Huy động nguồn lực “tăng tốc” các vị trí đường găng tiến độ của Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu

Thứ ba, 12/3/2024 | 20:57 GMT+7
Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An khi dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, từ ngày 11-12/3. 

Cùng tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, lãnh đạo các ban chuyên môn EVN, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban Quản lý các dự án công trình điện miền Trung.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu (Dự án) là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). 

Đây là dự án dài nhất và có nhiều vị trí thi công khó khăn nhất trong số 4 dự án thành phần của Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối. Dự án dài khoảng 226km, đi qua địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An với tổng số 463 vị trí móng cột và 194 khoảng néo. Trong đó, có nhiều vị trí cột vượt rừng, vượt núi cao, điều kiện thi công khó khăn, địa hình phức tạp. Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua khu vực thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nằm trên dãy núi Hoành Sơn, địa hình núi đá cao, khối lượng san gạt đất, đá lên đến hàng chục nghìn tấn cho mỗi vị trí, nên công tác thi công cũng như vận chuyển nguyên, nhiên vật liệu gặp rất nhiều khó khăn.

Dù vậy, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của EVN, EVNNPT, các nhà thầu đã thi công 3 ca, 4 kíp, huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công. Với những vị trí trên núi cao, các đơn vị tham gia dự án dựng lều bạt, ăn nghỉ tại công trường. Đến nay, các gói thầu đều cơ bản bám sát tiến độ đề ra.

Cụ thể, hiện dự án đã bàn giao mặt bằng 100% vị trí móng (463/463) cho các nhà thầu triển khai thi công và 47/194 khoảng néo; đã hoàn thành thi công 15 vị trí móng; đang thi công đào, ép cọc, đúc móng tại 409 vị trí; làm đường, san gạt mặt bằng thi công tại 38 vị trí.

Hiện nay, EVNNPT cùng các Ban QLDA các công trình điện miền Trung đang nỗ lực tối đa để điều hành, đôn đốc, hỗ trợ các nhà thầu để có thể hoàn thành dự án theo kế hoạch. Tuy nhiên, do địa hình vô cùng khó khăn, thời tiết bất lợi nên quá trình triển khai dự án còn tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến tiến độ.
Tại các vị trí kiểm tra, đoàn công tác đã nghe EVNNPT, Ban Quản lý các dự án công trình điện miền Trung và các nhà thầu báo cáo về tiến độ, phương pháp thi công cũng như những khó khăn, thách thức của từng vị trí, phương án tháo gỡ…

Ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT, Ban Quản lý các dự án các công trình điện miền Trung và các nhà thầu tham gia dự án, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An nhấn mạnh, tiến độ dự án là rất cấp bách. Các nhà thầu cần tăng tốc, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, nhất là tại các vị trí đường găng của dự án. Đặc biệt, đối với các vị trí 1A, 1B, 1C, 2A - đây là các vị trí giao chéo, cần phải cắt điện đường dây 500kV hiện hữu để phục vụ thi công. Do đó, phải hoàn thành công tác dựng cột các vị trí này trước ngày 15/4 để thực hiện công tác cắt điện và chuyển đấu nối. Bởi sau thời gian này, việc bố trí cắt điện rất khó, do nhu cầu phụ tải tăng cao. 

Chủ tịch EVN cũng đề nghị EVNNPT, Ban Quản lý các dự án công trình điện miền Trung bám sát, đôn đốc nhà thầu cung cấp thiết bị vật tư đảm bảo đồng bộ tiến độ với thi công móng, cột; không để tình trạng “móng phải đợi cột”. Ban Tiền phương, các đơn vị tư vấn cần bám sát công trường để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh. Với những vướng mắc vượt thẩm quyền, cần báo cáo kịp thời chủ đầu tư để có hướng giải quyết...

Lãnh đạo EVN đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, tăng cường nhân lực, xe máy, thiết bị, phương tiện cơ giới, phấn đấu hoàn thành các mốc tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư, chung sức để đưa dự án hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Minh Tuấn