Tiết kiệm điện

PC Ninh Bình tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thứ ba, 10/6/2025 | 14:18 GMT+7
Để đảm bảo cung ứng nguồn điện liên tục, ổn định, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã triển khai hàng loạt các giải pháp để vận hành tối ưu các nguồn điện, củng cố, đầu tư, phát triển hệ thống nguồn, lưới điện.

Hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Chủ động các giải pháp kỹ thuật đảm bảo cung ứng điện

Với diễn biến bất thường của thời tiết cả nước nói chung và miền Bắc nói riêng đã tác động không nhỏ đến tình hình cung ứng điện cũng như sử dụng điện của khách hàng. Để có thể đảm bảo cung ứng nguồn điện liên tục, ổn định, ngoài việc nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về mặt chuyên môn nghiệp vụ thì rất cần người dân, doanh nghiệp chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Để đảm bảo cung ứng nguồn điện liên tục, ổn định, PC Ninh Bình đã triển khai hàng loạt các giải pháp để vận hành tối ưu các nguồn điện, củng cố, đầu tư, phát triển hệ thống nguồn, lưới điện. Ngay từ đầu năm, Công ty đã lập kế hoạch triển khai chương trình quản lý phụ tải điện năm 2025 làm cơ sở cho các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện, trong đó chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải điện trước và trong các tháng nắng nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, các kênh chăm sóc khách hàng của điện lực; tuyên truyền đến các doanh nghiệp sản xuất tiêu thu điện lớn về chính sách pháp luật trong lĩnh vực tiết kiệm điện; tư vấn khách hàng áp dụng các giải pháp, mô hình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; chương trình Dự báo phụ tải điện thương phẩm, chương trình dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR) trong mùa nắng nóng.

Công ty đã trực tiếp làm việc với các khách hàng lớn, trao đổi kế hoạch sản xuất cho năm 2025 và các năm tiếp theo để có kế hoạch cung cấp điện ổn định. Vận động khách hàng tham gia chương trình điều tiết phụ tải và đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện là những giải pháp được PC Ninh Bình ưu tiên nhằm vận hành lưới điện ổn định, đặc biệt là công tác điều hành lưới điện trong thời gian mùa hè vào các khung giờ cao điểm. Đối với khách hàng sản xuất có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên được hợp tác cùng cập nhật theo dõi, cam kết dịch chuyển phụ tải từ 5 -10% ra khỏi các khung giờ cao điểm.

Mặc dù mới bước vào đầu mùa nắng nóng nhưng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã tăng cao đột biến. Sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 5/2025 đạt 269,453 triệu kWh tăng 7,42% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, sản lượng điện cho công nghiệp xây dựng 101,628 triệu kWh, quản lý tiêu dùng 74,670 triệu kWh. Dự báo trong các tháng tiếp theo, nhu cầu sử dụng điện còn tiếp tục tăng cao, do vậy PC Ninh Bình khuyến khích khách hàng điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện để giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, hạn chế quá tải lưới điện. Điều này giúp cân bằng cung cầu điện, tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện. 

Tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, thời tiết các tháng 6, 7 và 8 ở miền Bắc tiếp tục diễn ra phức tạp và nhiệt độ sẽ ở mức cao. Vì vậy, PC Ninh Bình đã có nhiều hoạt động tuyên truyền và khuyến cáo người dân, khách hàng, các hộ gia đình thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện trên đài truyền thanh ba cấp để người dân nắm biết và thực hiện. Đồng thời, mỗi CBCNV khi thực hiện các nhiệm vụ giao tiếp với khách hàng thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; cách tra cứu cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình, văn phòng, công nghiệp, tòa nhà tại websize của ngành điện. 

Song song với đó, Công ty cũng hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng tiêu thu tại địa chỉ website http://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Thông qua công cụ tính toán này, khách hàng có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, để từ đó tự điều chỉnh việc sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm. Bên cạnh đó, khách hàng cũng được hướng dẫn cài đặt App CSKH, cách truy cập websize của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) để khách hàng tự cập nhật, tra cứu thông tin. 


Hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nhà trường.

Đặc biệt, Đoàn thanh niên Công ty phối hợp với phòng an toàn thực hiện chiến dịch tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nhà trường. Mục đích của chiến dịch này hướng đến đối tượng học sinh- thế hệ tương lai của đất nước, đồng thời là một trong những nhân tố cơ bản góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng cao trong dịp hè. Đồng thời để các cháu hiểu, nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại gia đình mình và tích cực lan tỏa điều này đến người thân, bạn bè và nhân dân trong phố, xóm.

Để giảm thiểu tình trạng sử dụng điện của khách hàng tăng cao dẫn đến việc hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến cũng như giảm áp lực cho lưới điện, PC Ninh Bình đã tích cực tuyên truyền trên các kênh truyền thông như Đài phát thanh truyền hình Ninh Bình, Báo Ninh Bình; sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook; các kênh truyền thông khác của ngành Điện… để kêu gọi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, qua đó sẽ giúp thay đổi thói quen sử dụng điện, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho khách hàng.

Có thể thấy, với tinh thần chủ động tích cực đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động triển khai, công tác tiết kiệm điện đã nhận được sự đồng thuận của khách hàng từng bước trở thành thói quen của cộng đồng, xã hội. Bên cạnh những giải pháp của ngành điện thì sự chung tay tiết kiệm điện của toàn cộng đồng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cung ứng điện năm 2025 và những năm tiếp theo.

Link gốc

Theo: TH&CL