Tin thế giới

Đặt cược vào hydrogen

Thứ ba, 24/10/2023 | 09:42 GMT+7
Trung Quốc vừa đạt được thành tựu mới trong nỗ lực phát triển ngành vận tải xanh. Theo báo China Daily, con tàu Hydrogen Tam Hiệp 1 vừa chạy thử nghiệm một chuyến ngắn trên sông Trường Giang đoạn qua TP Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc.


Tàu Hydrogen Tam Hiệp 1 chạy thử trên sông Trường Giang.

Thiết kế thiết bị pin nhiên liệu hydrogen cho con tàu là Viện số 712 của Công ty Đóng tàu quốc gia Trung Quốc - đơn vị phát triển các hệ thống năng lượng điện và hydrogen duy nhất trong ngành đóng tàu Trung Quốc.

Ông Liang Zhexing, kỹ sư tham gia đóng tàu Hydrogen Tam Hiệp 1, nhấn mạnh con tàu này có thể tiết kiệm khoảng 103 tấn dầu và giảm phát thải chừng 344 tấn CO2 so với một con tàu truyền thống. Với chiều dài 49,9 m, rộng 10,4 m, tàu chở được khoảng 80 người (bao gồm thủy thủ đoàn), với vận tốc tối đa 28 km/giờ. Nếu chạy với tốc độ 20 km/giờ, Hydrogen Tam Hiệp 1 có thể di chuyển 200 km.

Trung Quốc xem pin nhiên liệu hydrogen là một trong những ưu tiên nghiên cứu và đầu tư. Đến nay, nước này đã chế tạo hàng chục ngàn xe điện dùng pin hydrogen và đang nghiên cứu ứng dụng cho máy bay điện.

Trong khi đó, Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới công bố chiến lược hydrogen quốc gia vào năm 2017, bao gồm các khoản trợ cấp và hỗ trợ lên tới khoảng 40 - 70 tỉ yen mỗi năm để xây dựng hạ tầng hydrogen.

Tuy nhiên, sau 6 năm thực hiện, chiến lược hydrogen vẫn chưa kéo giảm lượng carbon trong ngành điện và giao thông như Nhật Bản mong muốn. Theo trang Carbon Credits, nhiều hãng xe lớn của nước này đã bắt đầu điều chỉnh hướng đi. Vào tháng 5-2023, các hãng xe Honda, Suzuki, Kawasaki và Yamaha ra một cam kết chung về việc phát triển động cơ chạy bằng hydrogen cho các loại phương tiện nhỏ, như thiết bị xây dựng, tàu nhỏ, máy bay không người lái, xe hơi và cả xe máy. Ngoài ra, 4 công ty trên tiết lộ sẽ cùng nghiên cứu các cải tiến kỹ thuật cho những loại xe lớn hơn. Bên cạnh pin nhiên liệu hydrogen, họ muốn tập trung phát triển động cơ đốt trong sử dụng trực tiếp hydrogen thay vì xăng dầu.

Một sự chuyển hướng khác cũng đến từ Toyota. Tháng 7 năm nay, công ty này ra mắt pin thể rắn, xem đây là đột phá vào công nghệ pin thế hệ mới, đồng thời đặt mục tiêu thương mại hóa loại pin này vào năm 2027.

Toyota còn thông báo sẽ bán xe chạy bằng hydrogen ở châu Âu và Trung Quốc, với mong muốn bán được 200.000 xe trước năm 2030. Toyota dự báo vào năm 2030, thị trường toàn cầu của pin nhiên liệu sẽ tăng gấp 15 lần so với năm 2020.

Link gốc

Theo: NLĐ