Diễn đàn năng lượng

Cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên: bán, mua thế nào?

Thứ ba, 26/2/2008 | 09:01 GMT+7

Khi công ty tiến hành cổ phần hóa, công ty sẽ bán cổ phần cho cán bộ công nhân viên với giá ưu đãi, hình thức này thường xảy ra. Ngoài ra, trên thế giới công ty có quyền phát hành cổ phần ưu đãi nhận cổ tức cố định.

Loại cổ phiếu này gọi là cổ phiếu ưu đãi nhận cổ tức cố định, thường phát hành cho những người có công trong doanh nghiệp. Tuy nhiên loại cổ phiếu ưu đãi này ở VN chưa thấy và trên thế giới rất ít công ty sử dụng loại cổ phiếu này.

Như vậy, loại cổ phiếu thường được công ty phát hành và bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên là loại cổ phiếu thường thấy ở các doanh nghiệp VN. Tùy theo điều lệ và quy chế của công ty khi phát hành cổ phiếu này cho cán bộ công nhân viên sẽ có những điều khoản hạn chế chuyển nhượng. Sau khi hết thời hạn trên hoặc công ty đó đăng ký giao dịch hoặc niêm yết trên sàn thì cổ phiếu của cán bộ công nhân viên đó được chuyển nhượng bình thường.

Như trên đã nói, hình thức phát hành cổ phiếu này là cổ phiếu thường nhưng có ưu đãi về giá cho cán bộ công nhân viên nên cán bộ công nhân viên khi nắm giữ cổ phiếu này có quyền như các cổ đông khác.

Nếu doanh nghiệp phát hành đặc quyền để huy động vốn thì cũng được hưởng những lợi ích tương tự như các cổ đông thường khác. Và khi công ty chia cổ tức thì những cổ đông này cũng được hưởng thành quả của cổ tức được chia. Việc niêm yết trên sàn giúp tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu đó, vấn đề chia cổ tức của công ty được đại hội cổ đông thông qua và tiến hành chi trả cổ tức vào thời điểm nào sẽ được thông báo.

Ở phần cuối cùng trong câu hỏi của bạn, chúng tôi chưa rõ ý. Theo chúng tôi, để rõ ý hơn, câu hỏi của bạn phải là: Giả sử tôi bán cổ phiếu ưu đãi của tôi cho người khác, khi công ty tôi chia cổ tức hoặc phát hành thêm cổ phiếu trên số lượng cổ phiếu trước kia tôi được mua thì tôi có quyền nhận cổ tức hoặc được quyền mua tiếp số lượng mới tương ứng đó không?

Nếu cổ phiếu được niêm yết trên sàn, khi công ty chi trả cổ tức thì công ty sẽ thông báo ngày chốt danh sách chi trả. Nếu người nắm giữ bán cổ phiếu trước ngày chốt danh sách thì không được hưởng mức cổ tức này.Và dĩ nhiên giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh lại sau ngày chốt danh sách chi trả cổ tức (gọi là ngày giao dịch không hưởng quyền).

Theo: Tuổi trẻ