PC Đắk Lắk: Áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ về công tác thu nộp tiền điện

29/07/2021 08:20:51 - views: 39

Để thực hiện công tác thu nộp tiền điện đạt chỉ tiêu cấp trên giao, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh hiệu quả của công tác thu nộp tiền điện, đảm bảo tỷ lệ thu luôn hoàn thành ở mức cao. 
 

Nhân viên Điện lực Nam Buôn Ma Thuột đang hướng dẫn khách hàng thanh toán qua internetbanking, mobilebanking, ví điện tử…
 
Hiện nay, PC Đắk Lắk đang trực tiếp bán điện cho 570.000 khách hàng, trong đó có 225 khách hàng phân kỳ, chiếm 23,13 % doanh thu, còn lại là khách hàng chuyên dùng và bán lẻ. 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu tiền điện phát sinh trên toàn địa bàn tỉnh Đắk Lắk là hơn 2.000 tỷ đồng. Tính đến hết quý II/2021, tỷ lệ thu nộp tiền điện của Công ty đạt 100,96%. Đây là sự nỗ lực rất lớn của CNCNV trong đơn vị, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có được kết quả đó là nhờ PC Đắk Lắk và các đơn vị trực thuộc đã nhận định những thuận lợi, khó khăn trong công tác và tập trung áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ. Đặc biệt việc chia khách hàng thành 2 nhóm - khách hàng ghi số phân kỳ và nhóm khách hàng còn lại (gồm các khách hàng chuyên dùng và khách hàng bán lẻ) đã mang lại hiệu quả khi áp dụng giải pháp thu phù hợp. 
 
Khách hàng phân kỳ có lượng tiền điện chiếm phần lớn doanh thu của PC PC Đắk Lắk, trong đó có một số doanh nghiệp là nước ngoài, liên doanh với nước ngoài hoặc có thực hiện giao dịch thương mại với nước ngoài. Cho nên, việc thanh toán tiền điện ở các doanh nghiệp này không do nhà máy ở địa bàn thanh toán mà do Công ty mẹ ở nơi khác hoặc ở nước ngoài trực tiếp thanh toán tiền điện, ngày thanh toán ấn định vào ngày nhất định trong tháng; bên cạnh đó, các khách hàng nhiều kỳ đa số sản xuất sản phẩm để xuất khẩu nên dòng tiền thu vào thường tập trung về những ngày cuối tháng hoặc cuối quý. Do những đặc thù này, việc sắp xếp thanh toán tiền điện nếu trùng vào ngày cuối tháng sẽ gây khó khăn cho cả khách hàng lẫn Điện lực. Đi sâu phân tích công tác kinh doanh của các khách hàng này,có thể nhận thấy rằng  một số doanh nghiệp gặp trở ngại trong quá trình sản xuất, không tiêu thụ được sản phẩm, hạn mức cho vay của ngân hàng đã hết, nên rất khó khăn trong việc vay ngân hàng để thanh toán tiền điện. Từ đó, các Điện lực trực thuộc PC Đắk Lắk luôn tìm hiểu, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh cũng như khả năng thanh toán của các khách hàng. Thông tin của các khách hàng được quản lý chặt chẽ và đầy đủ thông qua hồ sơ hợp đồng, công tác ghi chỉ số và phát hành hoá đơn thực hiện kịp thời, đúng quy trình. Mặt khác, đơn vị hướng dẫn khách hàng có thể theo dõi kịp thời và chính xác, minh bạch sản lượng điện bằng hệ thống MDMS. Đồng thời, tạo mối quan hệ tốt, lắng nghe ý kiến và nhiệt tình hỗ trợ khi khách hàng gặp khó khăn, đặc biệt đối với việc khôi phục sự cố nhanh nhất trong điều kiện cho phép. Các Điện lực đã linh động để khách hàng có thể thanh toán tiền điện thành nhiều lần vào những ngày cuối tháng nhưng đảm bảo đầy đủ tiền điện phát sinh vào các kỳ trong tháng. Bộ phận công nợ cũng tìm hiểu thời gian khách hàng sẽ thanh toán tiền điện và ngân hàng thực hiện giao dịch để theo dõi, đôn đốc. Việc chấm xóa nợ được thực hiện kịp thời để khách hàng có thể lấy được hóa đơn, đảm bảo hoạt động thanh toán, quyết toán. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện việc quan hệ tốt với các Ngân hàng để nắm bắt được khả năng cũng như việc thực hiện vay thanh toán tiền điện của khách hàng.
 
Đối với khách hàng chuyên dùng và bán lẻ, từ năm 2015, PC Đắk Lắk đã áp dụng 100% thanh toán tại các điểm thu tiền điện tập trung, các ngân hàng và hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán (TCTGTT) thay vì đến thu tận nhà như trước đây. Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, việc hợp tác với các ngân hàng, TCTGTT thanh toán qua internetbanking, mobilebanking, ví điện tử,...góp phần tạo điều kiện cho phần đông khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi, chủ động thời gian thanh toán. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các hình thức điện tử giúp hạn chế tiếp xúc, khách hàng ở nhà vẫn thanh toán các hóa đơn với một vài thao tác trên điện thoại. Với các thuận lợi từ công nghệ mang lại đã giúp PC Đắk Lắk hoàn thành tốt việc thu tiền điện đối với các khách hàng lẻ.
 
Hiện tại, những giải pháp qua quá trình thực hiện thu tiền điện đang dần được bổ sung và hoàn thiện. Trong quá trình này không tránh khỏi việc gặp phải những vướng mắc phát sinh, PC Đắk Lắk sẽ cố gắng huy động mọi nguồn lực để đảm bảo tỷ lệ thu tiền điện theo kế hoạch, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi và làm khách hàng hài lòng.
Anh Minh - Thanh Châu

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Thị trường điện cạnh tranh đang đúng lộ trình

Cập nhật 11/09/2020

Bộ Công thương dự kiến trong giai đoạn từ 2022 - 2024, khách hàng sử dụng điện được mua điện trên...

Diễn đàn năng lượng

Phát triển các công trình nhà xanh và công trình hiệu quả năng lượng

Cập nhật 22/10/2021

Là ngành tiêu thụ nhiều năng lượng, nhưng xây dựng cũng là ngành có tiềm năng lớn về sử dụng năng...

Năng lượng xanh

Tính đến ngày 22/10/2021: Đã có 28 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại

Cập nhật 22/10/2021

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến ngày 22/10/2021 đã có 28 nhà máy điện gió với...

Quản lý năng lượng

Ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng điện trong các cơ sở y tế tại Nghệ An

Cập nhật 12/10/2021

Theo thống kê, bệnh viện là một trong những đối tượng tiêu thụ năng lượng lớn trong cơ cấu tiêu thụ...

Điện lực

Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế PC Đắk Lắk: Triển khai hệ thống giám sát camera

Cập nhật 22/10/2021

Để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, Đội Quản lý vận hành lưới điện Cao thế Công ty Điện lực Đắk...