Tin trong nước

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vấn nạn “trộm cắp” điện khi hè đến

Thứ tư, 8/5/2024 | 15:24 GMT+7
Từ đầu năm lại nay, sản lượng điện năng truy thu từ các vụ gian lận sử dụng điện Công ty Điện lực Hà Tĩnh(PC Hà Tĩnh) phát hiện và xử lý tăng 144,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Phạm Công Thành - Giám đốc PC Hà Tĩnh trực tiếp tham gia đoàn công tác kiểm tra sử dụng điện tại Kỳ Anh.

Theo ông Trần Xuân Sâm - Trưởng phòng kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) PC Hà Tĩnh, 4 tháng đầu năm 2024, qua kiểm tra, theo dõi, Công ty đã phát hiện và xử lý 24 trường hợp “trộm cắp” điện, truy thu 43.557 kWh điện, tương ứng số tiền 124,297 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ vi phạm tăng lên 7 vụ, với nhiều hình thức "câu" trộm điện tinh vi và phức tạp hơn.

Theo ghi nhận, các hành vi gian lận điện chủ yếu ở Hà Tĩnh thời gian qua vẫn là câu móc trực tiếp lưới điện, tác động vào hệ thống đo đếm, đảo cực tính câu nguội ngoài, tạo hiện trường giả nhằm che mắt lực lượng kiểm tra…

Một trong những địa phương tình trạng “câu” trộm điện đang “nóng” lên trong thời gian gần đây đó là huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Cụ thể, tính từ đầu năm đến nay, Điện lực Kỳ Anh đã phát hiện 7 vụ vi phạm sử dụng điện với sản lượng điện năng 8.330 kwh, tương ứng số tiền bồi thường 20,740 triệu đồng. 
 

Công nhân Điện lực Kỳ Anh tăng cường kiểm tra đêm nhằm sớm phát hiện các sự việc bất thường trên lưới.

Theo ông Đặng Đôn Sơn, Giám đốc Điện lực Kỳ Anh, mặc dù sản lượng điện năng thất thoát không lớn, tuy nhiên số vụ vi phạm lại có xu hướng tăng lên. Điều đáng nói, các đối tượng tham gia “trộm cắp” điện đa số có hiểu biết, kiến thức về điện, với nhiều chiêu thức gian lận tinh vi, gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát và phát hiện vi phạm. 

Thời gian qua, Đức Thọ cũng là “điểm nóng” về tình trạng “mất cắp” điện, trong đó có những vụ gian lận với sản lượng điện thất thoát lớn. Ông Hà Trọng Thể, Giám đốc Điện lực Đức Thọ cho hay: “Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp chống gian lận trong sử dụng điện như đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bố trí nhân lực tăng cường kiểm tra lưới điện ngày/đêm; sử dụng các thiết bị phát hiện “ăn cắp” điện hiện đại; theo dõi thường xuyên các thông số kỹ thuật, nhất là thông số về tổn thất điện năng để xác định tình trạng gian lận sử dụng điện trên địa bàn. Nhờ quyết liệt trong công tác KTGSMBĐ từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 3 vụ “ăn cắp” điện, truy thu 14.375 kWh điện, tương ứng 42.186 triệu đồng”.

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng kéo theo nguy cơ xảy ra các vụ gian lận sử dụng điện. PC Hà Tĩnh đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm để tạo sức răn đe trong cộng đồng.

Không chỉ Kỳ Anh, Đức Thọ mà nhiều Điện lực khác như Nghi Xuân, Cẩm Xuyên cũng đang đau đầu trước vấn nạn “ăn cắp” điện với nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi và khó phát hiện.

Theo Trưởng phòng KTGSMBĐ, PC Hà Tĩnh, hiện nay, Hà Tĩnh đang bước vào giao đoạn nắng nóng cao điểm, đặc biệt là cuối tháng 5 và các tháng 6,7. Khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ gia tăng vấn nạn “trộm cắp” điện là vấn đề luôn được ngành điện “cảnh báo”. Vì vậy thời gian này, PC Hà Tĩnh đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, siết chặt và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sử dụng điện, nhất là tình trạng “trộm cắp” điện khi hè đến.

Theo đó, Công ty đã, đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng ngừa việc can thiệp vào công tơ, gây sai số kết quả đo đếm điện năng; tăng cường công tác quản lý tổn thất điện năng đối với từng tuyến dây, trạm biến áp; theo dõi thường xuyên các thông số kỹ thuật để phát hiện những đột biến, từ đó khoanh vùng kiểm tra và xử lý kịp thời. Tại các đơn vị trực thuộc, bộ phận chuyên môn làm công tác KTGSMBĐ cũng đang tích cực triển khai và vận dụng linh hoạt các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin làm công cụ hỗ trợ việc xác định, khoanh vùng các hiện tượng bất thường qua chương trình CMIS, đo xa... nhằm phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm.
 

Điện lực Cẩm Xuyên trao thưởng cho công nhân phát hiện vụ vi phạm sử dụng điện đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, Công ty chú trọng công tác thay thế công tơ điện tử; tăng cường kiểm tra ngày, đêm để kịp thời phát hiện những sự việc bất thường trên lưới; tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phát hiện những sản lượng đột biến trong quá trình sử dụng điện của khách hàng. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sử dụng điện để tạo sức răn đe trong cộng đồng,...

Ngoài ra, Công ty tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm nhằm giúp người dân nâng cao ý thức sử dụng điện thông qua các kênh thông tin như báo, đài, loa phát thanh, phát tờ rơi…; tăng cường phổ biến Luật Điện lực, các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng điện nhằm nâng cao ý thức của người dân, tránh tiếp tay cho các hành vi “trộm cắp” điện. Thông qua mạng xã hội, Công ty kịp thời công khai các hậu quả và bài học đối với các hành vi gian lận trong sử dụng điện, từ đó cảnh báo, ngăn chặn kịp thời các trường hợp khác có ý định vi phạm. 

 Công nhân Điện lực Lộc Hà tuyên truyền đến khách hàng biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Hành vi gian lận trong sử dụng điện không chỉ phá hoại tài sản của ngành điện, gây tổn thất điện năng và sự cố trên lưới, làm gián đoạn việc cung cấp điện mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân. Tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ quy định hành vi trộm cắp điện ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để đẩy lùi vấn nạn “trộm cắp” điện khi hè đến, bên cạnh các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, ngành điện rất cần đến sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân trong việc phát hiện, tố giác để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm tạo sức răn đe mạnh mẽ trong cộng đồng, tránh thất thoát điện năng thương mại, tăng cường kỷ cương trong kinh doanh mua bán điện, tạo sự ổn định, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Văn Diên - Phương Thảo