Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Quốc Đạt- Giám đốc công ty chia sẻ, thực tế hiện nay ý thức tiết kiệm điện của phần lớn người dân còn hạn chế, đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn sử dụng máy móc sản xuất lạc hậu, ít quan tâm đến quản lý năng lượng nên tình trạng tiêu tốn điện năng chưa được khắc phục. Trước thực trạng này, để thực hiện chương trình tiết kiệm điện đạt được hiệu quả, công ty đã thành lập ban chỉ đạo tiết kiệm điện do giám đốc công ty làm trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, củng cố và đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện của các đơn vị, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp cần thiết để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các hoạt động, chương trình tiết kiệm điện của công ty.
Cụ thể, Ban chỉ đạo đã phổ biến quán triệt đến mọi CBCNV nội dung chương trình tiết kiệm điện để mỗi CBCNV phải là một tuyên truyền viên; niêm yết các biện pháp tiết kiệm điện thông thường tại các điểm giao dịch để tuyên truyền cho mọi khách hàng cùng chung tay tiết kiệm điện; thực hiện phát các cuốn cẩm nang gia đình tiết kiệm điện... tới các khách hàng, đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, các văn bản nghị định của Nhà nước tới các khách hàng mua điện.
Ngoài ra, Ban chỉ đạo phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Nam Định triển khai công tác tiết kiệm điện giai đoạn 2013- 2015 tại kế hoạch số 400/KHPH/SCT-PCNĐ ngày 21/01/2013. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức, phối hợp với Đài phát thanh truyền hình Nam Định, Báo Nam Định tăng cường đưa tin, bài vận động tiết kiệm điện. Tổ chức làm việc với các cơ sở sản xuất lớn để trao đổi về chủ trương và các quy định của nhà nước về tiết điệm điện, tư vấn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả...
Riêng trong năm 2013, Công ty Điện lực Nam Định đã thực hiện được các chương trình hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện như: phối hợp với UBMT Tổ quốc Tỉnh Nam Định tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện tại các chương trình của UBMT Tổ quốc tổ chức; tổ chức đạp xe diễu hành tuyên truyền chiến dịch giờ trái đất trên địa bàn Thành phố Nam Định, treo băng rôn tuyên truyền tại trung tâm các huyện trên toàn tỉnh; tổ chức phát 100.000 tờ rơi, 10.000 cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện; treo 1.500 poster tuyên truyền tiết kiệm điện tại các cơ quan, công sở và 200 poster tuyên truyền tiết kiệm điện tại các quầy thu tiền điện trên toàn tỉnh; phối hợp với Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà, Công ty TNHH Tân Á Hưng Yên tuyên truyền đến khách hàng tham gia chương trình sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Kết quả có 350 khách hàng là hộ gia đình tham gia lắp đặt. “Trên cơ sở thực hiện tốt các chương trình đề ra, sản lượng điện thực hiện tiết kiệm năm 2013 là 22,83 triệu kWh điện thương phẩm, bằng 1,9 % sản lượng điện toàn khu vực tỉnh” ông Đạt cho biết.
Trong năm 2014 này, Công ty đã xây dựng chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện theo từng đối tượng khách hàng nhằm nâng cao nhận thức, năng lực của các tổ chức, cá nhân để thực hiện và duy trì các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả một cách bền vững.
Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 19/6/2014 tại thành phố Nam Định, Công ty Điện lực Nam Định và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh vừa tổ chức lễ ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động sử dụng điện an toàn tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2014-2015.
Ông Đạt cho biết thêm, Ban chỉ đạo về tiết kiệm năng lượng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương Nam Định xây dựng và báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan công sở thực hiện kế hoạch tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của các cơ quan, đơn vị, đồng thời cùng Sở Công Thương Nam Định làm việc và tư vấn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp tiêu thụ nhiều điện năng xây dựng giải pháp và có kế hoạch hành động tiết kiệm điện.
Công ty làm việc với các đơn vị quản lý chiếu sáng đô thị xây dựng phương án giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các khu vực công cộng, đặt thời gian bật tắt hệ thống chiếu sáng hợp lý theo từng mùa; tiếp tục, tổ chức đạp xe diễu hành tuyên truyền chiến dịch giờ trái đất trên địa bàn...
Năm 2014, Công ty Điện lực Nam Định phấn đấu tiết kiệm điện ít nhất từ 1,9% tổng sản lượng điện thương phẩm theo kế hoạch. |