Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh và vận hành hệ thống điện tỉnh Quảng Trị

27/12/2021 13:21:22 - views: 221

Thực hiện chủ đề Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, trong năm 2021, Công ty Điện lực Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực sáng tạo tìm ra nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ áp dụng có hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị.
 

 
Với mục tiêu hướng tới trở thành doanh nghiệp số, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Trị đã quan tâm đầu tư trong một số lĩnh vực có tính áp dụng thường xuyên, trọng điểm công nghệ số. Trong đó phải kể đến công tác tiếp nhận, điều hành xử lý công việc. Tất cả cán bộ, công nhân viên của Công ty đều thực hiện quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ trên môi trường số. Kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động chuyên môn ở đơn vị với nhiều ứng dụng đã được số hóa như lịch công tác tuần, lịch xe máy… Đáng chú ý là hệ thống CPC-eOffice của Công ty Điện lực Quảng Trị đã được kết nối liên thông với hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh Quảng Trị. Việc này góp phần không nhỏ trong việc cải thiện tiến độ tiếp nhận, xử lý văn bản đi/đến giữa UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành trong tỉnh với PC Quảng Trị. 
 
Bên cạnh đó, thông qua công thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Trị do Trung tâm giám sát điều hành Thông minh tỉnh Quảng Trị (Quảng Trị IOC) vận hành, Công ty cũng đã tích hợp hạng mục “Phản ánh hiện trường Điện lực”, giúp các đơn vị điện lực có thể tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho người dân. Nhằm tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giúp kết nối người dân gần hơn với ngành điện, Công ty đã phối hợp với Quảng Trị IOC tích hợp hạng mục “Dịch vụ điện” lên ứng dụng Quảng Trị IOC. Theo đó, người dân có thể theo dõi các thông tin về lịch ngừng cấp điện, đăng ký các dịch vụ trực tuyến như: các dịch vụ liên quan đăng ký cấp điện mới, Dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện, các dịch vụ hỗ trợ về thông tin khách hàng… thông qua ứng dụng Quảng Trị IOC trên thiết bị di động.
 
Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Trị sử dụng hệ thống CMIS 3.0 bao gồm đo đếm điện tử theo công nghệ AMR/AMI, số hóa hợp đồng và hóa đơn điện tử, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4.
 
Đơn vị cũng triển khai hệ thống thông tin hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp và thông tin hiện trường của khách hàng, thiết lập các kênh kết nối số giúp khách hàng sử dụng điện tiếp cận thông tin liên quan một cách thuận lợi hơn. Với những ứng dụng này, khách hàng có thể biết sản lượng điện tiêu thụ của mình và lịch sử thanh toán tiền sử dụng điện mọi lúc, mọi nơi thông qua qua Internet.
 
Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, việc ứng dụng phần mềm quản lý thông tin đầu tư xây dựng IMIS đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, kiểm tra hiện trường, giám sát chất lượng công trình. Công ty đã tiến hành nghiên cứu vào trí tuệ nhân tạo, máy học, các thuật toán học sâu Deep learning trong công tác tự động hóa phát hiện các đối tượng quan tâm trong công trình nhằm nâng cao công tác tự động giám sát chất lượng xây dựng công trình, phát hiện các hiện tượng bất thường của hệ thống đường dây, trạm biến áp trên lưới điện đang vận hành bằng hình ảnh.
 
Đặc biệt trong công tác vận hành hệ thống điện, Công ty đã được trang bị hệ thống điều khiển, giám sát và thu nhập dữ liệu từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018 (hệ thống SCADA). Thông qua hệ thống này giúp lực lượng vận hành Công ty điều hành lưới điện một cách chủ động, thông minh. Tính đến cuối năm 2021, trên toàn hệ thống điện do Công ty Điện lực Quảng Trị quản lý có tổng số 235 thiết bị phân đoạn, gồm 116 máy cắt tự đóng lặp lại, 119 dao cắt có tải được kết nối về trung tâm điều khiển hệ thống điện Quảng Trị để thực hiện vận hành từ xa, đồng thời theo dõi trạng thái, thông số vận hành theo thời gian thực. 
 
Đáng quan tâm là Công ty đã xây dựng hệ thống theo dõi trạng thái, thông số vận hành các thiết bị phân đoạn trên lưới điện trên cơ sở số liệu thu thập từ hệ thống SCADA theo thời gian thực, kết nối qua hệ thống web Portal của Công ty nhằm tạo công cụ thuận tiện cho các đơn vị trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Theo đó, các đơn vị có thể trực tiếp xem trực tiếp, trực quan trên các thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại các thông số vận hành, trạng thái đo lường, dòng sự cố của các thiết bị đóng cắt và tình trạng kết nối của Modem 3G về Trung tâm Điều khiển hệ thống điện tỉnh Quảng Trị hiển thị theo thời gian thực. 
 
Bên cạnh đó, Công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn cảnh để giám sát tình trạng vận hành của thiết bị và kết nối liên thông dữ liệu thông tin 100% các thiết bị đang vận hành trên lưới điện như máy cắt, dao cách ly, tụ bù, máy cắt tự động đóng lặp lại tại các trạm biến áp 110 kV không người trực trên địa bàn với Trung tâm Điều khiển hệ thống điện, giúp nhân viên vận hành chủ động nắm bắt tình trạng lưới điện để xử lý nhanh các trường hợp bất thường.
 
Quốc Huy

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Thị trường điện cạnh tranh đang đúng lộ trình

Cập nhật 11/09/2020

Bộ Công thương dự kiến trong giai đoạn từ 2022 - 2024, khách hàng sử dụng điện được mua điện trên...

Diễn đàn năng lượng

Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Cập nhật 02/08/2022

Theo tiến sỹ Đỗ Nam Thắng, Đại học Quốc gia Australia, Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp...

Năng lượng xanh

Đột phá về năng lượng sinh khối

Cập nhật 08/08/2022

Năng lượng sinh khối - nguồn năng lượng tái tạo dựa trên thực vật - có thể giúp con người giảm phụ...

Quản lý năng lượng

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Quốc sách cần tiếp thêm “nhiên liệu”

Cập nhật 09/08/2022

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được xem là quốc sách quan trọng của nước ta. Tuy vậy, lĩnh...

Điện lực

"Cánh tay" và "khối óc" trong công tác vận hành lưới điện

Cập nhật 09/08/2022

Hiểu và nhận thức rõ tầm quan trọng của công cuộc “Chuyển đổi số”, Công ty Điện lực Ninh Thuận...