Tin trong nước

Báo động tình trạng mất trộm điện

Thứ sáu, 26/1/2024 | 10:45 GMT+7
Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh miền Nam đã xảy ra nhiều trường hợp trộm cắp điện. Hành vi này khó phát hiện. Trong khi đó việc trộm điện không những làm thất thoát điện năng, tài sản của Nhà nước, mà còn làm tăng nguy cơ mất an toàn trong cung ứng và sử dụng điện, thậm chí có thể gây chết người.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền cũng như xử lý hành vi trộm cắp điện.

Một vụ câu trộm điện vừa bị phát hiện tại tỉnh Cà Mau. Các đối tượng đã câu móc trực tiếp vào dây dẫn để trộm điện. Hành vi này rất nguy hiểm, có thể gây chết người. Điều đáng nói là thời gian gần đây số vụ trộm cắp điện ở các tỉnh phía Nam có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Ông Ngô Hùng Trung, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Tân An, tỉnh Long An: "Thứ nhất là câu trực tiếp vào đường dây trước đồng hồ hay can thiệp trực tiếp và hệ thống đo đếm như phá vỡ chì niêm phong, soi lõ điện kế cũng như các thiết bị đo đếm khác."

Ngoài ra, hiện nay tình trạng trộm cắp thiết bị điện cũng diễn biến khá phức tạp tại khu vực phía Nam. Một số hành vi vi phạm phổ biến như cắt trộm dây dẫn, cắt hệ thống tiếp địa trạm biến áp. Điều này vừa ảnh hưởng đến an toàn lưới điện cũng như việc sử dụng điện ổn định của người dân.

Bà Ngô Thị Sữa, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau: "Tự nhiên điện cúp. Tôi nghĩ sao giờ này mà lại cúp điện. Đến tối cháu chạy qua nói đường dây điện mình bị cắt mất rồi."

Ông Trần Trường Giang, Điện lực tỉnh Cà Mau: "Cắt cái tiếp địa trạm biến áp có thể gây chết người và gây mất an toàn trạm, điện áp chập chờn gây hư hỏng thiết bị điện của người dân"

Trước thực trạng đó, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã chỉ đạo các điện lực thành viên tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương chung tay ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện, thiết bị điện cũng như tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn.

Ông Trần Quốc Hữu: "Phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An: "Trong thời gian qua ngành điện cũng phối hợp với phường để nói chuyện với người dân về sử dụng điện an toàn cũng như bảo vệ lưới điện để sử dụng ổn định".

Ông Ngô Hùng Trung, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Tân An, tỉnh Long An: "Chúng tôi phối hợp với công an tỉnh để kiểm tra và thực hiện quy chế để đảm bảo vận hành sử dụng điện an toàn. Cái cuối cùng là tự ngành điện chúng tôi sử dụng các giải pháp nghiệp vụ để phát hiện các vụ trộm cắp điện cũng như sử dụng điện không an toàn."

Ngoài có thể gây chết người và ảnh hưởng đến an toàn lưới điện thì hành vi trộm điện cũng bị xử phạt hành chính, thậm chí bị xử lý hình sự khi giá trị sản lượng điện trộm cắp trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên. Do đó, mọi người dân cần phải có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Link gốc

 

Theo: ANTV