Công nghệ lưu trữ điện mặt trời "chống sốc" cho điện lưới

Chủ nhật, 14/7/2024 | 12:30 GMT+7
Công nghệ Grid Forming của Huawei giúp lưu trữ điện mặt trời và giảm áp lực cho hệ thống điện khi hòa lưới.

Chuyên gia Huawei giới thiệu về công nghệ Grid Forming. Ảnh: Bảo Lâm

Được trình diễn tại Triển lãm Năng lượng Solar & Storage Live Vietnam 2024 đang diễn ra tại TP HCM, Grid Forming là công nghệ tạo lưới mới của bộ phận chuyên về sản phẩm và giải pháp năng lượng kỹ thuật số Huawei Digital Power, ứng dụng cho các thiết bị sử dụng điện mặt trời. Đây là công nghệ được đánh giá có thể thích ứng với đa dạng kịch bản về điện mặt trời hộ gia đình và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc phát triển kinh doanh Huawei Digital Power, hiện nay quá trình chuyển đổi và nâng cấp từ hệ thống điện truyền thống sang điện mặt trời gặp nhiều thách thức. Trong đó, cấu tạo cơ khí của hệ thống máy phát đồng bộ truyền thống tận dụng quán tính quay của tua-bin để giúp ổn định lưới điện, còn thiết bị điện mặt trời không có quán tính quay làm giảm sự ổn định của lưới điện. Do đó, việc hòa lưới làm gia tăng các vấn đề về lưới điện yếu và bất ổn định.

So với công nghệ lưu trữ trước đây chủ yếu là bám lưới Grid Following, công nghệ tạo lưới Grid Forming được đánh giá có thể làm tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo hòa lưới lên 40%. Bên cạnh đó, giải pháp cũng hạn chế gây tổn hại cho lưới điện hiện có nếu hòa lưới.

Để làm được điều đó, giải pháp có ba cải tiến chính so với thế hệ cũ, gồm khả năng tạo lưới Smart String ESS 2.0 hỗ trợ chịu quá tải dòng điện gấp ba lần định mức trong 10 giây; tăng ổn định tần số với quán tính ảo thời gian không đổi 3-20 giây; và triệt tiêu dao động tần số trung bình và cao từ 0,1 đến100 Hz.

Tại sự kiện, Huawei giới thiệu các ứng dụng của Grid Forming vào sản phẩm lưu trữ năng lượng. Trong đó có hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) dạng chuỗi thông minh Smart String ESS, tích hợp Grid Forming đầu tiên trên thế giới. Hệ thống có kích thước tương đương một chiếc tủ lạnh, công suất lưu trữ điện 215 kWh, dùng cell pin 60S1P dung lượng 280 Ah dạng module có thể thay thế.

Đại diện Huawei cho biết thiết bị hướng tới hộ gia đình, hoặc những ai muốn kinh doanh điện mặt trời hòa lưới với mục tiêu lưu trữ điện hiệu suất cao và an toàn. Sản phẩm bảo hành 12 năm, nhưng Huawei chưa công bố giá bán.

Các sản phẩm ứng dụng công nghệ Grid Forming hiện được triển khai ở một số nơi trên thế giới. Chẳng hạn, tại Saudi Arabia, dự án lưới điện mặt trời độc lập lớn nhất thế giới ứng dụng công nghệ Huawei đã hoạt động ổn định hơn 8 tháng qua với công suất 400 MW PV, dùng pin 1,3 GWh BESS, cung cấp 100% năng lượng tái tạo cho một triệu dân số và khách du lịch tại đây. Trước đó, hãng thử nghiệm giải pháp tạo lưới công suất 2 MWh tại tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc).

Tại Việt Nam, Huawei cho biết đã hỗ trợ dự án điện mặt trời trên cả nước với tổng công suất đạt 7,5 GW tính đến hết 2023.

Sự kiện Solar & Storage Live Vietnam 2024 diễn ra ngày 10-11/7, giới thiệu các giải pháp mới về năng lượng tái tạo, thúc đẩy dự án điện mặt trời và lưu trữ năng lượng. Sự kiện thu hút hơn 5.000 chuyên gia, 120 diễn giả và hơn 200 doanh nghiệp triển lãm.

Link gốc

 

Theo: VnExpress