Tự hào ngành điện Việt Nam

65 năm làm theo lời Bác

Thứ ba, 21/5/2019 | 15:56 GMT+7
Nhà máy bây giờ là của Chính phủ, của các cô các chú, các cô các chú là chủ, phải biết giữ gìn nhà máy và làm cho nó phát triển hơn nữa... - lời căn dặn ân cần của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dành cho cán bộ, công nhân Nhà máy đèn Bờ Hồ (nay là Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội) khi Bác đến thăm nhà máy ngày 21-12-1954 đã thành “kim chỉ nam” nằm lòng của mọi cán bộ, công nhân ngành điện suốt gần 65 năm qua.
 
 
Vinh dự được đón Bác đến thăm chỉ chưa đầy 2 tháng sau ngày Thủ đô giải phóng, đó là một mốc son lịch sử của ngành điện lực Thủ đô và điện lực Việt Nam. Khắc ghi lời dặn của Người, những cán bộ, công nhân ngành điện Thủ đô, bằng trái tim, khối óc, đã không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ và phát triển thành doanh nghiệp hàng đầu của đất nước.
 
Còn nhớ, khi mới được xây dựng năm 1892, Nhà máy đèn Bờ Hồ chỉ có một máy Farcot, công suất 250kW và một tổ Boulte Laborière phát điện một chiều, điện áp 240V, công suất 250kW, chỉ đủ thắp 523 bóng đèn cho các phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đến năm 1922, nhà máy có sản lượng điện hằng năm khoảng 1 triệu kWh. Đồng thời, đường dây tải điện 3,3kV cũng được lắp đặt từ Bờ Hồ đi chợ Mơ, Cầu Giấy, Hà Đông.
 
Năm 1925, người Pháp khởi công xây dựng Nhà máy Điện Yên Phụ. Đến năm 1933, Nhà máy điện Yên Phụ đã có tổng công suất 22.500 kW, đủ khả năng cung cấp điện cho Hà Nội và các tỉnh lỵ đồng bằng Bắc bộ lúc bấy giờ. Nhà máy đèn Bờ Hồ không còn phát điện nữa, mà trở thành bộ phận kinh doanh, quản lý điện.
 
Hiệp định Geneve được ký kết, Thủ đô Hà Nội được giải phóng. Tuy lực lượng mỏng, nhưng những người thợ điện đã kiên trì bám ca, bám máy, để tàu điện vẫn leng keng xuôi ngược, để ánh đèn vẫn ấm áp thắp sáng mỗi gia đình đêm đêm...
 
Công nhân Nhà máy đèn Bờ Hồ tặng quà lưu niệm tới Bác Hồ. Ảnh tư liệu
Và chỉ sau 2 tháng về tiếp quản Thủ đô, tuy bận trăm công, nghìn việc, ngày 21-12-1954, Bác Hồ vẫn dành thời gian đến Nhà máy đèn Bờ Hồ, thăm hỏi, động viên những người thợ điện Thủ đô. Có hai việc Bác căn dặn trong lần đến thăm này, mà đến tận hôm nay, lớp lớp cán bộ, công nhân của ngành vẫn ghi nhớ và nỗ lực phấn đấu. Đó là tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân và các cơ quan ý thức tiết kiệm điện.
 
Trải qua hơn 6 thập kỷ, tại địa điểm Nhà máy đèn Bờ Hồ trước đây, nay đã là trụ sở của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội). Từ Nhà máy đèn Bờ Hồ non trẻ trước kia, nay EVN Hà Nội đã là một khối lớn mạnh với 7.654 cán bộ, nhân viên công tác tại 17 Ban chức năng, 39 đơn vị thành viên. Đảng ủy Tổng công ty là Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Hà Nội với 42 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (trong đó có 33 Đảng bộ, 9 chi bộ cơ sở, với 2.590 đảng viên hoạt động trên khắp địa bàn Thủ đô).
 
Hiện nay, Tổng công ty đang bán điện cho gần 2,5 triệu khách hàng sử dụng điện và quản lý vận hành hệ thống lưới điện có quy mô hiện đại, bảo đảm điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ người dân, phục vụ các hoạt động chính trị - đối ngoại quan trọng của Trung ương và thành phố cũng như đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của Thủ đô.
 
Đã gần 65 năm trôi qua kể từ ngày Bác đến thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ. Đã gần 50 năm kể từ ngày Bác đi xa.... Nhưng lời dạy của Người mùa đông năm 1954 luôn luôn được cán bộ, công nhân ngành điện Thủ đô khắc ghi, trở thành niềm tự hào, động lực để EVN Hà Nội vươn lên, là doanh nghiệp phân phối điện hàng đầu Việt Nam, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp văn minh, xứng đáng là Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình của cả nước.
 
Còn tiếp
 
Chương 1. Trạm biến áp trong thành phố
Theo: Hà Nội mới

Bình luận của bạn

Captcha image