Tiến độ công trình

Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng Đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Chủ nhật, 24/4/2022 | 19:00 GMT+7
Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa phận thị xã.
 

 
Tham dự buổi làm việc, về phía Thị ủy Kỳ Anh có ông Đặng Văn Thành – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; ông Phan Duy Vĩnh – Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND thị xã; ông Nguyễn Hoài Sơn – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh.
 
Về phía Đảng ủy EVNNPT có ông Phạm Lê Phú - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty; ông Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Đảng ủy; ông Nguyễn Minh Thắng - Uỷ viên Ban Thường vụ, Thành viên HĐTV; ông Bùi Văn Kiên - Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Tổng Giám đốc; ông Trịnh Tuấn Sơn - Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn; ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB).
 
Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung, trong thời gian với với sự vào cuộc quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã Kỳ Anh nên đến nay mặt bằng của dự án đi qua địa phận thị xã Kỳ Anh đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên so với các địa phương khác có đường dây 500kV mạch 3 đi qua tiến độ còn rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.
 
Cụ thể, đến nay, tại Hà Tĩnh phần móng đã chi trả tiền bàn giao 71/71 vị trí cột (đạt 100%). Tuy nhiên phần hành lang tuyến vẫn còn vướng mắc tại 3 khoảng néo chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Tại phường Kỳ Trinh còn 01 hộ (tại khoảng cột 53-54), hiện nay đang hoàn thiện phương án bồi thường để trình phê duyệt.
 
Phường Kỳ Thịnh, đoạn tuyến qua Tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh thuộc đã vận động chi trả tiền còn 21 hộ chưa đồng ý nhận tiền mặc dù Hội đồng bồi thường thị xã phối hợp với Đoàn công tác tuyên truyền vận động, UBND phường và các tổ chức đoàn thể phường Kỳ Thịnh tiếp tục triển khai đến từng hộ gia đình để vận động người dân chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng để Chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành mà đề nghị được bồi thường, hỗ trợ không đúng với quy định của pháp luật hiện hành.
 
Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT cho biết đây là dự án điện quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 
Hiện nay các địa phương khác đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cho chủ đầu tư để tiến hành kéo dây. Tuy nhiên tại Hà Tĩnh vẫn còn rất nhiều vướng mắc cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT kiến nghị Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Trong trường hợp đã áp dụng đầy đủ các chính sách mà người dân cố tình chống đối cần tổ chức bảo vệ thi công để bàn giao mặt bằng dự án cho chủ đầu tư trong tháng 4/2022 để đơn vị kéo dây, hoàn thành dự án trong quý II/2022. 
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thị ủy Kỳ Anh cho biết: Thị xã Kỳ Anh nhận thức rất rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án nên trong thời gian qua đã quyết liệt chỉ đạo để đẩy nhanh vướng mắc của dự án. 
 
Ngày 8/3/2022, UBND thị xã tổ chức họp rà soát và giải quyết các vướng mắc còn lại, trong đó chỉ đạo hệ thống chính trị, các đoàn vận động của thị xã tiếp tục làm việc với các hộ dân để tuyên truyền vận động các hộ chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2022. Mới đây nhất, ngày 26/3/2022, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đi kiểm tra hiện trường thi công và họp rà soát giải quyết dứt điểm vướng mắc còn lại liên quan đến 3 khoảng néo của dự án.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thị ủy Kỳ Anh giao cho các tổ chức chính trị trong thị xã và xã Kỳ Trinh, Kỳ Thị tiếp tục vận động để người dân đồng thuận với dự án. 
 
Đồng thời giao công an huyện xây dựng phương án bảo vệ thi công nếu người dân cố tình chống đối để hoàn thành toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 4/2022.
Lê Linh