
Bồi dưỡng lý thuyết tại lớp.
Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng trong việc chuẩn hóa đội ngũ lao động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, quản lý vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định và hiệu quả.
Chương trình năm nay được tổ chức quy mô lớn với 686 công nhân viên lao động trực tiếp đến từ 11 Điện lực trực thuộc, Xí nghiệp Lưới điện cao thế Quảng Ninh, Trung tâm Thí nghiệm điện Quảng Ninh và Đội sửa chữa Hotline tham gia. Tổng cộng có 21 lớp bồi dưỡng, mỗi lớp diễn ra trong 2 ngày, được triển khai tại 4 địa điểm là Điện lực TP. Đông Triều, Điện lực TP. Móng Cái, Điện lực Bình Liêu và Điện lực TP. Hạ Long. Thời gian triển khai kéo dài từ 14/4- 31/5/2025, đảm bảo phù hợp với lịch làm việc thực tế, đồng thời thuận tiện cho việc bố trí sắp xếp nhân lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh tại các đơn vị.

Bồi dưỡng lý thuyết tại hiện trường.
Chương trình bồi dưỡng, sát hạch nghề năm 2025 được xây dựng với những nội dung, mục tiêu rõ ràng, thực tế và sát với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực hiện nay. Trước hết, mục tiêu chính là đánh giá, phân loại tay nghề của đội ngũ công nhân viên trực tiếp, từ đó giúp đơn vị nắm bắt thực trạng trình độ kỹ thuật của người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.
Các nội dung sát hạch bao gồm lý thuyết và thực hành, được thiết kế riêng cho từng nhóm nghề như: Công nhân kinh doanh, công nhân quản lý vận hành (QLVH), công nhân trực vận hành (TVH), công nhân thí nghiệm điện, công nhân sửa chữa Hotline, công nhân tổ đường dây và công nhân trạm 110kV. Đây là những lực lượng nòng cốt trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ duy trì công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, vận hành, bảo dưỡng và khắc phục sự cố trên lưới điện - lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên môn cao, kỹ năng thực hành thuần thục và tinh thần trách nhiệm lớn.
Bên cạnh đó, chương trình còn hướng tới mục tiêu chuẩn hóa kỹ năng nghề, đảm bảo công nhân viên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, thao tác an toàn trong công việc hằng ngày. Trong bối cảnh ngành điện ngày càng đổi mới, áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, việc cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống khẩn cấp là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Công ty lựa chọn, phát hiện các nhân tố có tiềm năng tham gia các Hội thi thợ giỏi cấp Tổng công ty và cấp ngành trong thời gian tới.

Kiểm tra tay nghề trên mô hình ngoài hiện trường.
Chương trình bồi huấn, sát hạch mang ý nghĩa thực tiễn rất cao, không chỉ là dịp để người lao động ôn luyện, nâng cao tay nghề, mà còn là cơ hội giúp thúc đẩy tinh thần học hỏi, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc. Qua đó, mỗi công nhân đều hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò của mình trong hệ thống sản xuất, cung cấp điện. Người lao động thể hiện rõ nét qua tinh thần học tập nghiêm túc, thái độ cầu thị khi tham gia lớp học. Bên cạnh các nội dung lý thuyết, phần thực hành sát với công việc hàng ngày, đặc biệt là các nội dung thực hành phong phú, diễn tập xử lý tình huống đã giúp người lao động củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nâng cao khả năng phản ứng linh hoạt.
Việc tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau giúp giảm tải di chuyển cho người học, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị vừa duy trì sản xuất vừa đảm bảo đầy đủ người tham gia học tập. Mô hình học tập kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, mô phỏng các tình huống sự cố thực tế đã giúp học viên rèn luyện kỹ năng xử lý linh hoạt, đúng quy trình.
Kết thúc chương trình, 100% công nhân viên đã hoàn thành khóa học, được kiểm tra, đánh giá toàn diện thông qua hệ thống câu hỏi lý thuyết và bài thực hành thực tế với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao.
Kết quả cho thấy: Nhiều cá nhân có kết quả xuất sắc cả về lý thuyết và thực hành; Kỹ năng xử lý tình huống thực tế của công nhân được cải thiện rõ rệt, nhất là trong các tình huống giả lập liên quan đến sự cố trên lưới điện, xử lý mất an toàn lao động, cắt điện khẩn cấp...; Các đơn vị trực thuộc đã có cơ sở dữ liệu chi tiết về tay nghề của đội ngũ lao động, từ đó làm nền tảng cho quy hoạch, sắp xếp, đào tạo lại lực lượng phù hợp với nhiệm vụ thực tế.
Thông qua việc tổ chức bài bản và chuyên nghiệp, chương trình bồi dưỡng, sát hạch nghề năm 2025 đã thực sự trở thành một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra năng lực, mà thực sự đã trở thành một hoạt động đào tạo toàn diện góp phần xây dựng đội ngũ công nhân điện “vững vàng tay nghề, tinh thông kỹ thuật, trách nhiệm cao và an toàn tuyệt đối”. Đây cũng chính là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung ứng điện an toàn - liên tục - hiệu quả cho việc phát triển kinh tế - xã hội ngày càng cao trên toàn địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Link gốc