Tư vấn sử dụng điện

Cách sử dụng điện an toàn trong cao điểm nắng nóng

Thứ ba, 5/7/2022 | 16:38 GMT+7
Nắng nóng gay gắt, cùng một lúc sử dụng nhiều thiết bị điện không chỉ tốn điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như chập điện, cháy nổ. Vậy, làm cách nào để phòng tránh?
 
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chia sẻ những bí quyết giữ an toàn khi sử dụng điện trong cao điểm nắng nóng.
 
Theo đó, không dùng các thiết bị có công suất lớn trên cùng một ổ cắm. Quá tải, mất điện, thậm chí là cháy nổ cùng các hiểm họa khôn lường có thể xảy ra nếu sử dụng quá nhiều thiết bị điện trên cùng một ổ cắm, nhất là các thiết bị có công suất lớn và vào giờ cao điểm.
 
Không để hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần các thiết bị sinh nhiệt: Một hành động cực kỳ nguy hiểm khác là để các vật dụng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy gần nguồn sinh nhiệt (như tủ điện, ổ cắm điện,...)
 
Cần sắp xếp các vật dụng này ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt tối thiểu 0,5 m.
 
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa, thay thế các thiết bị điện: Kiểm tra thường xuyên các thiết bị điện, nhất là hệ thống đường dây, ổ cắm trong nhà để đảm bảo chúng an toàn. Đồng thời, kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần.
 
Trông coi các thiết bị sinh nhiệt khi sử dụng: Nếu đồ ăn trên bếp, nấu nước bằng điện, là quần áo,... nhưng chuyển sang làm việc khác mà quên tắt thiết bị điện là nguyên nhân chủ yếu gây ra hỏa hoạn, và thực tế đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc. Để an toàn, bạn hãy chú ý trông coi các thiết bị điện có tính sinh nhiệt cao khi đang sử dụng.
 
Tắt hoặc ngắt nguồn các thiết bị điện khi ra khỏi nhà: Một lưu ý rất quan trọng: Khi ra khỏi nhà, bạn nên rút hẳn phích cắm điện của các thiết bị ra khỏi ổ cắm (trừ aptomat dùng cho tủ lạnh) để đảm bảo an toàn và tránh tiêu hao điện năng khi không sử dụng.