Chủ động các phương án cấp điện ổn định dịp Tết Nguyên đán

Thứ hai, 8/1/2024 | 13:46 GMT+7
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, theo tính toán của Công ty Điện lực Lạng Sơn, nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh sẽ tăng khoảng 15% so với những ngày thường, tương ứng công suất cực đại toàn tỉnh (Pmax) ở mức 201MW – đây là mức công suất sử dụng điện rất cao. 

Cán bộ Điện lực Bắc Sơn kiểm tra công suất sử dụng điện tại Trạm biến áp khu vực thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn.

Nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh, công ty đã chủ động triển khai các phương án trong quản lý vận hành.

Chia sẻ công tác đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ông Đào Xuân Thanh, Giám đốc Điện lực Thành phố Lạng Sơn cho biết: Đơn vị phụ trách địa bàn huyện Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, do vậy, vào dịp Tết Nguyên đán sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, đồng thời cũng sẽ sử dụng nhiều thiết bị chiếu sáng, đèn trang trí… vì thế, theo tính toán, công suất sử dụng trên địa bàn sẽ ở mức 52 – 55MW. Để đảm bảo cấp điện ổn định cho nhân dân trong dịp tết, Điện lực thành phố Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp, làm mới hệ thống đường dây, trạm biến áp, phát quang hành lang tuyến, bổ sung các trạm biến áp chống quá tải… Cùng đó, cùng với nguồn điện 35kV, 22kV từ Trạm 110kV thành phố lạng Sơn, Trạm 110kV Đồng Đăng, Trạm 110kV Cao Lộc…, đơn vị cũng đã xây dựng các phương án khi có sự cố hoặc quá tải sẽ thực hiện phương án dự phòng nguồn cấp từ mạch vòng với hệ thống cấp điện của một số tỉnh như Quảng Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng.

Ngoài Điện lực thành phố Lạng Sơn, các đơn vị điện lực phụ trách địa bàn các huyện khác cũng đã lập kế hoạch ưu tiên đầu tư cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện trung hạ áp theo phân cấp của Công ty Điện lực Lạng Sơn. Qua chia sẻ của lãnh đạo các đơn vị điện lực, để đảm bảo cấp điện ổn định an toàn cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, từ cuối tháng 12/2023, các điện lực đã thực hiện khắc phục xong những tồn tại ảnh hưởng đến lưới điện. Đồng thời, các đơn vị điện lực đã chỉ đạo các tổ quản lý vận hành thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành, hệ thống đo đếm, đặc biệt là các trạm biến áp có nguy cơ quá tải để kịp thời triển khai ngay biện pháp hoán đổi máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp. Cùng đó, thường xuyên kiểm tra, theo dõi thông số vận hành của hệ thống đường dây trung thế, hạ thế; thực hiện phát quang hành lang lưới điện cao áp qua địa bàn và tuyến đường dây trung thế, hạ thế do các đơn vị quản lý; chủ động bố trí lực lượng vận hành ứng trực để phát hiện, xử lý các hiện tượng bất thường hoặc xảy ra sự cố; tránh việc gây mất điện cho khách hàng.

Ông Phạm Ngọc Việt, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Ngay khi bước vào đầu năm 2024, các bộ phận, đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật như: thực hiện vệ sinh sứ đường dây trung thế; thay thế một số vật tư, thiết bị (chống sét van, dao cách ly…) không đảm bảo vận hành tại các tuyến đường dây; thực hiện bảo dưỡng thường xuyên các trạm biến áp để không xảy ra sự cố. Cùng đó, công ty đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý vận hành, chủ động khắc phục khiếm khuyết, củng cố lưới điện đảm bảo cấp điện ổn định.

Được biết, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng các công trình, dự án cấp điện mới. Ví như năm 2023, đơn vị đã chủ động đầu tư các dự án nhằm nâng cao năng lực lưới điện. Theo đó, công ty đã thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình như: 4 công trình xuất tuyến sau trạm biến áp 110kV Cao Lộc; 1 công trình nâng cao năng lực mạch vòng 22kV khu vực phía Nam thành phố Lạng Sơn; 6 công trình xuất tuyến sau trạm biến áp 110kV Hữu Lũng, Tràng Định; 1 công trình cải tạo đường dây và trạm biến áp 110kV; 5 công trình mạch vòng và chống quá tải năm 2023… Điều này đã góp phần cải thiện chất lượng cung ứng điện, nhất là giúp đưa điện lưới quốc gia đến phục vụ bà con nhân dân các xã vùng nông thôn, vùng khó khăn vào đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn là trong những ngày lễ, tết, ngành điện sẽ không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện gây mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố. Cùng đó, công ty đã xây dựng các phương án cấp điện từ cấp điện lực cho đến cấp công ty trong các tình huống lưới điện vận hành bình thường cũng như khi có sự cố, cũng đưa ra các kịch bản để hạn chế thấp nhất phạm vi mất điện trong trường hợp bất khả kháng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc, các phòng, ban liên quan… tổ chức trực lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy vậy, theo khuyến cáo của các đơn vị điện lực, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, mỗi người dân cần sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đặc biệt là không bắn các loại pháo giấy bạc lên hệ thống đường dây điện để tránh tình trạng xảy ra cháy, nổ, mất an toàn lưới điện, từ đó khiến mất điện cục bộ, ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp điện trong những ngày Tết Nguyên đán.

Link gốc

 

Theo: Báo Lạng Sơn