Tin trong nước

EVNICT tiếp tục đạt 02 giải Sao Khuê năm 2025

Chủ nhật, 20/4/2025 | 08:27 GMT+7
Hệ thống thông tin quản lý khách hàng 4.0 do Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) xây dựng và phát triển đã được trao giải thưởng Sao Khuê 2025 tại 02 lĩnh vực: Quản trị, chăm sóc khách hàng và Tài nguyên, năng lượng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương phát biểu tại buổi lễ.

Lễ trao giải được Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức sáng 19/4/2025 tại Hà Nội dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Sao Khuê 2025 thu hút hơn 500 hồ sơ đề cử từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trên cả nước. Qua 3 vòng đánh giá nghiêm ngặt sơ loại, thuyết trình và chung tuyển, ban tổ chức đã lựa chọn 198 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc để trao Giải thưởng Sao Khuê 2025.

Các giải thưởng được vinh danh gồm: 5 giải pháp xuất sắc chuyển đổi số chính phủ, chính quyền, khu vực công; 19 đề cử xuất sắc trong hạng mục cộng đồng, người dân; 34 đề cử xuất sắc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp; 11 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc lĩnh vực kinh tế - công nghiệp; 29 giải pháp số xuất sắc lĩnh vực thị trường - tiêu dùng; 26 nền tảng – hạ tầng công nghệ nổi bật; 11 đổi mới sáng tạo; 42 sản phẩm phần mềm, dịch vụ mới và 21 giải pháp tiên phong về dịch vụ số.

Từ các sản phẩm đoạt giải, hội đồng cũng lựa chọn các đề cử xuất sắc tại mỗi nhóm lĩnh vực để tiến hành xếp hạng Sao Khuê 5 sao, nhằm ghi nhận những sản phẩm - dịch vụ vượt trội về công nghệ, hiệu quả kinh tế và tác động xã hội.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA phát biểu.

Đặc biệt, dựa trên bộ tiêu chí nâng cao, hội đồng bình chọn Top 10 Sao Khuê 2025. Đây là sản phẩm, dịch vụ tiên phong trong các lĩnh vực như bảo hiểm/chứng  khoán/đầu tư, tiếp cận số, dịch vụ chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, ngân hàng số, thiết bị thông minh, quản trị hệ thống, công nghệ thông tin và giáo dục đào tạo.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA khẳng định, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn mang trí tuệ Việt ra thế giới. Các giải pháp về AI, blockchain, điện toán đám mây được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2025 đã được đưa vào những hợp đồng lớn tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ. "Nghị quyết 57-NQ/TW đang tạo ra một động lực rất lớn, đất nước đang đòi hỏi nỗ lực sáng tạo công nghệ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ nỗ lực sáng tạo hơn nữa, liên kết chặt chẽ hơn nữa để sẵn sàng giải những bài toán lớn của đất nước," ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

Kỹ sư EVNICT nhận giải.

Hệ thống thông tin quản lý khách hàng dùng điện (CMIS) là phần mềm dùng chung trong công tác kinh doanh điện năng áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). 

Đây là hệ thống lõi của toàn bộ công tác kinh doanh bán điện, là kênh cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, giúp EVN phát triển theo hướng điện tử hóa giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập các hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, dịch vụ công Quốc gia, số hóa toàn bộ giao dịch với khách hàng.

CMIS được triển khai xây dựng từ năm 2003 với phiên bản 1.0, đến năm 2024 EVNICT đã phát triển phiên bản CMIS 4.0 với số hóa 100% quy trình cung cấp dịch vụ điện; Kết nối chia sẻ dữ liệu với các nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia; Triển khai ứng dụng mobile phục vụ công tác hiện trường.

Tính đến năm 2025, EVNICT đã được trao 19 giải thưởng Sao Khuê cho 16 sản phẩm. 

VH