Các tỉnh miền Nam tiết kiệm trên 522,5 triệu kWh điện

Thứ năm, 6/12/2012 | 13:39 GMT+7
Tổng Công ty Điện lực miền Nam cho biết tính đến hết tháng 11 năm nay, 21 tỉnh thành phố phía Nam do Tổng Công ty quản lý đã tiết kiệm trên 522,5 triệu kWh điện, dự kiến cả năm sẽ tiết kiệm gần 565,3 triệu kWh.
 


Tuyên truyền tiết kiệm điện trong Ngày hội tiết kiệm điện tại PC Cần Thơ. Ảnh: PC Cần Thơ
 
Sở dĩ có con số tiết kiệm khả quan này là do ngay từ đầu năm, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp vừa đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam, vừa tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện hiệu quả tại các Điện lực khu vực. Điển hình như tỉnh Bình Thuận, chỉ trong 11 tháng qua đã tiết kiệm trên 20,3 triệu kWh, tăng 23,7 % so với kế hoạch giao.

Tại các khu vực thành phố, thị xã, thị trấn đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng (CSCC) đóng cắt tự động theo giờ, theo mùa trong năm. Các hệ thống chiếu sáng này cũng được lắp đặt hai cấp công suất giúp việc cắt giảm lượng đèn thuận tiện. Các Điện lực cử cán bộ làm việc với các đơn vị quản lý CSCC để tư vấn chọn loại đèn phù hợp, quản lý số lượng công tơ và theo dõi sản lượng điện chặt chẽ. Các công ty điện lực vận động các đơn vị quản lý, các hộ kinh doanh giảm 50% sản lượng điện sử dụng các biển quảng cáo trong giờ cao điểm và sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện. Các tỉnh: Bình Thuận, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang và Đồng Nai là những địa phương thực hiện tốt việc tiết kiệm điện trong CSCC.

Các Công ty điện lực còn phối hợp với các Sở, Ban ngành địa phương trong việc đăng ký sản lượng sử dụng, hàng tháng báo cáo UBND các cấp để có căn cứ kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện, đảm bảo tiết kiệm ít nhất 10% chi phí sử dụng điện hàng năm của khối hành chính sự nghiệp. Nhiều tỉnh như Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Dương, Tây Ninh, Long An… thực hiện tốt việc tiết kiệm điện trong khối hành chính sự nghiệp.

Đối với các hộ tiêu dùng dân cư, các địa phương đã giới thiệu các mô hình tiết kiệm điện trong sản xuất, các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện, các sản phẩm tiết kiệm điện và áp dụng chế độ vận hành tiết kiệm điện trong sử dụng thiết bị chiếu sáng, điều hoà nhiệt độ…, sử dụng  thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Đồng thời chú trọng tuyên truyền sử dụng điện trong hộ gia đình, sử dụng điện an toàn tiết kiệm ở khu vực nông thôn, nhất là khu vực mới  tiếp nhận bán điện tận hộ. Các Công ty điện lực cũng ký kết các quy chế phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương về tuyên truyền vận động sử dụng điện an toàn,  tiết kiệm, hiệu quả và giám sát sử dụng điện, cung cấp điện trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam. Thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn lao động…đã hình thành phong trào tiết kiệm điện rộng khắp và nâng cao nhận thức trong cộng đồng về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và thành phố Cần Thơ đã tổ chức các tuyến phố, ấp văn hoá tiết kiệm điện. Riêng thành phố Cần Thơ còn tổ chức Ngày hội tiết kiệm điện.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các Công ty điện lực đã cử cán bộ làm việc trực tiếp với các đơn vị, đề nghị khách hàng thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện phù hợp với biểu đồ phụ tải thực tế, cũng như xây dựng các phương án sử dụng điện đảm bảo sản xuất khi xảy ra thiếu nguồn điện cung cấp. Đồng thời phân bổ và theo dõi chặt chẽ sản lượng điện thực hiện của các doanh nghiệp theo từng tháng, tuần, giảm thấp nhất việc cắt điện do thiếu nguồn.

Ngoài ra, Tổng Công ty còn lắp đặt được 5.900 bình đun nước bằng năng lượng mặt trời, vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực giao là 400 bình. Tuy nhiên, qua khảo sát của Tổng Công ty, chỉ có khách hàng khu vực thành phố, thị xã và khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn mới có khả năng lắp đặt loại bình này. Bên cạnh đó, do địa bàn phía Nam, từ Ninh Thuận tới Cà Mau nằm trong vùng khí hậu nóng ẩm quanh năm nên khách hàng của Tổng Công ty đa số là ở khu vực nông thôn. Mặt khác, chi phí để đầu tư một bình đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời còn khá cao ( khoảng 7-8 triệu đồng/bình; trong đó ngành điện hỗ trợ 1 triệu đồng/bình) so với thu nhập của người dân ở khu vực này, chưa kể loại bình này chỉ thích hợp với các căn hộ xây dựng mới.

 
Mai Phương