Tiến độ công trình

Cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Thứ tư, 7/9/2022 | 21:13 GMT+7
Đó là yêu cầu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Dương Quang Thành tại cuộc họp rà soát tiến độ dự án Nhà máy thủy điện (NMTĐ) Ialy mở rộng vào ngày 7/9, tại Gia Lai.
 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu tại cuộc họp.
 
Tham dự cuộc họp có ông Cao Xuân Thành – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực; lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN, Ban QLDA Điện 2, Công ty Thủy điện Ialy và các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn dự án.
 
Tiến độ thi công vượt tiến độ, môi trường được đảm bảo
 
Theo báo cáo của Ban QLDA Điện 2 (EVNPMB2), trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nga – Ukraine làm cho giá cả vật liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu (xăng dầu tăng gần 100%, thép tăng 30%,...), tuy nhiên Liên danh các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác điều hành, thi công trên công trường, nhiều hạng mục đã vượt tiến độ so với tiến độ thi công được duyệt từ 1-3 tháng. Tính đến thời điểm này công trường đã đạt 115% so với kế hoạch năm và dự kiến đến hết năm sẽ đạt 150% kế hoạch năm.
 
Nhiều hạng mục đã hoàn thành như: Ngầm tràn, hầm phụ 1, ngách thi công, hầm phụ 2, hầm phụ 2A, hầm phụ 2B, hầm phụ 3, hầm phụ 3A, đê quây cửa lấy nước, buồng dưới tháp điều áp, tường dẫn dòng T1, đào và gia cố hố móng nhà máy, kênh dẫn dòng (phạm vi không vướng rừng tự nhiên)...
 
Trong giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình, lực lượng tư vấn giám sát đã thực hiện nhiệm vụ đảm bảo theo quy định. Tư vấn giám sát đã có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời giải quyết các công việc liên quan, bố trí lực lượng trực hiện trường các ca thi công nhằm phát hiện, cảnh báo để nhà thầu khắc phục với các vấn đề liên quan đến chất lượng công trình, an toàn, môi trường,... 
 
Kỹ sư trực ca thực hiện kiểm tra, nghiệm thu công việc xây dựng trong ca và xác nhận trong nhật ký thi công của nhà thầu đầy đủ theo quy định của nhà nước và EVN. Chụp ảnh, lưu trữ các hình ảnh, quay video hiện trạng công trình điển hình trong quá trình thi công (mặt bằng hố móng trước và sau đào, khối bê tông trước khi đổ, chi tiết đặt sẵn, các chi tiết bị che khuất, cốt thép, công tác bảo dưỡng bê tông… Giám sát, kiểm tra chặt chẽ hộ chiếu, biện pháp che chắn các vụ nổ mìn trong quá trình thi công của Nhà thầu theo đúng giấy phép được cấp và yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho con người và công trình hiện hữu.
 
Ngoài ra, EVNPMB2 thực hiện việc giám sát, đôn đốc thi công thông qua hệ thống Camera giám sát và kiểm soát an ninh của nhà thầu đã lắp đặt tại công trường. Trong đó, nhà thầu đã thực hiện lắp đặt 15/15 camera giám sát thi công tại các hạng mục Nhà máy, kênh xả, các cửa hầm, bãi lắp ráp. Các hình ảnh thu được được truyền về màn hình giám sát của Ban điều hành dự án, điện thoại của cán bộ của các bên liên quan. Cập nhật báo cáo tình hình thi công hàng ngày bằng hình ảnh, báo cáo tuần, báo cáo tháng, nhật ký hàng ngày,... lên phần mềm quản lý đầu tư và giám sát xây dựng của EVN.
 
Công tác quan trắc chấn động nổ mìn trong quá trình thi công được theo dõi liên tục bằng các thiết bị đo của nhà thầu tư vấn được chủ đầu tư thuê thực hiện (Gói thầu số 18). Các tín hiệu vận tốc dao động nổ mìn đến nay được ghi nhận trên các thiết bị đo đều nhỏ hơn so với yêu cầu thiết kế, không ảnh hưởng đến công trình hiện hữu. 
 
Công tác quản lý môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn (ESHS) được công trường đặc biệt quan tâm. Công trường đã thành lập Tổ quản lý môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn gồm 22 thành viên. Kết quả quan trắc giám sát môi trường công trình đáp ứng yêu cầu của đánh giá tác động môi trường được duyệt.
Để đảm bảo tiến độ và đẩy nhanh hạng mục thi công, EVNPMB2 đề nghị các nhà thầu hoàn thành tiến độ và biện pháp thi công tổng thể phù hợp với tiến độ cung cấp thiết bị gửi EVNPMB2 làm cơ sở báo cáo EVN điều chỉnh tiến độ dự án.
 
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tăng cường nhân lực để tổ chức thi công 3 ca liên tục đáp ứng yêu cầu tiến độ cho công tác bê tông. Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đẩy nhanh tiến độ thi công giếng đứng đường ống áp lực, đồng thời, chuẩn bị vật tư, nhân lực để thi công bê tông hầm dẫn nước. Đối với Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ bản vẽ thi công giao EVNPMB2 phê duyệt đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục.
 
Cần nỗ lực để đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch
 

Ông Cao Xuân Thành phát biểu tại cuộc họp.
 
Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành ghi nhận và đánh giá cao Ban QLDA Điện 2 cùng các nhà thầu đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức để hoàn thiện khối lượng công việc lớn đề ra, tiến độ đảm bảo, nhiều hạng mục vượt tiến độ. Công tác an toàn lao động, an toàn nhà máy hiện hữu và công tác bảo vệ sinh môi trường được các đơn vị đặc biệt chú trọng.
 
Để có được kết quả trên có thể khẳng định ngoài năng lực điều hành của EVNPMB2, thì tổ hợp nhà thầu có đủ năng lực, có nhiều kinh nghiệm thi công các nhà máy thủy điện của EVN. Cùng với đó địa chất công trình từ khi thiết kế đến thi công được đảm bảo. Ngoài ra, dự án đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương.
 
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá tiến độ của dự án đang đảm bảo, toàn công trường cần phấn đấu hoàn thành trước tiến độ đề ra. Thời gian tới, EVNPMB2 và nhà thầu tập trung biện pháp để tránh lũ, đảm bảo an toàn cho công trình. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Công ty Thủy điện Ialy để đưa ra giải pháp phòng chống lũ hiệu quả khi thi công.
 
Trong quá trình thi công đảm bảo an toàn công trình NMTĐ Ialy hiện hữu, thường xuyên theo dõi thông số an toàn đập, nhà máy để xử lý kịp thời nếu có phát sinh, tránh trường hợp không đảm bảo an toàn công trình hiện hữu. Cùng với đó đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý công trình theo trình độ tiên tiến, các dữ liệu được số hóa để sau kho hoàn thành, đơn vị vận hành có dữ liệu để khai thác nhằm quản lý vận hành an toàn hồ đập, thiết bị.
 
Công ty Thủy điện Ialy tiếp tục hỗ trợ vận hành hồ chứa thuỷ điện Ialy hiện hữu để phục vụ thi công và sẵn sàng nhân lực để tiếp nhận vận hành sau khi dự án hoàn thành.
 
Ông Cao Xuân Thành - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực cho biết: Qua kiểm tra trực tiếp tại công trường cho thấy công trường ngăn nắp, bài bản, sạch sẽ, qua đó cho thấy EVN chọn nhà thầu “đúng người, đúng việc”. Cùng với đó, sau khi nghe báo cáo số lượng kiến nghị không nhiều nên có thể đánh giá tiến độ dự án đang đáp ứng được yêu cầu đề ra.
 
Trong dự thảo Quy hoạch điện 8, Chính phủ định hướng phát triển mạnh nguồn năng lượng tái tạo, và để có cơ sở phát triển năng lượng tái tạo thì phải có nguồn điện chạy nền vì thế việc mở rộng các nhà máy thủy điện là rất cần thiết. Dự án NMTĐ Ialy mở rộng có công suất 360MW có ý nghĩa lớn đối với an ninh năng lượng quốc gia, đối với ngành Điện.
 
Ông Cao Xuân Thành đề nghị toàn công trường cần chú trọng an toàn về người và thiết bị, đặt an toàn lên hàng đầu và tuyệt đối không để xảy ra sự cố. Dự án đã đi được 15 tháng nhưng công trường hoàn thành nhiều hạng mục khó và đảm bảo an toàn. Trong thời gian tới, công trường cần phối hợp, điều hành tốt hơn nữa để giải quyết kịp thời những khó khăn, báo cáo các cấp có thẩm quyền những vướng mắc để điều hành dự án đúng tiến độ, phấn đấu vượt tiến độ đề ra.
 
Trước kiến nghị của các nhà thầu về giá nguyên vật liệu tăng trong thời gian qua gây nhiều khó khăn về tài chính, ông Cao Xuân Thành cho biết: Trước hết cần phải tuân thủ theo theo hợp đồng đã ký kết. Chính phủ đã xem xét vấn đề này và giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính nghiên cứu tìm giải phap tháo gỡ nhưng cần thời gian nữa, không thể sớm được. Ông Cao Xuân Thành đề nghị EVN với vai trò là chủ đầu tư dự án nghiên cứu hỗ trợ nhà thầu theo khuôn khổ của pháp luật để giảm bớt khó khăn về tình chính cho nhà thầu.
Kim Thái