Thông tin đầu tư

Cà Mau kiến nghị Chính phủ được tạo điều kiện về cơ chế phát triển năng lượng tái tạo

Thứ hai, 15/3/2021 | 09:08 GMT+7
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện về cơ chế cho Cà Mau phát triển lĩnh vực điện năng lượng tái tạo. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VGP).
 
Giáo sư Lê Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tại Hội nghị lần ba về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu vừa được tổ chức tại Cần Thơ cho biết, nếu miền Tây và Cà Mau trở thành trung tâm điện năng lượng tái tạo, sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương, hạn chế phá rừng đầu nguồn cũng như tác động của sông Mê Kông đầu nguồn bởi hệ thống chắn sóng có thể hình thành khi phát triển điện gió, điện mặt trời.
 
“Như vậy, Cà Mau có thể tái tạo và bảo hộ rừng. Đây là điều rất quan trọng nếu không thì dự án nào động vào cũng là rừng, rất khó để chuyển đổi”, ông Lê Quân chia sẻ. 
 
“Nguồn lực từ Trung ương là rất quan trọng. Mong Chính phủ có kết luận về 2 tỷ USD để đầu tư cho khu vực ĐBSCL và trong nguồn ODA cũng cần tính toán tỷ lệ vay lại phù hợp vì vấn đề biến đổi khí hậu là rất quan trọng”, ông Quân nói và cho rằng, sẽ rất khó để bứt phá nếu Cà Mau nói riêng và miền Tây nói chung không có hạ tầng đường cao tốc, sân bay và cảng biển. Cùng với năng lượng tái tạo thì hệ thống cao tốc được kỳ vọng giúp các tỉnh miền Tây có động lực và nguồn lực tăng trưởng trong trung hạn. 
 
Báo cáo tại Hội nghị, ông Quân cho biết, việc giữ đất, giữ nước và giữ người là ba thách thức lớn với Cà Mau. Vì vậy thời gian vừa qua, tỉnh này đã triển khai nhiều giải pháp, xúc tiến phát triển kinh tế biển, thu hút các dự án điện gió, điện mặt trời, cũng như các dự án trồng rừng nuôi biển, dần dần tái tạo lại những vùng rừng. 
 
“Tuy nhiên, các dự án này lại vướng mắc với Luật Lâm nghiệp. Trên giấy còn rừng nhưng thực tế thì biển đã đánh tan rừng”, ông Lê Quân nói và kiến nghị Chính phủ, Trung ương xem xét có các chính sách về phát triển rừng, các dự án điện năng lượng cho phù hợp.
 
Theo: Báo Đầu tư