Quản lý năng lượng

Cùng nhau tiết kiệm

Thứ hai, 15/7/2024 | 13:52 GMT+7
Sự chủ động của người dân, sự linh hoạt thích ứng của doanh nghiệp, cùng với đó là những nỗ lực cố gắng của ngành điện và các ban, ngành liên quan... để chung tay tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả.


Nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện cho người dân.

Trách nhiệm không của riêng ai

Với gia đình ông Nguyễn Đình Nam, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa, việc tắt điện 1 giờ hưởng ứng chương trình “Giờ trái đất” mỗi năm đã trở thành thói quen. Dù không nằm trong diện bắt buộc phải tắt nhưng ông Nam vẫn muốn góp một phần nhỏ bé để tiết kiệm năng lượng và hình thành thói quen tích cực cho các thành viên trong gia đình. Không chỉ riêng ông Nam mà rất nhiều người dân Thanh Hóa đã hình thành thói quen tốt cùng nhau tắt điện cho trái đất thêm xanh.

“Giờ trái đất” đến Việt Nam từ năm 2009, đến nay sau 15 năm hoạt động, 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã hưởng ứng chương trình, trở thành “thương hiệu” tiết kiệm điện trong cộng đồng. Sự cộng hưởng từ chương trình đã giúp hàng triệu người dân trong cả nước nói chung và người dân Thanh Hóa nói riêng hình thành thói quen tắt đèn, tiết kiệm điện. Và thói quen tốt này ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng, bằng chứng là số người tham gia chương trình ngày càng tăng qua mỗi năm và số lượng điện tiết kiệm năm sau cao hơn năm trước. Tại Thanh Hóa, năm 2023 chương trình đã tiết kiệm được 34.113kwh, năm 2024 con số tiết kiệm đã lên đến 42.067kwh.

Tháng 1/2024, người dân thôn Tân Lập (xã Tân Bình, Như Xuân) phấn khởi, vui mừng vì tuyến đường của địa phương vừa được thắp sáng bằng năng lượng xanh - đèn năng lượng mặt trời do lực lượng thanh niên triển khai. Công trình đường điện thắp sáng với chiều dài 1km có 35 trụ đèn năng lượng mặt trời, với tổng giá trị 125 triệu đồng. 

Không giấu nổi niềm vui anh Nguyễn Văn Trường, Bí thư Đoàn xã Tân Bình cho hay “Công trình Thắp sáng đường quê không những mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, địa bàn thụ hưởng mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức và hình thành thói quen tiết kiệm điện cho người dân”. Sau khi đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt, người dân không phải đóng phí hàng tháng, nhiều gia đình đã đến đoàn thanh niên nhờ tư vấn để thay thế hệ thống chiếu sáng truyền thống lâu nay bằng thiết bị tiết kiệm điện.

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường là vấn đề được tuổi trẻ Thanh Hóa quan tâm và có nhiều hành động, chương trình thiết thực để ủng hộ, như “Giờ trái đất”, “Thắp sáng đường quê”... Đặc biệt, ngày càng có nhiều ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến vấn đề sử dụng năng lượng tái tạo, nguyên liệu thân thiện với môi trường, giảm khí thải ra môi trường..., nhiều ý tưởng đã được hiện thực hóa, mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Đồng thời, đoàn viên, thanh niên cơ sở cũng tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm năng lượng, xây dựng môi trường sống xanh đến người dân”.

Tiết kiệm năng lượng, hướng đến môi trường sống xanh với nhiều hộ dân không còn là khẩu hiệu, phong trào mà đã trở thành một thói quen tốt. Thói quen tốt này đã và đang được lan tỏa trong cộng đồng và trở thành một nếp sống văn minh. Bởi mọi người đều hiểu tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho cá nhân mà lợi ích của toàn xã hội và trách nhiệm này không của riêng ai.

Ngành điện nỗ lực

Trong khi các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp tiết kiệm điện thì ngành chức năng cũng nỗ lực đảm bảo cung ứng điện. Ông Hoàng Hải- Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa, cho biết: “Công ty Điện lực Thanh Hóa ngay từ các tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024, đã xây dựng kế hoạch, phương thức vận hành, các phương án kịch bản cung ứng điện năm 2024 trình UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt (tại Quyết định số 926/QĐ-UBND ngày 7/3/2024). Đây là căn cứ quan trọng và cơ sở để công ty triển khai các nhiệm vụ trong công tác vận hành và cung ứng điện năm 2024, đặc biệt là trong thời gian cao điểm nắng nóng. Công ty đã phối kết hợp với các đơn vị trong NPC đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các công trình điện, đặc biệt là các công trình trọng điểm phục vụ cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của Nhân dân, trước mắt là phục vụ cho mùa nắng nóng 2024”.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, cùng với các đơn vị trong EVN đề xuất xây dựng và triển khai các giải pháp kỹ thuật phù hợp để giảm thời gian phải ngừng cấp điện khi thi công kéo dây ĐZ 500kV qua các đoạn giao chéo với các ĐZ 220kV, 110kV và trung hạ áp, nhằm đảm bảo dự án về đích theo đúng tiến độ đề ra nhưng vẫn phải đảm bảo duy trì cung ứng điện trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng, xử lý các khiếm khuyết, giải phóng triệt để hành lang an toàn, rà soát các phương án xử lý sự cố, dự phòng vật tư, nhân lực để sẵn sàng xử lý khi có các sự cố bất khả kháng xảy ra. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ sự cố lưới điện trung hạ áp đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Thực hành tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Thanh Hóa tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các khách hàng, thực hiện nghiêm túc công tác tiết kiệm điện theo đúng Chỉ thị 20/CP của Thủ tướng Chính phủ. Hằng tháng báo cáo UBND tỉnh và Sở Công Thương tình hình sử dụng điện tại các cơ quan, công sở so với các tháng trước và các tháng cùng kỳ năm ngoái, qua đó điều chỉnh hành vi sử dụng điện của các cán bộ, công nhân viên khối hành chính sự nghiệp. Phối hợp với Sở Công Thương tăng cường kiểm tra việc sử dụng điện của chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo, kiểm tra công suất sử dụng điện so với biểu đồ phụ tải đã đăng ký của một số khách hàng lớn. Chỉ đạo các điện lực trực thuộc thực hiện việc tiết kiệm điện tại trụ sở văn phòng làm việc, đặc biệt các cán bộ, nhân viên ngành điện quyết tâm gương mẫu đi đầu trong công tác tiết kiệm điện, phấn đấu 3 tháng hè 2024 tiết kiệm 15% lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ. Đồng thời, vận động gia đình, người thân tiết kiệm 10% lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ. Ngoài ra, ngành phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức nhiều giải pháp truyền thông trực quan sinh động, phù hợp với đặc thù của địa phương và các đối tượng khách hàng về việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực hành tiết kiệm; sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Link gốc

 

Theo: Báo Thanh Hóa