Điện lực TP Sơn La: Ứng dụng công nghệ, cấp điện an toàn, hiệu quả

17/11/2021 09:09:54 - views: 31.340

Điện lực Thành phố Sơn La có nhiệm vụ cấp điện cho các cơ quan của tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu điện sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thành phố. 
Công nhân Điện lực Thành phố ứng dụng công nghệ hotline trong sửa chữa lưới điện.
 
Xác định rõ tầm quan trọng nhiệm vụ được giao, đơn vị luôn tập trung làm tốt công tác quản lý vận hành, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

Là một trong những đơn vị có sản lượng điện tiêu thụ lớn của Công ty Điện lực Sơn La, Điện lực Thành phố hiện đang quản lý trên 241 km đường dây trung thế 35 kV và 22 kV, trên 230 km đường dây hạ thế và 377 trạm biến áp phân phối, với tổng số 35.574 khách hàng. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh được giao, từ đầu năm đến nay, Điện lực Thành phố đã đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua, khuyến khích cán bộ, công nhân tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành lưới điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, cải thiện nâng cao năng suất lao động, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện.
 
Với mục tiêu không để xảy ra sự cố lưới điện do lỗi chủ quan, đơn vị chỉ đạo các tổ, đội sản xuất chấp hành nghiêm túc quy trình trực vận hành, kinh doanh điện năng, chế độ phiếu công tác, trực sửa chữa điện. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, vệ sinh công nghiệp toàn bộ hệ thống lưới điện, trạm biến áp. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện sửa chữa lớn 13 hạng mục và sửa chữa thường xuyên 2 công trình bị ảnh hưởng mưa lũ. Đồng thời, chủ động xây dựng và tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, khắc phục sự cố; phối hợp với lực lượng chức năng của Công an tỉnh tổ chức huấn luyện PCCC cho cán bộ, công nhân.
 
Điểm nổi bật, những năm gần đây, Điện lực Thành phố là một trong những đơn vị của ngành điện tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành hệ thống lưới điện và thực hiện dịch vụ khách hàng. Trước đây, việc kiểm tra, sửa chữa lưới điện đều phải làm thủ công, hiện nay đơn vị đã chuyển sang dùng camera nhiệt để phát hiện sự cố và sử dụng công nghệ hotline xử lý, ưu điểm nổi bật là không phải cắt điện, thời gian xử lý nhanh, an toàn.
 
Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Sơn La, đơn vị đã tập trung các biện pháp, quyết liệt trong đổi mới công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến và tiếp nhận giải quyết các dịch vụ đều thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Đồng thời, khai thác hiệu quả và ứng dụng linh hoạt phần mềm chăm sóc khách hàng để tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, chính xác các yêu cầu của khách hàng tại đơn vị.
 
Tháng 10/2013, Điện lực Thành phố đã triển khai thí điểm hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn in truyền thống trong thanh toán tiền điện áp dụng cho trên 27.000 khách hàng; đến nay, đã có 100% hợp đồng mua bán điện được số hóa, 100% khách hàng của đơn vị đều được lắp công tơ điện tử có chức năng đo xa, 80% khách hàng trả tiền điện qua tài khoản. Qua đó, nhân viên điện lực thực hiện kiểm tra và lấy chỉ số trên hệ thống, còn khách hàng có thể tra cứu thông tin hợp đồng và giám sát được mức tiêu thụ điện của gia đình.
 
Từ tháng 4 đến nay, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành, cấp điện, vừa triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nên đơn vị luôn bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định; nhất là việc cấp điện phục vụ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Ông Nguyễn Hữu Nghị, Giám đốc Điện lực Thành phố, cho biết: Đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án, nhằm chủ động trong các tình huống dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Từ cuối tháng 4 đến nay, đơn vị đã kiểm tra, rà soát, thay thế thiết bị, bảo đảm nguồn cấp điện ưu tiên phục vụ công tác chỉ đạo của tỉnh và tại các bệnh viện, Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh, địa điểm cách ly tập trung của Trung đoàn 754, Trường cao đẳng Sơn La và các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Trong thời gian cao điểm, đã bố trí nguồn điện dự phòng, máy phát điện công suất nhỏ để phục vụ việc test nhanh tại Trung tâm phòng phòng chống bệnh tỉnh và tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.
 
Với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực hiện nhiệm vụ, Điện lực Thành phố đã nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn trong quá trình quản lý vận hành hệ thống lưới điện quốc gia, góp phần quan trọng phục vụ nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Link gốc
Theo: Báo Sơn La

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Thị trường điện cạnh tranh đang đúng lộ trình

Cập nhật 11/09/2020

Bộ Công thương dự kiến trong giai đoạn từ 2022 - 2024, khách hàng sử dụng điện được mua điện trên...

Diễn đàn năng lượng

"Điện mặt trời, điện gió khó đảm bảo an ninh năng lượng Việt Nam"

Cập nhật 23/06/2022

Điện gió, mặt trời chiếm gần 27% tổng công suất đặt hệ thống điện, nhưng theo các chuyên gia, hai loại...

Năng lượng xanh

[INFOGRAPHIC] Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có sản lượng điện mặt trời cao nhất thế giới

Cập nhật 21/06/2022

Theo báo cáo Đánh giá điện toàn cầu năm 2022 của Ember, sản lượng điện mặt trời của Việt Nam năm 2021...

Quản lý năng lượng

PC Yên Bái phát động Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2022”

Cập nhật 24/06/2022

Nhằm góp phần thực hiện chủ trương “Tiết kiệm điện – Vì lợi ích cộng đồng”, sáng ngày 24/6, Công ty Điện...

Điện lực

Công ty Điện lực Bắc Giang: Hiện thực hóa lưới điện thông minh

Cập nhật 24/06/2022

Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) hiện đang từng bước xây dựng lưới điện thông minh, đẩy nhanh...