Tin thế giới

Biệt thự tiết kiệm năng lượng, cả năm không tốn điện

Thứ sáu, 14/6/2024 | 14:33 GMT+7
Căn biệt thự này không chỉ có vẻ ngoài độc đáo mà còn là nơi ở tiết kiệm năng lượng, vô cùng độc đáo.

Căn biệt thự tiết kiệm năng lượng, cả năm không tốn điện.

Tại một ngôi làng nhỏ ở Weinan, Thiểm Tây (Trung Quốc), một căn biệt thự độc đáo đã thu hút đông đảo người ghé thăm và tham khảo cách thiết kế nhà ở. Ngoài ưu điểm nổi bật về phong cách kiến trúc, căn biệt thự này còn gây bất ngờ bởi có thể tiết kiệm năng lượng. Theo chia sẻ từ chủ nhân của căn biệt thự - nữ bác sĩ 35 tuổi, tên Wang Yiqiong, cô đã hiện thực hóa nơi này với ước mơ hầu như không phải trả tiền điện quanh năm.

Đồng thời, cách này cũng có thể giúp bảo vệ môi trường. Wang Yiqiong tiết lộ, chi phí xây dựng của căn biệt thự này khoảng 400.000USD (tương đương khoảng hơn 10 tỷ đồng).

Cô đã tối ưu hóa, giải quyết và điều chỉnh kế hoạch của biệt thự để tiết kiệm chi phí, họ không chọn trát bên ngoài ngôi nhà mà xây trực tiếp bằng gạch. Bên cạnh đó, kết hợp với kính vào bức tường vốn đơn điệu, điều này làm cho thiết kế ngôi nhà đẹp hơn và vấn đề ánh sáng cũng được giải quyết.

Căn biệt thự trở nên độc đáo với phong cách kiến trúc hiện đại thời thượng, gồm có sân trước, cổng nhà, sân trước, nhà chính và các phần khác với tổng diện tích gần 1.000m2, diện tích xây dựng là 270m2.

Phần thiết kế nội thất tập trung vào việc tiết kiệm năng lượng thậm chí còn ấn tượng hơn. Để giải quyết vấn đề chiếu sáng của ngôi nhà cũ, Wang Yiqiong đã bổ sung thêm hai lớp cho mái nguyên bản và sử dụng mái Guanzhong truyền thống.

Về mặt tiện nghi trong nhà, một khoang cách nhiệt hình chữ C được thiết kế khéo léo. Đồng thời, nhóm KTS còn sử dụng vật liệu thay đổi pha vào bức tường bên trong để tăng hiệu quả làm mát cho căn nhà. Khi nhiệt độ thay đổi, nó sẽ hấp thụ hoặc giải phóng năng lượng nhiệt, có thể thay thế cho máy điều hòa không khí và cũng có thể tiết kiệm năng lượng điện.

Không chỉ vậy, để có một môi trường sống thoải mái, cô còn bổ sung thêm hệ thống trao đổi địa nhiệt, nhằm đảm bảo sự thoải mái về nhiệt độ trong nhà.

Đáng ngạc nhiên nhất là việc đặt 18 tấm pin mặt trời trên mái nhà nếu thời tiết tốt và đủ ánh nắng có thể tạo ra 18kWh điện. Điều này có nghĩa là nhà của Wang Yiqiong có thể sử dụng điện và gần như không phải trả tiền điện trong suốt cả năm.

Đối với nước, căn nhà cũng được trang bị thiết bị xử lý nước thải, giúp tái chế nước thải sinh hoạt về mọi mặt. Chính thiết kế này đã thể hiện ý tưởng trong kiến trúc nhà ở về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Vào năm 2023, những nỗ lực của Wang Yiqiong và nhóm KTS của mình đã được đền đáp. Họ đã giành được "Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế A+" , đây cũng là sự ghi nhận công sức của họ trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc.

Sống trong một ngôi nhà như vậy không chỉ tiện nghi mà còn thân thiện với môi trường. Nhiều người đổ xô đi xem thiết kế thông minh của ngôi nhà này. Đối với bản thân Wang Yiqiong, cô hy vọng sẽ giúp nhiều người hơn nhận thức được việc tiết kiệm năng lượng và công trình xanh, để tiếp tục thúc đẩy phát triển xây dựng nông thôn xanh.

Link gốc

Theo: Phụ nữ số