Tư vấn sử dụng điện

Bảng tổng hợp trả lời các ý kiến về hóa đơn tiền điện và việc thực hiện giảm giá điện hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng Covid-19

Thứ năm, 9/7/2020 | 10:36 GMT+7
Trang tin EVNCPC đăng tải nội dung tổng hợp trả lời các ý kiến về hóa đơn tiền điện và việc thực hiện giảm giá điện hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng Covid-19 để các đơn vị và quý khách hàng tham khảo.
 
STT

Câu hỏi
 
Giải đáp
I
CÁC CÂU HỎI VỀ HOÁ ĐƠN TIỀN ĐIỆN
 
 
Câu hỏi về hoá đơn tiền điện tăng cao
 
 
1.
Điện lực có tăng giá điện không?
 
Điện lực không có quyền thay đổi giá bán điện. Giá bán điện hiện hành được Bộ Công thương quy định tại quyết định số 648/QĐ-BCT và áp dụng từ ngày 20/3/2019. Bộ Công thương cũng đã khẳng định chưa có kế hoạch điều chỉnh giá bán lẻ điện trong năm nay.
 

2.
Tại sao tiền điện tháng 4/2020 của nhà tôi tăng cao hơn tháng 3/2020 trong khi tôi vẫn sử dụng như thế?
 
Trước hết cần phân biệt tiền điện và số chữ điện sinh hoạt đã sử dụng:
 
+ Quý khách hàng cần kiểm tra xem số chữ điện sinh hoạt sử dụng tháng 4/2020 tăng so với tháng 3/2020 hay không, và tăng bao nhiêu %?
 
+ Tiền điện = (số chữ điện định mức từng bậc thang) x (giá bán điện bậc thang tương ứng).
 
+ Như vậy, tiền điện tăng cao đột biến so với tháng trước là do tổng số chữ điện tăng cao, trong đó bậc càng cao thì giá bán càng cao. Cao nhất là bậc 6 (2.927 đồng).
 
Quý khách hàng có thể tham khảo video sau để hiểu rõ hơn cách tính hoá đơn tiền điện: https://www.youtube.com/watch?v=tx23W5PTtuQ
3.
 
Vậy nguyên nhân nào làm số chữ điện sử dụng của nhà tôi tăng cao trong tháng 04/2020
 
Đầu tiên, cần biết đây là hiện tượng có tính quy luật hằng năm, quý khách hàng có thể kiểm tra lịch sử sử dụng điện của mình các năm trước để thấy được quy luật này.
 
Việc hoá đơn tiền điện tháng 04 tăng cao đột biến so với tháng 03 có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:
 
- Kỳ hoá đơn tháng 04 ứng với chu kỳ sử dụng điện từ nửa cuối tháng 03/2020 có tổng cộng 31 ngày, tăng 02 ngày so với kỳ hoá đơn tháng 03/2020 chỉ có 29 ngày, như vậy tổng số chữ điện sử dụng của khách hàng đã tăng tương ứng khoảng 7% cho 02 ngày sử dụng điện này.
 
- Tháng 03,04 hằng năm, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên thời tiết bắt đầu chuyển sáng mùa nắng nóng, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng cao,  bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.
 
- Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ tháng 02/2020 học sinh sịnh viên được nghỉ học ở nhà; từ tháng 01/04/2020 thực hiện giãn cách toàn xã hội, người dân hạn chế ra đường, do đó nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị điện ở nhà cũng tăng cao.
 
- Ngoài ra, quý khách hàng cũng cần kiểm tra hệ thống điện gia đình để đề phòng khả năng rò rỉ, chạm chập điện.

4.
Có không tình trạng ghi ít chữ điện tháng này để chuyển phần còn lại vào tháng sau, nhằm hưởng lợi giá điện bậc thang?
 
 
Không.
 
Việc ghi chỉ số được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mỗi khách hàng sẽ có ngày ghi chỉ số định kỳ được ấn định cụ thể hàng tháng trong năm. Trường hợp có thay đổi ngày ghi do sắp xếp lại phiên ghi phù hợp đầu năm, hoặc chống quá tải trạm biến áp mùa nắng nóng, Điện lực sẽ thông báo khách hàng trước khi thực hiện thay đổi.
 
Khách hàng có thể chủ động theo dõi, giám sát chỉ số điện hàng ngày tại website cskh.cpc.vn hoặc Ứng dụng CSKH trên smartphone...

5.
Tại sao “giãn cách xã hội” quán tôi đóng cửa, không hoạt động, giảm bớt các thiết bị điện mà tiền điện tháng 4/2020 tăng cao?
 
Tiền điện tháng 4/2020 là số tiền khách hàng thanh toán cho lượng điện đã sử dụng từ tháng 3/2020 gối đầu sang tháng 4/2020 (phụ thuộc vào lịch ghi chỉ số điện đã thông báo đến khách hàng). Ví dụ: từ 10/3/2020 – 09/4/2020.
 
Trong khi đó, thời gian “giãn cách xã hội” là từ ngày 01/4/2020. Do vậy, quý khách vui lòng kiểm tra cửa hàng, quán xá… đóng cửa vào ngày mấy; còn những thiết bị nào đang sử dụng trong thời gian đóng cửa.
 
Đối chiếu với số chữ điện sử dụng trong khoảng thời gian đóng cửa với khoảng thời gian trước khi đóng cửa xem lượng điện tiêu thụ có giảm không. Kiểm tra để đề phòng khả năng hệ thống điện bị rò rỉ, chạm chập.
 
Quý khách có thể theo dõi, giám sát chỉ số điện HÀNG NGÀY tại website cskh.cpc.vn hoặc Ứng dụng CSKH trên smartphone…
 
Câu hỏi về công tơ điện
 
 
6.
Công tơ điện có thể can thiệp để tăng chỉ số điện?
 
Công tơ điện lắp đặt cho khách hàng được kiểm định bởi các đơn vị có chứng nhận của Tổng cục đo lường và được niêm phong bằng chì niêm/tem dán. Bất cứ hành vi nào can thiệp vào công tơ điện để thay đổi chỉ số điện đều trái với pháp luật và có thể bị xử phạt tuỳ mức độ cụ thể.

7.
Tôi có thể kiểm tra công tơ điện lắp đặt cho nhà mình đảm bảo tiêu chuẩn đo lường được không?
 
- Theo quy định, bên mua điện (khách hàng) được quyền yêu cầu bên bán điện (Điện lực) kiểm tra/kiểm định công tơ:
 
- Trường hợp bên mua điện không đồng ý kết quả kiểm tra/kiểm định, có thể tự chỉ định tổ chức kiểm định độc lập để kiểm tra lại:
 
+ Nếu xác định được thời gian thiết bị đo đếm điện không chính xác, bên bán điện phải hoàn trả lại tiền điện thực tế đã thu vượt hoặc được truy thu tiền điện còn thiếu của bên mua điện.
 
+ Nếu không xác định được thời gian thiết bị đo đếm điện chạy nhanh, bên bán điện phải hoàn trả lại tiền điện đã thu vượt trội theo thời hạn tính toán là 01 chu kỳ ghi chỉ số công tơ điện không bao gồm kỳ đang sử dụng điện nhưng chưa đến ngày ghi chỉ số.
 
+ Nếu thiết bị đo đếm điện đạt tiêu chuẩn thì bên mua điện (khách hàng) có trách nhiệm thanh toán chi phí kiểm định.
 
8.
 
Tôi có thể tự lắp thêm công tơ đo đếm sau công tơ của Điện lực được không?
 
Theo quy định pháp luật, Điện lực chịu trách nhiệm từ công tơ trở về trước. Từ sau công tơ là tài sản, trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện.
 
Trong luật không cấm khách hàng lắp thêm công tơ đo đếm sau công tơ điện lực. Do vậy, quý khách có thể lắp thêm công tơ để đối chứng nếu thấy cần thiết.
 
Tuy nhiên, công tơ đối chứng phải đảm bảo các yêu cầu về kiểm định để đảm bảo tính chính xác, tránh gây thắc mắc, hiểu lầm không đáng có.
 
II
 
CÁC CÂU HỎI VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIẢM GIÁ ĐIỆN HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG ẢNH HƯỞNG COVID-19
 
 
Câu hỏi chung
 
 
 
1.
 
Giải thích giảm giá điện, giảm tiền điện?
 
 
+ Giảm giá điện là giảm đơn giá tiền điện đang được áp dụng.
 
+ Giảm tiền điện là giảm tổng số tiền trên hoá đơn tiền điện.

2.
Đối tượng nào được nào được giảm giá điện, giảm tiền điện?
 
Theo hướng dẫn tại văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/04/2020:
 
- Giảm giá điện:
 
+ Giá bán lẻ điện cho các ngành SX&KD: Giảm 10% giá bán lẻ điện ở các khung giá giờ CĐ, BT, TĐ quy định tại QĐ số 648/QĐ-BCT ngày 20/03/2019.
 
+ Giá bản lẻ cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại QĐ số 648/QĐ-BCT ngày 20/03/2019.
 
+ Khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch: Giảm giá điện từ mức giá bản lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá.
 
+ Giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp TM-DV-SH: Giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác tại QĐ số 648/QĐ-BCT ngày 20/03/2019.
 
+ Giá bán buôn điện cho các KCN, giá bán buôn điện cho chợ: Giảm 10% bán buôn điện tại QĐ số 648/QĐ-BCT ngày 20/03/2019.
 
- Giảm tiền điện:
 
+ Cơ sở được dùng để cách ly, khám bênh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19: Giảm 100% tiền điện.
 
+ Cơ sở y tế dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19: Giảm 20% tiền điện.
 
+ Khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19: Giảm 20% tiền điện
3.
Thời gian áp dụng giảm giá điện, giảm tiền điện trong bao lâu?
 
Thời gian áp dụng hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện là 03 tháng:
 
- Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: tương ứng kỳ hoá đơn tiền điện tháng 05. 06,07/2020.
 
- Đối với khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt: Kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày 16/04/2020.
 
Sau thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện: Áp dụng giá bán điện theo quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/03/2019.
 
4.
 
KH thuộc nhiều đối tượng được hưởng giám giá điện, giảm tiền điện theo hướng dẫn của BCT thì sẽ được hỗ trợ như thế nào?
 
KH sẽ được áp dụng đầy đủ tất cả hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện phù hợp.
 
Ví dụ: KH là cơ sở lưu trú du lịch tiếp nhận cách ly trường hợp nghi nhiễm, bệnh nhân Covid-19 và đã cung cấp đầy đủ các chứng nhận liên quan thì sẽ được hưởng các hỗ trợ sau:
 
+ Được áp dụng giá điện bán lẻ cho sản xuất sản xuất thay vì giá bán lẻ kinh doanh
 
+ Được hưởng giảm giá điện thêm 10% cho KH sản xuất.
 
+ Được hưởng giảm thêm 20% cho khách sạn được dùng để cách ly trường hợp nghi nhiễm, bệnh nhân Covid-19
 
Khách hàng ngoài sinh hoạt
 
 
5.
Đối với khách hàng ngoài sinh hoạt có tỷ lệ sử dụng điện áp giá sinh hoạt thì sẽ được áp dụng chương trình như thế nào?
 
Dựa vào HĐMĐB khách hàng đã ký với Điện lực, nếu loại HĐMBĐ là ngoài sinh hoạt thì sẽ áp dụng hỗ trợ cho các hóa đơn có ngày GCS ≥ Ngày 16/04/2020 (bao gồm cả phần điện sinh hoạt), thời gian áp dụng là 03 tháng từ ngày 16/04/2020.
 
6.
 
Đối với các khách hàng ngoài sinh hoạt đã phát hành hóa đơn từ ngày 1-15/4, có được áp dụng như khách hàng sinh hoạt (tháng 5-7) hay thực hiện cho tháng 5-6 và thoái hoàn cho tháng 4?
Đối với khách hàng ngoài sinh hoạt, thời gian áp dụng chương trình là 03 tháng bắt đầu từ ngày 16/04/2020.
 
7.
 
Đối với khách hàng ngoài sinh hoạt đã phát hàng hoá đơn vào ngày 16/04/2020 thì được hưởng giảm giá điện như thế nào?
Đối với các KH đã phát hành hoá đơn vào ngày 16/04/2020 thì Điện lực sẽ thực hiện thoái hoàn cho KH, để đảm bảo KH được hưởng đầy đủ các hỗ trợ giảm giá điện theo hướng dẫn của BCT.
8.
Đối với khách hàng bán buôn điện: thời gian áp dụng được tính từ khi nào? có tính theo kỳ GCS gần nhất không hay từ kỳ hóa đơn tháng 5?
Đây là KH ngoài sinh hoạt nên có tính hóa đơn theo kỳ có ngày GCS gần nhất kể tử 16/4/2020.
 
9.
Khách hàng có sản xuất T5, T6 nhưng tháng 7 tạm dừng và T8 hoặc T9 hoặc T10 lại sản xuất trở lại. T5, T6 đã giảm giá, vậy còn 1 tháng nữa khách hàng có được giảm giá không?
 
Đối với khách hàng ngoài sinh hoạt, thời gian áp dụng chương trình là 03 tháng bắt đầu từ ngày 16/04/2020.
 
Trong trường hợp này, chỉ áp dụng cho các tháng 5,6,7.
10.
 
Cách giảm giá đối với khách hàng áp nhiều tỉ lệ trong đó có thành phần giá được giảm và thành phần không được giảm thì như thế nào?
Giảm cho các thành phần được hỗ trợ, các thành phần khác vẫn theo QĐ 648/QĐ-BCT
11.
Liên quan đến tiền công suất phản kháng có giảm theo tiền tác dụng hay không?
 
1. Phần giá giảm giá điện sẽ dẫn đến giảm tiền điện tác dụng và sẽ dẫn theo tiền CSPK được giảm
 
2. Phần giảm tiền điện, đối với các cơ sở phòng, chống COVID-19, không được giảm tiền CSPK
 
Cơ sở lưu trú du lịch
 
 
12.
 
Làm thế nào để được hỗ trợ giảm giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch?
 
Khách hàng chỉ cần cung cấp một trong các giấy tờ sau:
 
+ Văn bản của Sở Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thảo và Du lịch về kết quả kiểm tra đến cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Điều 29, Nghị định số 168/2017/NĐ-CP có nội dung xác nhận đủ điều kiện là cơ sở lưu trú du lịch
 
+ Quyết định hạng cơ sở lưu trú du lịch được các cơ quan có thẩm quyền cấp.
 
13.
Giấy chứng nhận cung cấp bằng hình thức nào?
 
EVNCPC thực hiện tiếp nhận thông tin của khách hàng qua các kênh trực tuyến (Cổng dịch vụ công quốc gia, Website/App CSKH…) hoặc trực tiếp tại phòng GDKH tại trụ sở các Điện lực.
 
14.
Đối với cơ sở lưu trú du lịch: Trường hợp có kinh doanh kèm theo dịch vụ ăn uống, mát xa, câu lạc bộ gym, vũ trường… thì sẽ được hỗ trợ như thế nào?
 
Tại Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch, có hướng dẫn về đơn đề nghị Công nhận hạng, có đăng ký quy mô cơ sở vật chất. Nếu đủ điều kiện bao gồm cả các dịch vụ “vụ ăn uống, mát xa, câu lạc bộ gym, vũ trường, ...” thì sẽ được hỗ trợ áp dụng giá bán lẻ cho mục đích sản xuất.
 
Nếu HĐMBĐ đã tách các nội dung này ra chủ thể khác thì chỉ áp dụng cho chủ thể là cơ sở lưu trú du lịch đã được chứng nhận.

15.
Đối với cơ sở lưu trú tên trên giấy phép kinh doanh và tên trên hóa đơn tiền điện không khớp nhau thì có được giảm giá không?
 
Điện lực sẽ hướng dẫn KH làm thủ tục chuyển đổi chủ thể HĐMBĐ phù hợp để được hưởng hỗ trợ.
 
 
Cơ sở cách ly, khám, chữa bệnh Covid-19
 
 
16.
Nếu bệnh viện thuộc cơ sở khám chữa bệnh Covid-19 có nhiều HDMBD thì áp dụng cho tất cả HĐMBĐ không? 
 
Từ nay đến khi hết 3 tháng nếu phát sinh cơ sở cách ly hoặc cơ sở điều trị thì thời gian tính tiền điện hỗ trợ có được tính tiếp cho đủ 3 tháng hay tính ra sao?
 
1. Nếu HĐMBĐ hiện đã ký kết với 01 cơ sở đã được tách ra để thành nhiều HĐMBĐ tương ứng từng phân loại cơ sở phòng, chống COVID-19 thì sẽ áp dụng theo HĐMBĐ.
 
2. Chỉ áp dụng 03 tháng bắt đầu từ 16/04/2020
17.
 
Bệnh viện vừa có xét nghiệm, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19, vừa có khám chữa các bệnh khác thì có được giảm giá điện cho toàn bộ bệnh viện không hay chỉ phần điện sử dụng khám chữa Covid-19?
 
Bệnh viện là cơ sở y tế nên chỉ áp dụng giảm 20% tiền điện theo VB 2698 của BCT và được xác nhận bởi các cấp thẩm quyền.