm tra ngày và 3.196 lượt đêm. Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý 4.992 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu hơn 23.576 kWh tương ứng với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là vi phạm về công suất, vi phạm giá, trộm cắp điện và các vi phạm khác. Các hồ sơ vi phạm đều chuyển cơ quan thẩm quyền ra quyết định xử phạt theo qui định.
 
Ông Diệp Quốc Hùng – Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện PC Gia Lai cho hay, hiện PC Gia Lai quản lý hệ thống mạng lưới điện trải rộng khắp trên địa bàn của tỉnh, với 4.628 km đường dây trung áp, 4.765 km đường dây hạ áp và trên 4.574 trạm biến áp phân phối; trực tiếp cung ứng điện cho trên 408.000 khách hàng; trải rộng 14 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai nên công tác kiểm tra kiểm tra sử dụng điện có nhiều khó khăn. Để công tác kiểm tra, giám sát sử dụng điện có hiệu quả, Công ty đã chủ động và thường xuyên sử dụng các phầm mềm ứng dụng như RF -Spider, Cmis 3.0; DSPM, CPM, TTHT và CEU 2.0 để giám sát hệ thống đo đếm, kịp thời phát hiện công tơ bất thường, để xử lý kịp thời.
 
Theo đó, đơn vị lấy số liệu lập kế hoạch cụ thể theo từng tháng, quí, năm, tập trung theo dõi, kiểm tra các khách hàng nhiều mục đích sử dụng điện, khách hàng có sản lượng lớn, hộ phụ, khách hàng không sản lượng, khách hàng thường xuyên bơm tưới mùa vụ, khách hàng sử dụng điện sai mục đích, đã đăng ký trong hợp đồng, để trả tiền điện với giá thấp hơn, cũng được quan tâm triển khai triệt để, chú trọng theo dõi khách hàng sử dụng cho mục đích sản xuất, nhưng có sản lượng dùng đều các tháng, từ đó theo dõi và tiến hành kiểm tra tra thực tế, phát hiện và truy thu theo qui định.
 
Ngoài kiểm tra sử dụng điện, PC Gia Lai tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng điện an toàn đến người dân.

Song song với công tác nghiệp vụ kiểm tra, PC Gia Lai cũng đã thực hiện phối hợp chặt chẽ với cơ quan chính quyền địa phương, UBND cấp xã, phòng kinh tế hạ tầng huyện... để xử lý kịp thời các vụ trộm cắp điện cũng như công tác tuyên truyền về nạn trộm cắp điện tại địa phương.
 
“Hành vi gian lận trong sử dụng điện không chỉ gây thất thoát tài sản của ngành điện mà còn gây mất an toàn, đe dọa tính mạng người dân”, ông Hùng nhấn mạnh và kiến nghị để tránh thất thoát và bảo đảm an toàn trong sử dụng điện, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với ngành điện đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt là cần có những chế tài xử phạt mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để đủ sức răn đe đối với những đối tượng trộm cắp điện.

Link gốc
Theo: Báo Công Thương

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Thị trường điện cạnh tranh đang đúng lộ trình

Cập nhật 11/09/2020

Bộ Công thương dự kiến trong giai đoạn từ 2022 - 2024, khách hàng sử dụng điện được mua điện trên...

Diễn đàn năng lượng

Giải pháp thu hút vốn cho các dự án năng lượng xanh

Cập nhật 30/12/2020

Là chủ đề của hội thảo vừa được Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức sáng ngày 29/12, với sự đồng hành của...

Năng lượng xanh

Ngân hàng UOB Việt Nam cấp khoản tín dụng xanh cho các doanh nghiệp phát triển dự án năng lượng mặt trời

Cập nhật 16/01/2021

UOB là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc cấp khoản tín dụng xanh tại Việt Nam nhằm hỗ...

Quản lý năng lượng

PC Gia Lai: Ứng dụng công nghệ phát hiện vi phạm sử dụng điện, truy thu hơn 1,3 tỷ đồng

Cập nhật 08/01/2021

Chủ động ứng dụng các phần mềm giám sát hệ thống đo đếm, năm 2020, Công ty điện lực (PC) Gia Lai đã...

Điện lực

Thi công hotline giảm tối đa thời gian cắt điện

Cập nhật 15/01/2021

Năm 2020, đội hotline của Công ty Điện lực Tây Ninh đã thực hiện được 298 lượt sửa chữa, bảo dưỡng, thay...