Tin thế giới

Công nghệ tiên tiến giúp Trung Quốc vẫn đảm bảo trang trại điện gió trong siêu bão

Thứ năm, 12/9/2024 | 09:12 GMT+7
Một chuyên gia năng lượng gió của Trung Quốc cho rằng thiết kế tua-bin tiên tiến của Trung Quốc hiện nay đang mang đến hy vọng "bão không còn là trở ngại" trong bối cảnh thiên tai thường xuyên xảy ra trên toàn cầu.

Một số turbine gió bị gãy đổ do bão Yagi trên đảo Hải Nam. Ảnh: Recharge

"Bão không còn là trở ngại"

Theo trang SCMP, siêu bão Yagi gần đây đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của người dân khi quét qua miền nam Trung Quốc vào tuần trước. Tại Trung Quốc, chỉ duy nhất một trang trại gió bị phá hủy nghiêm trọng do bão Yagi gây ra.

Giải thích điều này, chuyên gia năng lượng gió người Trung Quốc cho biết bão không còn là rào cản không thể vượt qua trong quá trình phát triển điện gió ở nước này.

Siêu bão Yagi đã tạo ra sức gió với vận tốc khoảng 245km/h (152mph) ở vị trí gần tâm bão khi đổ bộ vào thành phố Văn Xương, tỉnh đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc vào ngày 6/9. Một trang trại điện gió trong thành phố đã bị tấn công trực diện, khiến một số tua-bin dọc bờ biển bị đập vỡ và hư hỏng.

Trang trại điện gió này không hoạt động vào thời điểm đó vì đang trong quá trình nâng cấp để thay thế 32 tua-bin gió nhỏ bằng 16 lớn chịu bão hiệu quả hơn.

Công việc này bắt đầu triển khai vào đầu năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024. Nhưng một số tua-bin mới lắp đặt đã bị siêu bão Yagi phá hủy.

"Khoảng 5 tua-bin đã bị phá hủy", chủ trang trại gió Huaneng Hainan Power Generation nói. Công ty này là công ty con của tập đoàn năng lượng nhà nước China Huaneng Group.

Trang tin tức tài chính Yicai có trụ sở tại Thượng Hải cũng trích dẫn lời một người trong ngành cho biết chi phí sản xuất một tua-bin gió duy nhất của mô hình này lên tới hàng chục triệu nhân dân tệ, tương đương với hàng triệu đô la Mỹ.

Phát điện gió liên quan đến việc sử dụng năng lượng gió để quay các cánh giống như cánh quạt của tua-bin quanh một roto, sau đó quay máy phát điện để sản xuất điện. Khi một cơn bão mạnh ập đến, tua-bin sẽ tự động dừng các cánh quạt và sau đó điều chỉnh hướng bằng cơ chế kiểm soát độ lệch để giảm sức cản của gió.

Nhưng hệ thống điều khiển độ lệch trên các tua-bin này không hoạt động vì dự án vẫn chưa được đưa vào vận hành.

Theo Qin Haiyan, Tổng thư ký Hiệp hội Năng lượng Gió Trung Quốc, một tổ chức phi lợi nhuận của chính phủ, nếu hệ thống điều chỉnh bị hỏng và gió thổi từ bên hông, sức cản gió của tua - bin sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ đã khiến những sự cố như vậy ít xảy ra hơn ở Trung Quốc.

Công nghệ tiên tiến

Bão nhiệt đới – được gọi là bão hoặc cuồng phong tùy theo khu vực – là mối đe dọa thường xuyên ở một số khu vực trên thế giới và từ lâu trở thành rào cản đối với phát triển trang trại điện gió do bản chất khó dự đoán và sức tàn phá dữ dội của thiên tai.

Ông Qin nhớ lại rằng hơn một thập kỷ trước, các tua-bin gió ven biển của Trung Quốc đôi khi bị bão làm hỏng, khiến nhiều người tin rằng bờ biển phía nam dễ bị bão của nước này không phù hợp để phát triển điện gió.

"Nhưng mặc dù tần suất và cường độ của những cơn bão như vậy ngày càng tăng trên thế giới trong những năm gần đây thì các tua-bin gió của Trung Quốc cũng rất hiếm khi bị phá hủy. Điều này là do Trung Quốc đã tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ thiết kế trang trại gió chống bão", ông Qin lưu ý.

Siêu bão Yagi đã tấn công miền nam Trung Quốc với lượng mưa lớn và sức gió lên tới cấp 17, cấp cao nhất trong thang bão nhiệt đới của Trung Quốc. Cả tua-bin gió trên bờ và ngoài khơi ở các khu vực ven biển đều bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau, nhưng một số tua-bin tiên tiến cho thấy khả năng chống bão tuyệt vời.

Cụ thể là, một trang trại điện gió mới được lắp đặt ở tỉnh Hải Nam với các tua-bin thiết kế từ công ty năng lượng thông minh Mingyang Smart Energy - một nhà sản xuất turbine gió tư nhân lớn ở Trung Quốc. 

Công ty này tuyên bố đây là "tua-bin gió ngoài khơi công suất lớn nhất thế giới".

Việc lắp đặt tua-bin tiên tiến – với công suất lên tới 20 megawatt và thiết kế mô-đun nhẹ – chỉ mới hoàn thành vào cuối tháng trước.

Siêu bão Yagi đến muộn hơn vài ngày, nhưng trang trại điện gió vẫn hoạt động. Trong thông cáo báo chí mới đây, Công ty Mingyang Smart Energy đã nhắc đến khả năng "chống bão" vượt trội của các tua-bin.

Theo thông cáo, tua-bin lớn tại trang trại Hải Nam có đường kính roto là 292 mét (958 feet), diện tích quét tối đa của cánh quạt tương đương 9 sân bóng đá. Đường kính roto lớn hơn giúp tăng diện tích thu năng lượng điện gió và do đó tăng hiệu quả phát điện.

"Tua-bin được thiết kế để triển khai trên toàn cầu ở các khu vực có tốc độ gió từ trung bình đến cao và đặc biệt phù hợp với các địa điểm dễ xảy ra bão", Mingyang Smart Energy cho biết trong thông cáo báo chí.

Hơn 1.700 tua-bin gió trên 51 trang trại điện gió đã vượt qua được thử thách của siêu bão Yagi.

Công ty Mingyang Smart Energy được biết đến một công ty hàng đầu thế giới về công nghệ chống bão, cho biết các tua-bin của họ rất phù hợp để lắp đặt tại các địa điểm ngoài khơi và hoạt động ở những khu vực có tốc độ gió cao.

Ngoài ra, một trang trại điện gió khác ở tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc là Mingyang Tiancheng cũng sở hữu giàn điện gió nổi công suất đơn lớn nhất thế giới. Giàn tua-bin này có khả năng điều chỉnh độ lệch dựa trên hướng bão, để tua-bin luôn đối diện với hướng gió thổi đến.

Với nguồn tài nguyên gió dồi dào và lợi thế về chi phí trong điện gió ngoài khơi, Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về công suất điện gió ngoài khơi đang hoạt động và thống trị ngành sản xuất tua-bin gió toàn cầu.

Sau Hải Nam, siêu bão Yagi đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông. Tua-bin gió nổi ở vùng biển sâu đầu tiên của Trung Quốc mang tên "Fuyao" lắp đặt tại khu vực này trực tiếp bị bão quét qua. Theo nhà sản xuất là công ty Haizhuang Windpower của Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc, tua-bin này đã chống chọi với gió bão suốt 5 giờ.

Và trong một thông cáo báo chí ngày 10/9, Haizhuang Windpower cũng cho biết rằng "Fuyao" được thiết kế để chịu được bão và các môi trường biển phức tạp khác, đã được thử nghiệm bởi ít nhất 3 cơn bão mạnh.

"Tính đến năm ngoái, Trung Quốc đã có hơn 160 trang trại gió ngoài khơi trên 12 tỉnh ven biển, với tổng công suất lắp đặt hơn 39 triệu kilowatt", Hiệp hội Năng lượng Tái tạo Trung Quốc, một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Link gốc

Theo: Tổ quốc