EVN chủ động phòng, chống dịch COVID-19

“Cô lập vận hành” để đảm bảo an toàn hệ thống điện miền Trung

Thứ bảy, 8/5/2021 | 20:51 GMT+7
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19 tại Đà Nẵng, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) – đơn vị thực hiện quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện khu vực miền Trung đã đưa vào trạng thái “Cô lập vận hành” tại trực ban B02 (Phòng điều độ hệ thống điện công ty), các Trạm biến áp 500kV Đà Nẵng, Dốc Sỏi, Thạnh Mỹ và Tổ Truyền tải lưu động Ngũ Hành Sơn từ 19h00 ngày 7/5/2021.
 

Công nhân PTC2 trực vận hành cách ly tập trung.
 
Ông Trần Thanh Phong - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 cho biết, đây là lần thứ 3 đơn vị thực hiện nhiệm vụ này, ứng phó với các diễn biến của dịch covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung. 
 
Việc “cô lập” ở đây là đưa đội ngũ này vào trạng thái ăn ở và làm việc tập trung tại chỗ, không tiếp xúc với người ngoài để tránh lây nhiễm, đảm bảo sức khỏe, bảo toàn lực lượng vận hành hệ thống điện quốc gia do lưới điện của Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung hầu như toàn bộ đều được cấp từ lưới truyền tải điện quốc gia (cấp điện áp 220kV và 500kV). 
 
Ông Trần Thanh Phong, cho biết, "đối với công tác quản lý vận hành lưới điện, đặc biệt là đội ngũ vận hành trạm biến áp và điều độ là lực lượng rất quan trọng. Chỉ thiếu một vài người thôi cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý vận hành bởi đây là lực lượng không thể thay thế được. Để đảm bảo cho việc vận hành an toàn liên tục lưới điện và hệ thống điện – đặc biệt là lưới điện 500kV là công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia và lực lượng điều độ của công ty, đó là những lực lượng mà cần phải được bảo toàn một cách an toàn tuyệt đối. Chính vì vậy công ty đã đưa lực lượng này vào hoạt động cô lập để đảm bảo cho lực lượng này được đầy đủ cho công tác vận hành an toàn lưới điện".
 
Hiện tại PTC2 đã có 79 người thực hiện trực vận hành ở chế độ này, chưa xác định thời gian ngừng cô lập bởi sẽ trực chốt đến khi đảm bảo an toàn dịch bệnh. Lực lượng các TBA và các Tổ truyền tải lưu động 220kV cũng đã sẵn sàng đưa vào cô lập khi có yêu cầu là 68 người. 
 
PTC2 cho biết, công tác hậu cần cho lực lượng vận hành được đảm bảo với điều kiện tốt nhất, sẵn sàng ứng phó trong các tình huống đột xuất, vật tư dự phòng, trang thiết bị y tế... đảm bảo cho quản lý vận hành và đời sống sinh hoạt của CBCNV.
 
Lực lượng đường dây cũng sẵn sàng và bố trí các người xa nhà ở lại đơn vị hạn chế di chuyển giữa các địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ UAV, flycam, camera kiểm tra các tuyến đường dây.
 
Trước đó, ngày 07/5/2021, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đơn vị chịu trách nhiệm quản lý vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện quốc gia đã có văn bản (1538/EVNNPT) yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Nguyên Long