Tiến độ công trình

Trên công trường thủy điện Sông Bung 2

Thứ hai, 14/1/2013 | 11:16 GMT+7
Công trường xây dựng thủy điện Sông Bung 2 (Quảng Nam) những ngày đầu năm. Sau lễ ngăn dòng, hơn 1.500 cán bộ, công nhân trên công trường đang vào giai đoạn thi đua lao động lập thành tích đón năm mới 2013 và chào mừng 83 năm Ngày thành lập Ðảng.


Anh Trần Ngọc Tú (ngoài cùng bên phải) giới thiệu quá trình khoan, đào hầm áp lực.

Trong những ngày đầu năm mới 2013, chúng tôi vượt hơn 200 km đường đèo, núi quanh co, hiểm trở để có mặt tại công trường thủy điện Sông Bung 2. Mùa này công trường đang vào giai đoạn thi công khẩn trương làm ba ca liên tục với hơn 1.500 kỹ sư, công nhân làm việc miệt mài, thi đua lao động chất lượng cao nhất, lập thành tích chào mừng 83 năm ngày thành lập Ðảng 3-2, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch phát điện đã được phê duyệt.

Trong tiếng máy khoan đào hố móng vang núi rừng tại khu vực trái tim nhà máy, anh Lê Nam Thắng, chỉ huy công trường thuộc Công ty CP Ðầu tư và Xây dựng 24 cho biết: Với tinh thần thi đua 120 ngày đêm vượt tiến độ ngăn sông, hơn 70 cán bộ, công ty đang tập trung đào móng và gia cố mái khu nhà máy để kịp đổ mẻ bê-tông đầu tiên. Tính đến thời điểm này, tiến độ thi công gói đào hố móng của công ty đã đạt hơn 50% khối lượng.

Lái xe Nguyễn Tiến Dũng, quê Nghệ An vào đây làm việc từ đầu năm 2011 bộc bạch: Năm nay công ty tổ chức cho anh em đón Tết tại công trường đầy đủ, vui và ấm cúng. Công trình nằm trên đỉnh Trường Sơn, giao thông đi lại rất khó khăn, công việc đối với lái xe khá vất vả khi vận chuyển với quãng đường xa, tốn nhiều thời gian. Tuy vậy, anh em vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng các nhà thầu hoàn thành công việc.

Dự án thủy điện Sông Bung 2 được xây dựng trên sông Bung thuộc địa phận hai huyện Nam Giang và Tây Giang (Quảng Nam), thuộc bậc thang thủy điện hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, theo quy hoạch phát triển điện 6 và 7 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhà máy có công suất lắp đặt 100 MW gồm hai tổ máy, sản lượng điện trung bình hằng năm 425,5 triệu kW giờ với tổng mức đầu tư là 3.661 tỷ đồng. Nhiệm vụ chính của dự án thủy điện Sông Bung 2 là bổ sung điện năng cho hệ thống điện quốc gia và khu vực miền trung; cấp nước sinh hoạt và sản xuất vào mùa khô, điều tiết lũ cho hạ lưu. Ngoài ra, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật cho địa phương, góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc trong khu vực. Theo kế hoạch, thủy điện Sông Bung 2 sẽ hoàn thành và phát điện vào năm 2015.  

Sau gần 24 tháng khẩn trương thi công xây dựng với sự nỗ lực lớn của Ban dự án và các đơn vị thi công, ngày 14-12-2012, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ ngăn sông và khởi công công trình chính thủy điện Sông Bung 2 thành công, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất năm 2012 và mở ra kế hoạch mới năm 2013.

Tại đường hầm áp lực, anh Trần Ngọc Tú, chỉ huy phó mũi thi công số 1 thuộc Tổng công ty Lũng Lô cho biết: Hạng mục thi công hầm của công trình thủy điện Sông Bung 2 có độ dài kỷ lục hơn 9 km (hầm Hải Vân dài hơn 6 km) trong điều kiện địa chất phức tạp, khắc nghiệt nhưng với quyết tâm cao, công ty sẽ cố gắng hoàn thành tiến độ đề ra.

Ðể bảo đảm cam kết với chủ đầu tư và Ban quản lý, trong những ngày đầu năm, các nhà thầu vẫn tổ chức lao động ba ca liên tục, phấn đấu đạt mục tiêu một tháng đào được 120-150 m hầm, bảo đảm tiến độ, sản lượng và chỉ tiêu thi đua. Do đặc thù nghề đào hầm, dù mưa hay nắng, thời gian tính từng ngày, nên không cho phép ngừng nghỉ, một chu kỳ khoan hầm từ 10 đến 12 giờ phải đào được ít nhất 5 m. Khi đã vào ca đào thì các bộ phận phải phối hợp đồng bộ cùng triển khai, nếu một bộ phận nào dừng lại thì cả dây chuyền không thể vận hành được.

Khó khăn của dự án không chỉ dừng lại ở địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn mà cấu trúc địa chất phức tạp ở đây cũng đang là một trở ngại lớn đối với thi công các hạng mục quan trọng, trong đó có tuyến đường hầm. Theo anh Tú, đây là dự án đầu tiên công ty gặp thử thách với bọc nước ngầm lớn. Ðó là chưa kể đường hầm có đoạn dài đến 6 km không thể bố trí hệ thống dẫn khí... Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ kỹ sư, công nhân của công ty vẫn cam kết với chủ đầu tư sẽ thi công tuyến hầm theo đúng tiến độ, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của Ðức để xử lý vấn đề dẫn khí, hút bụi, đồng thời tập trung huy động đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ cao lên công trường.

Trưởng ban Quản lý Dự án thủy điện Sông Bung 2 Nguyễn Sơn cho biết: Có thể khẳng định, dự án đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư và tổ hợp các nhà thầu. Bước sang năm 2013, với nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành đập dâng đến cao trình 561 m, với lực lượng thi công hiện nay, tin rằng chúng tôi sẽ hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Theo báo cáo nhanh của Ban QLDA thủy điện Sông Bung 2, tính đến ngày 7-1, công trình đã hoàn thành thi công hầm dẫn dòng rộng 17 x 14 m, dài 392 m; tiến độ thi công đập tràn nhà máy vượt kế hoạch hơn hai tháng; phấn đấu tháng 2 sẽ đổ mẻ bê-tông đầu tiên xây dựng nhà máy; công tác thi công hầm áp lực đã đạt hơn 580 m trên tổng chiều dài 9 km...

Với không khí thi đua lao động đầu năm, phấn đấu vượt tiến độ của hàng nghìn cán bộ, công nhân trên công trường, thủy điện Sông Bung 2 sẽ bảo đảm tiến độ xây dựng các hạng mục, sớm hòa vào lưới điện quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, và khu vực tây Trường Sơn...
Theo: Nhân dân Online