Diễn đàn năng lượng

Các loại chúng khoán (I)

Thứ bảy, 3/2/2007 | 00:00 GMT+7

Tìm hiểu về " chứng khoán"

1. Chứng khoán

Chứng khoán là chứng từ xác nhận quyền về tài sản,vốn,lợi nhuận và thu nhập của người sở hữu chứng từ đó đối với người phát hành.
Chứng khoán bao gồm: Cổ phiếu,trái phiếu và các chứng từ khác do hội đồng chứng khoán của từng quốc  gia quy định. Thông thường các chứng khoán gồm:
+  Công trái do chính phủ phát hành để vay tiền dài hạn của dan;
+ Cổ phần dp các công ty cổ phần phát hành khi thành lập hay tăng vồn;
+ Trái phiếu do các xí nghiệp phát hành để vay tiề dài hạn;
+ Kỳ phiếu do chính phủ phát hành để vay tiền ngắn hạn.
Căn cứ vào lợi tức , người ta phân chứng khoán thành 2 loại:
a/Chứng khoán có lợi tức cố định: Chủ sở hữu của các chứng khoán này được hưởng một lợi tức cố định, lĩnh vào kỳ hạn đã được ấn định trước khi phát hành.Lợi tức được hưởng và kỳ hạn nhận lãi không thay đổi , không phụ thuộc vào hoàn cảnh tài chính của cơ quan phát hành. Loại này bao gồm: Công trái,trái phiếu và kỳ phiếu.
b/Chứng khoán có lợi tức không cố định: loại này bao gồm các cổ phần .tuỳ hoàn cảnh công ty phát hành , đến cuối mõi niên khoá,các công ty sẽ ấn định lợi tức chia cho chủ sở hữu của cac chứng khoán này ,và định ngày trả các lợi tức đó. như vậy cổ tức có thể có nhiều , có ít hay là không có.
Căn cứ vào hình thức,chứng khoán phân thành 3 loại: Không ghi tên,có ghi tên và hỗn hợp.
* Trên chứng khoán không ghi tên,không có ghi tên chủ sở hữu , vì vậy bất cứ người nào cầm chứng khoán đó được coi là chủ hợp pháp.các chứng khoán không ghi têngồm có 2 phần :
1/Phần chính ghi các điều liên quan đến chứng khoán (cổ phần ,trái phiếu ...) cơ quan phát hành( tên ,trụ sở số vốn...) mện giá,nơi và ngày phát hành.
2/phần phụ chia làm nhiều ô, gọi là tức phiấu , trên mỗi tức phiếu ghi số thứ tự ( trường hợp các cổ phần ) hay kỳ hạn ( trường hợp các trái phía phiếu).
trường hợp chuyển nhượng các chứng khoán không ghi tên không cần phải các thủ tục nào , chỉ trao tay là được.Người có chứng khoán muốn nhận lợi tức cũng rất đơn giản , chỉ cần xé rời các chứng khoán ra , đem trình cơ quan trả tiền với chứng minh thư của người đó.

( còn tiếp)