Bước đột phá lớn trong ngành điện

Thứ tư, 13/3/2019 | 08:37 GMT+7
Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang dần nóng lên và là xu thế phát triển của hầu hết các nước, phủ sóng hầu hết các quốc gia trên thế giới. 

Công nhân Công ty Điện lực Sóc Sơn (EVNHANOI) ghi chỉ số công tơ bằng công nghệ mới. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Hòa mình vào xu thế đó, ngành điện Thủ đô cũng có bước chuyển mình để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, trong đó có dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
 
Theo Trưởng ban Kinh doanh thuộc Tổng công ty Ðiện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) Nguyễn Xuân Thắng, từ quý IV-2017, EVN HANOI đã chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến bao gồm bảy nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng. Cuối năm 2018, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) cùng năm tổng công ty (trong đó có EVN HANOI) chính thức đồng loạt công bố dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của quý khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến. Ðối với các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, EVN HANOI đã tiến tới xóa bỏ việc thu tiền điện tại nhà, đổi mới phương thức thanh toán tiền điện giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
 
Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, hiện tại EVN HANOI đã ký hợp đồng hợp tác với 17 ngân hàng và năm tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số đồng hồ đo điện kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với tổng công ty và đến quầy thu tại các công ty điện lực ở các quận, huyện, thị xã để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.


Dịch vụ công trực tuyến ngành điện mang lại thuận lợi cho khách hàng.
 
Theo Quyết định số 241/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Ðề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, tại các địa bàn thuộc TP Hà Nội, việc áp dụng chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện vẫn gặp khó khăn. Trước năm 2013, số lượng khách hàng tham gia vào hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng vẫn hạn chế. Khách hàng ở TP Hà Nội có thói quen sử dụng tiền mặt cho nên khi EVN HANOI đưa ra hình thức thanh toán mới, khách hàng đang dần tiếp nhận những dịch vụ này. Tuy nhiên, EVN HANOI cũng tiếp tục duy trì việc phối hợp các ngân hàng và tổ chức thanh toán miễn phí toàn bộ các giao dịch khi khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang thanh toán điện tử.
 
Trong giai đoạn 2013 - 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành thuế cũng như cải cách của EVN, phát hành hóa đơn điện tử thay hóa đơn giấy. Cùng với đó, EVN HANOI đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu bằng hóa đơn điện tử. Ðồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ các công nghệ thông tin của EVN và từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng. Từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như các tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và các dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng để trở nên đa dạng nhiều hình thức thanh toán hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
 
Theo anh Nguyễn Quang Thụy, ở quận Long Biên, dịch vụ điện trực tuyến đã giúp gia đình anh rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như trước, chỉ cần đăng ký trực tuyến trên trang mạng chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (cskh.evnhanoi.com.vn) và nhân viên tổng đài của EVN HANOI đã liên lạc để kiểm tra lại thông tin. Sau đó hai giờ đã có nhân viên đến tận nhà để tư vấn, khảo sát và lắp mới cho gia đình đồng hồ đo điện mới để sử dụng điện sinh hoạt. Ðiều này giúp anh vừa làm các việc của gia đình vừa đăng ký các thủ tục dịch vụ về điện cùng một lúc tại nhà mà không cần phải di chuyển. Từ khi được Công ty Ðiện lực Long Biên phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và những hình thức thanh toán tiền điện, qua truyền thông, báo chí, gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác đã thay đổi thói quen và cảm thấy các dịch vụ mới của ngành điện thuận tiện và chính xác, giúp cho khách hàng và ngành điện đến gần nhau hơn. Hiện tại, theo Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Ðiện lực Long Biên Nguyễn Thị Thúy Ngọc, đối với dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn quận Long Biên, đã có 60 đến 70% số lượng khách hàng tham gia đăng ký, giảm bớt việc khách hàng phải đến trực tiếp phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục.
 
Theo đó, việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thời gian, chi phí, rủi ro của khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. EVN HANOI sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và giảm bớt các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng. Ðối với xã hội, giảm lượng phát khí thải khi khách hàng tham gia giao thông đi lại để thực hiện hình thức thanh toán tiền điện cũng như giảm chất thải trong quá trình in ấn và lưu trữ giấy tờ liên quan hóa đơn tiền điện khi thanh toán bằng tiền mặt.

Tùng Lâm/Icon.com.vn