EVNCPC chuyển đổi số để nâng cao sự hài lòng của khách hàng

20/06/2022 13:40:27 - views: 255

Thông qua các kênh giao tiếp số, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng tăng từ 88% lên đến 99% (tính đến cuối năm 2021).
Quầy giao dịch số được EVNCPC triển khai lắp đặt tại Điện lực Nam Sông Hương - PC Thừa Thiên Huế.
 
Xử lý hơn 1.000 trường hợp chập điện
 
Trong giai đoạn 2021 - 2025, EVNCPC thực hiện 72 nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS), trong đó giai đoạn 2021 - 2022 có 54 nhiệm vụ; giai đoạn 2023 - 2025 có 18 nhiệm vụ. Đáng chú ý, trong số 72 nhiệm vụ đã nêu, có 21 nhiệm vụ do EVNCPC tự xây dựng. Về đề án cách mạng công nghiệp 4.0, có 6 đề án cần thực hiện thì EVNCPC đã hoàn thành đến 5 đề án, còn 1 đề án tiếp tục thực hiện trong năm 2022. “EVNCPC xác định trọng tâm CĐS là thu hút khách hàng tham gia các kênh giao tiếp số và làm hài lòng khách hàng trên các kênh giao tiếp này”, đại diện tổng công ty cho hay.
 
Theo đó, EVNCPC đã cho ra đời hàng loạt kênh giao tiếp số. Đơn vị đã cho cải tiến các kênh web và app chăm sóc khách hàng (CSKH). Bổ sung các tính năng mới, như: cá nhân hóa; các chức năng liên quan đến việc sử dụng điện của khách hàng, tương tác với người dùng mới; cảnh báo sản lượng điện bất thường; truyền thông, quảng bá. Hiện nay, EVNCPC đang thử nghiệm quầy giao dịch số có kết hợp dịch vụ video call để hỗ trợ cho các khách hàng chưa có hoặc chưa sử dụng thành thạo các thiết bị di động thông minh. Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ điện, thanh toán, truy cập thông tin trực tuyến qua 8 kênh giao tiếp số.
 
Hiện EVNCPC đã có thể hỗ trợ khách hàng theo dõi tình hình sử dụng điện hằng ngày, theo dõi tiến độ xử lý các yêu cầu dịch vụ điện. Khách hàng sẽ được cảnh báo khi có bất thường trong sử dụng điện. Thông qua việc này, EVNCPC đã phát hiện sớm được hơn 514.00 sản lượng tăng, giảm bất thường; có 1.036 trường hợp hệ thống điện khách hàng bị chạm, chập được hỗ trợ xử lý.
 
Vận hành lưới điện thông minh hơn
 
Thời gian qua, EVNCPC đã chuyển 100% các trạm biến áp 110 kV vận hành không người trực. Tỷ lệ kết nối thiết bị phân đoạn trên lưới điện về hệ thống SCADA/DMS là 93,4%. Trọng tâm CĐS trong giai đoạn này là quản lý và vận hành lưới điện thông minh hơn.
 
EVNCPC chuyển đổi số để nâng cao sự hài lòng của khách hàng  - ảnh 2
Chương trình quản lý quy hoạch của EVNCPC có thể chỉ ra các dự án cần bổ sung hoặc loại bỏ; cần giãn tiến độ hoặc tập trung đẩy nhanh.
 
EVNCPC cũng ứng dụng công nghệ BI xây dựng Dashboard phân tích số liệu quản lý kỹ thuật. Đều đặn hằng ngày, ứng dụng này được truy cập với tần suất hơn 200 lượt. Việc sử dụng các Dashboard quản lý kỹ thuật cũng giúp giảm 5 - 10 lần thời gian làm báo cáo so với cách truyền thống trước đây.
 
“EVNCPC xác định trọng tâm CĐS trong mảng quản trị là ứng dụng công nghệ, giải pháp mới để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tập trung vào quy trình nghiệp vụ, ký số, tương tác nội bộ và với đối tác bên ngoài”, đại diện EVNCPC cho biết thêm, năm 2021, tổng công ty đã đưa vào sử dụng thêm 20 phần mềm/module chức năng. Đã có 202/222 nghiệp vụ được chuyển lên môi trường số (chiếm tỷ lệ 91%). Trong đó, có nhiều phần mềm mang lại hiệu quả nổi bật.
 
Chẳng hạn, chương trình Quản lý quy hoạch đã thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học về phát triển nguồn, phụ tải và phân bổ theo khu vực để chủ động đề xuất sớm các dự án đầu tư đồng bộ phù hợp; bám sát quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và các hiệu chỉnh, rà soát quy hoạch phát triển điện lực của các tỉnh, thành để có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế… Hay phần mềm quản lý an toàn lao động đã được số hóa toàn bộ 9 bước lên môi trường số, xác nhận bằng chữ ký số EVN CA nhằm thuận tiện thực hiện công việc, kiểm soát an toàn lao động toàn bộ quá trình và rút ngắn thời gian chuẩn bị.
 
Một trong những bước đột phá là việc hoàn thành các hệ thống hỗ trợ tương tác nội bộ và với đối tác bên ngoài chuyển dịch lên môi trường số, các quy trình có tham gia của các đối tác bên ngoài được số hóa và phát huy tác dụng như thanh toán IPP, nhật ký điện tử, liên thông văn bản với chính quyền địa phương. Trong năm 2021, có hơn 14.000 văn bản được gửi/nhận giữa EVNCPC và các sở, ban, ngành của địa phương thông qua trục liên thông văn bản.
 
Hiện EVNCPC đã số hóa và di động hóa các quy trình nghiệp vụ nên người lao động có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi. EVNCPC cũng đã ứng dụng AI để xử lý 100% hình ảnh hiện trường trong chương trình IMIS và đang thử nghiệm kết hợp flycam với AI để áp dụng vào công tác kiểm tra đường dây. Tính đến quý 2/2022, EVNCPC đã nhận được 512 ý tưởng, trong đó có 9 ý tưởng được EVN công nhận.

Link gốc
Theo: Thanh Niên

 Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên Email
Tiêu đề Mã xác nhận

Thiết kế

Thị trường điện cạnh tranh đang đúng lộ trình

Cập nhật 11/09/2020

Bộ Công thương dự kiến trong giai đoạn từ 2022 - 2024, khách hàng sử dụng điện được mua điện trên...

Diễn đàn năng lượng

Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Cập nhật 02/08/2022

Theo tiến sỹ Đỗ Nam Thắng, Đại học Quốc gia Australia, Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp...

Năng lượng xanh

Đột phá về năng lượng sinh khối

Cập nhật 08/08/2022

Năng lượng sinh khối - nguồn năng lượng tái tạo dựa trên thực vật - có thể giúp con người giảm phụ...

Quản lý năng lượng

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Quốc sách cần tiếp thêm “nhiên liệu”

Cập nhật 09/08/2022

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được xem là quốc sách quan trọng của nước ta. Tuy vậy, lĩnh...

Điện lực

"Cánh tay" và "khối óc" trong công tác vận hành lưới điện

Cập nhật 09/08/2022

Hiểu và nhận thức rõ tầm quan trọng của công cuộc “Chuyển đổi số”, Công ty Điện lực Ninh Thuận...